Chuyên mục  


Bộ tổng tham mưu quân đội Iran ngày 26/10 cho biết chiến đấu cơ Israel trong đòn tập kích lúc rạng sáng đã phóng tên lửa từ không phận Iraq, cách biên giới Iran khoảng 112 km, nhắm vào các địa điểm quân sự, đài radar của nước này. Iran cho hay một số cơ sở quân sự của họ đã bị đánh trúng, nhưng chỉ chịu "tổn thất nhẹ và nhanh chóng được khắc phục".

Truyền thông Mỹ và Israel dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay ba đợt không kích của Israel trong Chiến dịch Ngày Ăn năn đã khai hỏa tên lửa, máy bay không người lái (UAV) nhắm vào khoảng 20 mục tiêu trên lãnh thổ Iran. Đợt đầu tiên tấn công hệ thống phòng không Iran, trong đó có hệ thống S-300 bảo vệ sân bay quốc tế Imam Khomeinei ở Tehran, đợt thứ hai và thứ ba tập trung vào các căn cứ tên lửa, UAV và cơ sở sản xuất vũ khí của nước này.

Trang War Zone của Mỹ đăng ảnh vệ tinh được công ty Planet Labs chụp cho thấy ít nhất hai khu vực nhà máy của Iran đã bị hư hại trong đòn tập kích, dường như do trúng tên lửa hoặc UAV. Hiện chưa rõ IDF đã sử dụng loại tên lửa hay UAV nào trong đòn tập kích.

Ve-tinh-thie-t-ha-i-Iran-2-2389-1729992856.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jomnwfps0Ukg-vqcDDpy6A

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nhiều tòa nhà bị hư hại trong căn cứ Parchin sau ngày 26/10. Ảnh: X/JoeTruzman

Căn cứ Parchin là nơi có nhà máy sản xuất nhiên liệu rắn cho động cơ tên lửa đạn đạo của Iran. Cơ sở này đi vào hoạt động năm 2021, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 1.500 km về phía đông.

Nhà máy có thể là nơi sản xuất nhiên liệu cho các tên lửa đạn đạo Scud, Fateh 110 và Zelzal. Căn cứ Parchin từng xảy ra vụ nổ vào tháng 10/2014, khi đó giới chức Iran cáo buộc tình báo Israel hoặc Mỹ tấn công phá hoại.

Theo phân tích của Decker Eveleth, thành viên Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) ở Washington, ít nhất ba tòa nhà chế tạo nhiên liệu và một nhà kho ở Parchin đã bị phá hủy, trong đó có cơ sở máy trộn nhiên liệu tên lửa.

"Máy trộn nhiên liệu ở cấp độ công nghiệp là thiết bị rất khó mua, được quản lý xuất nhập khẩu chặt chẽ. Iran đã tốn rất nhiều tiền trong những năm qua để nhập khẩu những thiết bị này về nước. Họ sẽ mất thêm rất nhiều thời gian để thay thế những gì đã bị phá hủy", Eveleth nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia David Albright, cựu thanh tra viên vũ khí của Liên Hợp Quốc và nhà sáng lập Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) ở Washington, cho rằng Israel đã phá hủy hai tòa nhà chế tạo nhiên liệu và một tòa nhà khác ở Parchin.

Những tòa nhà này nằm gần một cơ sở từng bị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nghi ngờ thuộc chương trình vũ khí hạt nhân Iran, song đã đóng cửa vào năm 2003.

Vị trí nhà máy được cho là bị tập kích ở thị trấn công nghiệp Shamsabad, phía nam thủ đô Tehran, vào ngày 26/10. Ảnh: X/Obretix

Giới chức Iran cho biết ít nhất ba căn cứ tên lửa thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã bị tấn công. Họ khẳng định phòng không Iran đã bắn rơi một số UAV mà Israel dùng để tập kích căn cứ Parchin, song không tiết lộ thêm thông tin.

Mạng xã hội cũng lan truyền video cho thấy Israel đã tập kích trúng một khu công nghiệp. Obretix, tài khoản mạng xã hội X chuyên phân tích thông tin tình báo mở, đăng ảnh vệ tinh và định vị địa lý mục tiêu bị tập kích là ở thị trấn Shamsabad, phía nam Tehran, nơi có thể là cơ sở sản xuất thành phần UAV của Iran.

Vị trí Israel, Iraq cùng ba vị trí bị không kích ở Iran là thủ đô Tehran cùng tỉnh Khuzestan, Ilam. Đồ họa: BBC

Chuyên gia Eveleth cho hay đã được tiếp cận một số ảnh vệ tinh cho thấy Israel còn tấn công hai tòa nhà sản xuất nhiên liệu tên lửa ở vùng Khojir, nằm gần thủ đô Tehran. "Israel có thể đã làm suy giảm nghiêm trọng năng lực sản xuất tên lửa ở quy mô lớn của Iran", Eveleth nhận định.

Người dân tỉnh Salah Alden ở miền bắc Iraq cũng đăng một số hình ảnh cho thấy các bộ phận tên lửa rơi xuống khu vực này. Đây dường như là tầng đẩy tách ra khỏi tên lửa Israel, sau khi chúng được phóng đi trên không phận Iraq để tập kích mục tiêu tại Iran.

Iran cáo buộc Mỹ "đồng lõa" với Israel trong đòn tập kích, do không phận Iraq được quân đội Mỹ kiểm soát toàn bộ.

Giới chức Israel, Iran và Iraq chưa bình luận về các thông tin này.

Bộ phận đẩy của tên lửa Israel rơi trên lãnh thổ Iraq hôm 26/10. Ảnh: X/Tamuz Intel

Quân đội Israel (IDF) rạng sáng 26/10 triển khai 100 máy bay quân sự, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35I, phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Iran nhằm đáp trả cuộc tấn công của Tehran hồi đầu tháng.

Bộ Ngoại giao Iran lên án đợt không kích ngày 26/10 của Israel vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tehran nhắc lại quyền tự vệ của nước này trước các hành vi "xâm lăng", nhưng chưa thông báo các biện pháp đáp trả.

Những thông tin trong hơn 24 giờ qua cho thấy Israel dường như chỉ tập trung vào mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Iran, cho thấy Tel Aviv đã nhượng bộ trước lời kêu gọi không leo thang từ phía Mỹ, không nhắm vào cơ sở dầu khí và hạt nhân của Tehran. Thiệt hại sau vụ tấn công dường như cũng nằm trong giới hạn mà Iran nhiều lần ám chỉ, giúp tình hình không leo thang thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã thảo luận với các quan chức an ninh quốc gia về loạt diễn biến mới tại Trung Đông. Ông nhấn mạnh quân đội Mỹ sẵn sàng bảo vệ Israel khỏi mọi đòn trả đũa tiếp theo từ Iran và các đồng minh.

Tuy nhiên, ông cũng hy vọng những cuộc tập kích qua lại giữa Israel và Iran "sẽ kết thúc tại đây", vì Israel chỉ tập kích mục tiêu quân sự.

Thanh Danh (Theo TWZ, Reuters, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020