Chuyên mục  


Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, hơn 2.800 người bị thương sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ khắp Lebanon chiều 17/9. Hình ảnh hiện trường cho thấy các máy nhắn tin có kiểu dáng, nhãn mác trùng khớp với sản phẩm của công ty Gold Apollo trụ sở tại đảo Đài Loan.

"Những sản phẩm đó không phải của Gold Apollo mà chỉ dán nhãn hiệu của chúng tôi", Hsu Ching-Kuang, nhà sáng lập Gold Apollo, cho biết hôm nay.

Ông Hsu nói rằng số máy nhắn tin này được chế tạo bởi một công ty ở châu Âu đã mua giấy phép sử dụng thương hiệu của Gold Apollo, song không nêu tên cụ thể và khẳng định Gold Apollo cũng là nạn nhân trong sự việc. "Chúng tôi không phải doanh nghiệp lớn, nhưng vẫn là công ty có trách nhiệm. Đây là sự việc đáng xấu hổ", ông nói.

Các sản phẩm máy nhắn tin của Gold Apollo được trưng bày ở trụ sở công ty hôm 18/9. Ảnh: Reuters

Gold Apollo sau đó ra thông cáo cho hay công ty BAC là đơn vị sản xuất và bán mẫu máy nhắn tin AR-924. Hầu hết sản phẩm phát nổ tại Lebanon thuộc dòng này. "Chúng tôi chỉ cấp quyền sử dụng thương hiệu và không tham gia quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm", thông cáo có đoạn. Công ty không nói rõ BAC đặt trụ sở tại đâu.

Reuters trước đó dẫn lời các quan chức Mỹ am hiểu vấn đề và nguồn tin an ninh cấp cao Lebanon nói rằng những máy nhắn tin bị nổ nằm trong lô hàng 5.000 chiếc được cho là sản xuất bởi Gold Apollo. Khoảng 3.000 máy trong số đó là mẫu AR-924, ngoài ra còn có ba mẫu khác.

Chính phủ Lebanon và lực lượng Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau sự việc, song Tel Aviv từ chối bình luận. Một nguồn tin an ninh cấp cao Lebanon cho rằng các máy nhắn tin đã bị tình báo Israel can thiệp trong quá trình sản xuất.

NYTimes dẫn lời hai quan chức nói rằng thiết bị nổ nặng khoảng 30-50 g được đặt cạnh pin máy, kèm theo kíp nổ có thể kích hoạt từ xa. Những máy bị can thiệp đã nhận tin nhắn kích hoạt thiết bị bên trong và phát ra tiếng bíp vài giây trước khi nổ. Trong khi đó, nguồn tin của Reuters nói rằng lượng chất nổ lên đến 3 g.

Hình ảnh lan truyền trên mạng về bộ phận của một chiếc máy nhắn tin bị phát nổ hôm 17/9. Ảnh: CNN

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah hồi đầu năm yêu cầu các thành viên Hezbollah không sử dụng điện thoại di động vì Israel có thể giám sát chúng. Loạt vụ nổ máy nhắn tin ngày 17/9 đã đánh vào điểm yếu nhất của Hezbollah, theo chuyên gia an ninh mạng Israel Keren Elazari.

Một quan chức Hezbollah nhận định đây là "sự cố an ninh lớn nhất" mà nhóm đối mặt sau gần một năm leo thang đụng độ với Israel. Hezbollah tuyên bố "sẽ trừng phạt thích đáng" Israel.

Loạt vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah xảy ra sau khi Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo cập nhật danh sách mục tiêu trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, bổ sung nhiệm vụ giúp cư dân đã phải sơ tán khỏi khu vực biên giới Lebanon - Israel được trở về nhà an toàn.

Lực lượng Hezbollah từ đầu tháng 10/2023 nhiều lần phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel, tuyên bố đây là động thái bày tỏ đoàn kết với nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Quân đội Israel đáp trả lại các vụ tập kích này và hạ sát nhiều thành viên Hezbollah, trong đó có một số chỉ huy cấp cao.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020