Chuyên mục  


"Người đàn ông giàu nhất thế giới hóa ra từng là lao động chui tại đây, khi mới tới Mỹ", Tổng thống Joe Biden phát biểu ngày 26/10, trong buổi vận động cử tri tại Pittsburg, bang Pennsylvania, khi đề cập đến tỷ phú Elon Musk.

Gọi Musk là "đồng minh" mới của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, Tổng thống Mỹ mỉa mai việc tỷ phú này phản đối "biên giới mở" và nhắc lại nội dung bài phóng sự vừa được Washington Post công bố trong tuần này, với những chi tiết cho thấy Musk từng vi phạm luật nhập cư khi bắt đầu kinh doanh tại Mỹ mà không có visa làm việc.

"Ông ta đáng lẽ phải đi học ở trường, vì tới Mỹ bằng visa du học. Nhưng ông ấy lại không đến trường và đã phạm luật. Thế mà giờ đây, ông ấy còn dám nói về những người lao động 'bất hợp pháp' đang ồ ạt đến đây", Tổng thống Biden nói.

Elon Musk phát biểu tại Harrisburg, bang Pennsylvania ngày 19/10. Ảnh: AP

Theo phóng sự được Washington Post đăng ngày 26/10, Musk đến Mỹ vào đầu thập niên 1990, với thông tin khai báo chính thức cho các cơ quan quản lý di trú là theo học chương trình sau đại học tại Stanford.

Tuy nhiên, Musk cuối cùng đã không đăng ký học, quyết định khởi nghiệp và mở công ty công nghệ Zip2 bằng nguồn vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Đến năm 1996, sau khi đã kinh doanh tại Mỹ một thời gian, Musk mới có được visa làm việc.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, người đồng sáng lập Zip2 chia sẻ rằng mình từng rất bất ngờ khi các nhà đầu tư sẵn sàng đổ hàng triệu USD cho ông và Elon Musk khởi nghiệp vào thập niên 1990, dù khi đó cả hai người là "lao động chui". Musk sau đó chỉnh lại lời của cộng sự, nói rằng mọi thứ vẫn là "vùng xám" vào thập niên 1990.

Theo Washington Post, công ty Zip2 của Musk từng lo sợ nhà sáng lập "có nguy cơ bị trục xuất", đến mức phải ra hạn chót để hối thúc Musk xin visa làm việc.

Đến năm 1999, Musk bán công ty Zip2 và nhận về khoảng 300 triệu USD. Số tiền này trở thành bệ phóng quan trọng cho nhiều dự án tham vọng hơn của Musk, giờ đây có những cái tên đình đám như Tesla, SpaceX và mạng xã hội X.

Forbes đánh giá Elon Musk đang là người giàu nhất thế giới, với tổng giá trị vốn hóa các công ty và tài sản lên đến 274 tỷ USD.

Khi đã trở thành người giàu nhất thế giới, Elon Musk thường xuyên chỉ trích chính sách "biên giới mở" của đảng Dân chủ, bày tỏ đồng tình với những lo ngại của Trump về làn sóng người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp vào Mỹ.

Theo Viện Kinh tế học Quốc tế Peterson, những thông điệp tranh cử từ ông Trump cho thấy ứng viên Cộng hòa có thể phát động "chiến dịch trục xuất lớn nhất lịch sử Mỹ" nếu như đắc cử. Ông Trump còn có khả năng chấm dứt quyền mặc định được trao quốc tịch Mỹ với những người sinh ra trên lãnh thổ Mỹ, hủy visa và trục xuất du học sinh.

Musk cũng nhiều lần chia sẻ những bài viết, thuyết âm mưu rằng người nhập cư "tham gia bỏ phiếu" trong bầu cử Mỹ để tạo lợi thế cho phe Dân chủ. Dù vậy, theo Trung tâm Tư pháp Brennan, đã có rất nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy "gian lận phiếu bầu rất hiếm khi xảy ra, còn giả dạng danh tính cử tri gần như không tồn tại" ở Mỹ.

Thanh Danh (Theo MSNBC, Washington Post, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020