Chuyên mục  


Truyền thông Iran hôm nay đưa tin một số vụ nổ xảy ra tại thành phố miền trung Isfahan, nơi có các cơ sở hạt nhân quan trọng. Các quan chức Mỹ giấu tên tin rằng Israel đã tấn công để đáp trả vụ Iran tập kích vào lãnh thổ nước này vài ngày trước đó. Tuy nhiên, cả quân đội và chính phủ Israel đều không bình luận.

Giới chức Iran sau đó cho biết họ đã kích hoạt hệ thống phòng không và bắn hạ ba máy bay không người lái (UAV), gây ra một số vụ nổ trên bầu trời, nhưng sự việc không gây ra bất cứ thiệt hại nào dưới mặt đất. Giới chuyên gia Iran nhận định vụ tấn công ở Isfahan có thể do "các lực lượng trà trộn trong nước" sử dụng thiết bị cỡ nhỏ, không phải tên lửa hay UAV tầm xa được phóng từ Israel.

Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben Gvir, thành viên liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, gây tranh cãi khi đăng trên mạng xã hội X từ "Scarecrow", nghĩa là "yếu ớt" trong tiếng Do Thái, ngụ ý Israel gây ra vụ tấn công đáp trả Iran nhưng theo cách yếu ớt.

Hãng thông tấn Iran Tasnim đã chia sẻ lại bài đăng của ông Ben Gvir. Israel thường không lên tiếng về những vụ tấn công vào Iran.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben Gvir dự cuộc họp nội các ở Jerusalem tháng 10/2023. Ảnh: AFP

Bài đăng này nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội và các kênh truyền hình.

"Chưa từng có bộ trưởng nào gây tổn hại nghiêm trọng đối với an ninh, hình ảnh và vị thế quốc tế của đất nước như vậy", lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid đăng trên X. "Trong bài đăng chỉ với một từ, Ben Gvir đã chế nhạo và làm bẽ mặt Israel".

Shaiel Ben-Ephraim, học giả và người dẫn chương trình podcast về địa chính trị, nói rằng Ben Gvir "nhạo báng" Israel. "Ông ấy đã làm suy yếu sức mạnh răn đe của đất nước. Thực sự là nỗi hổ thẹn đối với một bộ trưởng", ông Ben-Ephraim đăng trên X.

Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 tên lửa, UAV vào Israel để đáp trả vụ không kích lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng. Cách Tel Aviv sẽ trả đũa sau sự việc này đang là vấn đề nhiều bên quan tâm. Nhiều quốc gia kêu gọi Israel không tiến hành động thái quân sự có thể làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Chính phủ nhiều nước đã phát thông điệp kêu gọi Israel và Iran không hành động hấp tấp, lo ngại tình hình vượt kiểm soát và leo thang thành chiến tranh khu vực sau loạt vụ nổ tại Isfahan.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020