Chuyên mục  


"Chúng tôi từng hứa sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran và đã làm như vậy. Cuộc tấn công diễn ra chính xác, mạnh mẽ và hoàn thành được mọi mục tiêu", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm nay khi dự lễ tưởng niệm một năm ngày Hamas tấn công Israel theo lịch Do Thái.

Thủ tướng Israel nhấn mạnh rằng cuộc không kích nhằm vào Iran ngày 26/10 diễn ra sau chiến dịch có hệ thống, kéo dài suốt nhiều tháng nhằm "chặt đứt các xúc tu của con bạch tuộc Iran, gồm Hezbollah và Hamas".

"Lần này chúng tôi đã giữ lời và tấn công đầu não con bạch tuộc. Không quân Israel tấn công Iran và đánh vào khả năng phòng thủ, sản xuất tên lửa của nước này. Chính phủ Iran phải hiểu điều đơn giản là ai làm hại chúng tôi đều sẽ phải trả giá", ông nói thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 2/9. Ảnh: AP

Quân đội Israel rạng sáng 26/10 triển khai 100 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35I, phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Iran nhằm đáp trả cuộc tấn công của Tehran hồi đầu tháng.

Truyền thông Mỹ và Israel dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay Tel Aviv đã tiến hành ba đợt không kích nhắm vào khoảng 20 mục tiêu trên lãnh thổ Iran, trong đó có hệ thống phòng không S-300 ở sân bay quốc tế Imam Khomeinei, cùng các cơ sở sản xuất vũ khí và căn cứ tên lửa, máy bay không người lái.

Những thông tin trong hơn 24 giờ qua cho thấy Israel dường như chỉ tập trung vào mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Iran, cho thấy Tel Aviv đã nhượng bộ trước lời kêu gọi không leo thang từ Washington, không nhắm vào cơ sở dầu khí và hạt nhân của Tehran. Thiệt hại sau vụ tấn công dường như cũng nằm trong giới hạn mà Iran nhiều lần ám chỉ, giúp tình hình không leo thang thêm.

Iran xác nhận Israel đã nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự xung quanh thủ đô Tehran và các tỉnh khác, cho biết cuộc không kích "gây thiệt hại hạn chế" nhưng đã khiến 4 binh sĩ thiệt mạng.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei hôm 27/10 gọi hành động tấn công của Israel là "tính toán sai lầm". Ông yêu cầu chính phủ Iran xem xét cách phản ứng "thể hiện tốt nhất sức mạnh", song cần cân nhắc "lợi ích cao nhất của nhân dân và đất nước".

Giới quan sát cho rằng đây có thể là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Iran nhiều khả năng sẽ không đáp trả quyết liệt đòn tập kích của Israel.

Thùy Lâm (Theo AFP, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020