Chuyên mục  


"Nếu được hỗ trợ quân sự thực chất và được cổ vũ về tinh thần, tôi nghĩ người Ukraine hoàn toàn có khả năng cầm cự qua năm 2024. Nhưng nếu không được viện trợ thêm, tình hình sẽ tệ hơn nhiều", giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói trong sự kiện tại Trung tâm George W. Bush hôm 18/4.

Ông Burns cảnh báo Ukraine có nguy cơ thua trên chiến trường trong năm nay hoặc có thể bị Nga đẩy vào tình thế phải chấp nhận một số điều kiện bất lợi để hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Để chứng minh tình cảnh thiếu đạn dược của lực lượng Ukraine, Giám đốc CIA cho hay hai lữ đoàn nước này, với hơn 2.000 binh sĩ, chỉ được bắn 15 quả đạn pháo và 42 quả đạn cối mỗi ngày.

Giám đốc CIA Bill Burns tại Washington hồi tháng 10/2021. Ảnh: AFP

Cảnh báo của lãnh đạo CIA được đưa ra khi Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu về gói viện trợ hơn 60 tỷ USD cho Ukraine vào ngày 19/4. Gói viện trợ này đã bị nhiều nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trì hoãn nhiều tháng.

Dù không tại nhiệm, ông Trump vẫn duy trì ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa và là ứng viên tổng thống đảng này cho cuộc bầu cử tháng 11. Cựu tổng thống Mỹ nhiều lần kêu gọi chặn viện trợ bổ sung cho Ukraine và cho rằng châu Âu nên hỗ trợ thêm cho Ukraine bởi an nguy của Kiev quan trọng với các nước này hơn Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cảnh báo đất nước của ông sẽ thua trong cuộc xung đột với Nga trừ khi được hỗ trợ quân sự thêm.

Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev đến chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên hoài nghi về khả năng Mỹ duy trì nguồn hỗ trợ này cho Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020