Chuyên mục  


Cơ quan y tế Dải Gaza ngày 26/10 thông báo lực lượng Israel đã rút khỏi bệnh viện Kamal Adwan, cơ sở điều trị cuối cùng còn hoạt động ở miền bắc Dải Gaza, sau một ngày vây hãm và lục soát.

Khi rút đi, binh sĩ Israel bắt ít nhất 44 người trong đội ngũ 70 y bác sĩ tại bệnh viện. Quân đội Israel sau đó trả tự do cho 14 người, trong đó có giám đốc bệnh viện Hussam Abu Safiya.

giam-doc-benh-vien-kamal-adwan-dua-thi-the-nan-nhan-vu-vay-h-1730012387.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qq_oesxNL-Dp6xJ7Rs_-vA
Giám đốc bệnh viện Kamal Adwan đưa thi thể nạn nhân vụ vây hãm

Bác sĩ Hussam Abu Safiya (áo trắng) cùng dân thường di chuyển thi thể nạn nhân ngày 26/10, sau cuộc vây hãm bệnh viện Kamal Adwan của quân đội Israel. Video: X/HindHassanNews

Cơ quan y tế Dải Gaza còn cáo buộc lính Israel bắt theo một số bệnh nhân. Họ công bố hình ảnh cho thấy một số tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện đã hư hại và cáo buộc quân đội Israel phá hủy vật tư y tế trong quá trình lục soát.

"Mùi chết chóc bao trùm bệnh viện", Marwan al-Hams, lãnh đạo bộ phận bệnh viện dã chiến thuộc cơ quan y tế Dải Gaza, mô tả. "Sinh mạnh và sự an toàn của các bệnh nhân còn kẹt lại Kamal Adwan, thiếu cả y bác sĩ lẫn thuốc men, đang vô cùng nguy cấp".

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Bộ Quốc phòng nước này chưa bình luận về cáo buộc bắt y bác sĩ trong bệnh viện Kamal Adwan.

Quân đội Israel tác chiến trong khu vực Jabalia, miền bắc Dải Gaza, ngày 21/10. Ảnh: IDF

Binh sĩ Israel tiến vào Kamal Adwan hôm 25/10, sau khi IDF và cơ quan an ninh Shin Bet nhận được thông tin về sự hiện diện của các tay súng Hamas và hạ tầng của nhóm vũ trang tại đây.

COGAT, cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Israel và kiểm soát vấn đề dân sự tại các vùng lãnh thổ Palestine, ngày 25/10 thông báo cho phép xe cứu thương Palestine và phương tiện Liên Hợp Quốc chuyển 23 bệnh nhân ra khỏi bệnh viện vào đêm hôm trước.

Cơ quan này cũng cho biết đã đồng ý để một xe nhiên liệu, 180 đơn vị máu và một xe tải chở thiết bị y tế do LHQ tài trợ vào bệnh viện.

Tuy nhiên, các y bác sĩ đã từ chối rời khỏi bệnh viện do không thể bỏ mặc những bệnh nhân không thể sơ tán. Trước khi binh lính Israel tiến hành lục soát Kamal Adwan, giới chức y tế Dải Gaza cho biết bệnh viện còn khoảng 600 người đang trú ẩn, gồm cả bệnh nhân và thân nhân.

Nơi chứa vật tư y tế của bệnh viện Kamal Adwan bị phá hủy trong đợt vây hãm, lục soát của quân đội Israel ngày 25/10. Ảnh: AFP

Theo phóng viên Hind Hassan thuộc đài Al Jazeera, trong số những người thiệt mạng ở bệnh viện Kamal Adwan có con trai của giám đốc Hussam Abu Safiya.

Ít nhất hai trẻ em tử vong trong khu vực chăm sóc đặc biệt vì bệnh viện mất điện hôm 25/10, sau khi quân đội Israel bắn vào nơi đặt máy phát điện và kho cung cấp oxy.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói đã mất liên lạc với các nhân viên của mình tại bệnh viện Kamal Adwan, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình tại đây.

Lực lượng Hamas gọi vụ Israel đột kích bệnh viện Kamal Adwan là "tội ác chiến tranh và hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Theo cơ quan phòng vệ dân sự tại Gaza, gần 800 người Palestine đã thiệt mạng tại Jabalia và các khu vực khác ở miền bắc vùng lãnh thổ kể từ khi Israel mở chiến dịch mới tại đây vào ngày 6/10. Trong khi đó, IDF nói đã hạ hàng trăm tay súng Hamas và sơ tán khoảng 45.000 người trong chiến dịch ở Jabalia.

Vị trí thành phố Jabalia ở miền bắc Dải Gaza. Đồ họa: AFP

Thanh Danh (Theo Reuters, Al Jazeera)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020