Chuyên mục  


"Xây dựng hệ thống hạ tầng quốc phòng dọc theo biên giới giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga và Belarus sẽ giúp giải quyết nhu cầu cấp thiết để bảo vệ EU khỏi các mối đe dọa quân sự và hỗn hợp", lãnh đạo 4 nước Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia lập luận trong lá thư kiến nghị được tiết lộ vào ngày 27/6.

Theo hãng tin Reuters, lá thư được gửi đến nước chủ tịch EU một ngày trước, kêu gọi hỗ trợ từ tất cả 27 nước thành viên. "Quy mô và chi phí của dự án chung đòi hỏi quyết tâm hành động của toàn EU, hỗ trợ cả về chính trị và tài chính", lãnh đạo Ba Lan và ba nước vùng Baltic nhận định.

"Mối đe dọa hỗn hợp" là khái niệm bao gồm thách thức an ninh về quân sự và phi quân sự, hành động công khai lẫn bí mật như chiến tranh thông tin, tấn công mạng, áp lực kinh tế và người di cư.

Vị trí Ba Lan cùng ba nước Baltic tiếp giáp Nga và Belarus. Đồ họa: BBC

Một số nhà ngoại giao EU ước tính sáng kiến của 4 nước Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia cần hơn 2,67 tỷ USD để thiết lập hạ tầng phòng thủ dọc theo 700 km biên giới đất liền với Nga và Belarus.

Lãnh đạo 4 nước nhận định EU cần thực hiện "những biện pháp đặc biệt để bảo vệ và phòng thủ biên giới, gồm cả biện pháp quân sự lẫn dân sự". Họ cũng cho rằng EU cần phối hợp với NATO trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch.

Ba Lan đẩy mạnh vận động EU đầu tư gia cố biên giới với Belarus trong vài tháng qua. Thủ tướng Ba Lan hồi tháng 5 thông báo sẽ gia cố toàn bộ biên giới phía đông nước này để chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp, khẳng định "biên giới của Ba Lan cũng là biên giới của EU" và đề nghị liên minh hỗ trợ tài chính.

Estonia, Latvia, Phần Lan, Na Uy và Ba Lan hồi tháng 5 cùng đưa ra đề nghị xây dựng "bức tường máy bay không người lái" dọc theo biên giới của liên minh quân sự NATO và Nga. Ba Lan cũng từng cùng Hy Lạp nêu sáng kiến thiết lập hệ thống phòng không chung cho toàn EU, dựa trên hình mẫu là hệ thống Vòm Sắt của Israel.

Quan hệ giữa Nga với Ba Lan và các nước Baltic ngày càng xấu đi liên quan đến chiến sự Ukraine. 4 nước này đã cung cấp nhiều khí tài cho Ukraine, khiến Moskva chỉ trích họ "hung hăng".

Binh sĩ Ba Lan tuần tra tại khu vực biên giới chung với Belarus hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters

Thanh Danh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020