Chuyên mục  


"Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn phóng hai tên lửa phía eo biển Bab el-Mandeb. Cả hai tên lửa đều nhằm vào tàu hàng Star Iris treo cờ Quần đảo Marshall, thuộc sở hữu của một công ty Hy Lạp, đang chở ngô từ Brazil đi qua Biển Đỏ", Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) ngày 13/2 thông báo.

Theo CENTCOM, vụ tập kích khiến tàu hàng Star Iris bị hư hại nhẹ và không gây thương vong cho thủy thủ đoàn. "Đáng chú ý, điểm đến của tàu Star Iris là Bandar-e Emam Khomeyni", CENTCOM đề cập tới thành phố cảng miền nam Iran.

Tàu hàng Star Iris. Ảnh: VesselFinder

Trước đó, Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi, ngày 12/2 cho biết lực lượng này "tập kích tên lửa tàu hàng Star Iris của Mỹ" trên Biển Đỏ, khẳng định "đòn đánh trực diện và chính xác". Ông Saree tuyên bố Houthi sẽ không ngần ngại mở các cuộc tấn công nhằm đáp trả Mỹ và Anh.

Ishan Bhanu, thành viên nhóm phân tích dữ liệu Kpler, nhận định "tàu Star Iris, cũng như các phương tiện chở hàng tới Iran, không chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có lẽ vì không sợ các đợt tập kích từ Houthi, do lực lượng này coi điểm đến của chúng là thân thiện".

Một quan chức phụ trách an ninh trong khu vực nhận định vụ tập kích tàu hàng Star Iris "có thể được dựng lên để cho thấy Iran không kiểm soát Houthi và lực lượng này hoạt động độc lập". Quan chức này cho biết "Houthi đã thông báo cho Iran trước khi tấn công" tàu Star Iris.

Houthi đang kiểm soát nhiều khu vực tại Yemen. Lực lượng này từ tháng 11/2023 mở nhiều đợt tập kích nhằm vào tàu hàng mà họ cho là có liên hệ với Israel, tuyên bố đây là hành động thể hiện đoàn kết với người dân Palestine tại Dải Gaza.

Các đợt tấn công khiến nhiều công ty vận tải ngừng cho tàu hàng đi qua Biển Đỏ và chuyển sang tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, với quãng đường dài hơn và chi phí cao hơn.

Mỹ và Anh nhiều lần mở các chiến dịch tấn công vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự sát và máy bay không người lái, song chưa thể ngăn được lực lượng này tấn công tàu hàng.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020