Chuyên mục  


Trong sự kiện hỏi đáp với cử tri tại thành phố Lancaster ở bang Pennsylvania tối 26/10, một người đã hỏi tỷ phú Elon Musk về lo ngại rằng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump có thể "làm tổn hại nền dân chủ", nhất là khi xét đến vai trò của cựu tổng thống Mỹ trong vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Tỷ phú Musk cho rằng sự kiện trên "không phải cuộc bạo loạn như nhiều người mô tả", nhấn mạnh cựu tổng thống Trump đã kêu gọi người ủng hộ không được dùng bạo lực. "Về những người nói rằng ông Trump là mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ, chính bản thân họ mới là mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ", Musk nói.

Đám đông hàng trăm người đã hoan nghênh và vỗ tay hưởng ứng câu trả lời của tỷ phú Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk tại sự kiện ở thành phố Lancaster, bang Pennsylvania, ngày 26/10. Ảnh: AFP

Elon Musk dành gần hai giờ để trả lời những câu hỏi của người tham dự sự kiện tại Lancaster. Cuộc hỏi đáp là một phần trong nỗ lực của tỷ phú Mỹ và siêu ủy ban hành động chính trị America PAC nhằm giúp cựu tổng thống Trump giành sự ủng hộ ở các bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania.

Cũng tại sự kiện, Elon Musk đã trao tấm séc một triệu USD cho một phụ nữ, tiếp tục thực hiện cam kết trong chương trình trao thưởng mỗi ngày cho những cử tri bang chiến trường đã ký tên vào bản kiến nghị ủng hộ Hiến pháp Mỹ.

Josh Fox, tài xế 32 tuổi đến từ Dillsburg, ủng hộ sáng kiến của Musk và bác bỏ những cáo buộc cho rằng hình thức trao thưởng này vi phạm quy tắc bầu cử liên bang. "Mục đích là thúc đẩy ủng hộ hiến pháp", Fox nói.

Elon Musk từng tuyên bố sẽ "tất tay" cho nỗ lực ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Hồ sơ gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ ngày 24/10 của America PAC cho thấy nhóm đã nhận khoảng 44 triệu USD từ tỷ phú Elon Musk trong nửa đầu tháng 10. Tỷ phú Mỹ trước đó cũng trao cho siêu ủy ban này 75 triệu USD trong giai đoạn tháng 7-9.

Cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 xảy ra khi đám đông ủng hộ ông Trump xông vào Đồi Capitol để ngăn chứng nhận chiến thắng cho ứng viên Joe Biden sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Hơn 100 nhân viên thực thi pháp luật Mỹ đã bị thương trong sự việc.

Thùy Lâm (Theo AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020