Chuyên mục  


Paivi Kaukoranta, người đứng đầu Hiệp hội Các nước thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 24/10 thông báo cơ quan giám sát độc lập (IOM) của tổ chức đã ghi nhận các báo cáo liên quan đến cáo buộc Công tố viên trưởng Karim Khan quấy rối một nữ trợ lý ở trụ sở tòa án tại The Hague, Hà Lan.

Bà Kaukoranta không nêu chi tiết cáo buộc và danh tính người phụ nữ này. Hãng thông tấn Mỹ AP ngày 26/10 dẫn các nguồn thạo tin cho biết hai đồng nghiệp của nữ trợ lý hồi tháng 5 đã tố cáo ông Khan có hành vi gạ gẫm, quấy rối cô.

ICC sau đó vào cuộc điều tra và trao đổi với nữ trợ lý của ông Khan. Cuộc điều tra kết thúc sau 5 ngày, nữ trợ lý chọn không nộp đơn khiếu nại chính thức, còn ông Khan "không bị thẩm vấn".

Sự việc lắng xuống, nhưng sau vài tháng, một tài khoản ẩn danh trên X tuần trước tiết lộ một số thông tin về cáo buộc nhắm vào ông Khan. Nữ trợ lý từ chối bình luận về thông tin.

Công tố viên trưởng ICC Karim Khan trong cuộc phỏng vấn ở Paris, Pháp hồi tháng 2. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố phản hồi bà Kaukoranta, ông Khan bác bỏ cáo buộc quấy rối phụ nữ.

"Những cáo buộc này không đúng sự thật. Trong 30 năm làm việc ở nhiều nơi, chưa từng ai tố cáo tôi như vậy. Tôi ủng hộ bất kỳ nạn nhân quấy rối tình dục nào, khuyến khích họ lên tiếng ở bất cứ đâu", ông Khan viết, cho biết sẵn sàng cung cấp bất kỳ thông tin nào cần thiết cho IOM.

Ông Khan nói thêm cáo buộc quấy rối tình dục nhằm vào ông "có liên quan rõ ràng" đến việc ông đang yêu cầu hội đồng thẩm phán ICC xem xét phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người ở Dải Gaza.

Ông Khan, người yêu cầu ICC phát lệnh bắt hồi tháng 5, bị những người ủng hộ Israel chỉ trích dữ dội về động thái này. Công tố viên trưởng của ICC khi đó cũng yêu cầu bắt các quan chức Hamas cấp cao.

"Đây là thời điểm tôi và ICC hứng chịu nhiều cuộc tấn công, đe dọa", ông Khan nói. Chính phủ Israel tháng trước nộp đơn khiếu nại thẩm quyền của ICC, cũng như tính hợp pháp trong yêu cầu của ông.

Tel Aviv chưa bình luận về tuyên bố của ông Khan.

Công tố viên Karim Khan, 54 tuổi, nổi tiếng là người "dứt khoát, không biết sợ", từng phát lệnh bắt gây tranh cãi nhắm vào một số lãnh đạo thế giới. Ông đã kết hôn và có hai con.

ICC, có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, được thành lập năm 2002 để điều tra các tội ác nghiêm trọng nhất, trong đó có diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người. Không giống Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), ICC không truy tố các quốc gia mà chỉ nhắm vào cá nhân.

Đức Trung (Theo AP, AFP, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020