Chuyên mục  


Giới chức Ba Lan hôm 18/4 cho biết người đàn ông tên Pawel K đã được giao nhiệm vụ "giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Nga lập kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky".

Công tố viên Ba Lan thông báo truy tố Pawel K vì tội "sẵn sàng hành động cho lực lượng tình báo nước ngoài chống lại Ba Lan". Nếu bị kết tội, người này có thể đối mặt mức án 8 năm tù.

Pawel K bị cáo buộc cung cấp cho các điệp viên Nga thông tin về tình hình an ninh tại sân bay Rzeszow-Jasionka, đông nam Ba Lan, nơi cách biên giới với Ukraine khoảng 100 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại sân bay Rzeszow-Jasionka, Ba Lan, hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky thường xuyên sử dụng sân bay Rzeszow-Jasionka trong các chuyến công du nước ngoài, vì đây là một trong những sân bay gần biên giới Ukraine nhất. Sân bay này cũng là nơi tiếp nhận hàng viện trợ quân sự và dân sự từ Mỹ, các nước châu Âu trong lúc không phận Ukraine vẫn đóng cửa với các chuyến bay phi quân sự.

Giới chức Ukraine cho biết họ đã phát hiện âm mưu này và chuyển giao bằng chứng cho phía Ba Lan để bắt Pawel K.

Theo các công tố viên Ba Lan, Pawel K đã liên lạc với những người Nga "trực tiếp tham gia xung đột ở Ukraine", nhưng không nói rõ người đàn ông này đã trao thông tin tình báo nào cho phía Nga hay chưa.

Nga chưa bình luận về thông tin do Ba Lan đưa ra.

Đây không phải lần đầu Ukraine tuyên bố phá âm mưu ám sát ông Zelensky. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hồi tháng 8/2023 thông báo bắt một phụ nữ bị cáo buộc "thu thập thông tin tình báo" về lịch trình thăm thành phố cảng miền nam Mykolaiv của ông Zelensky, nhằm giúp lực lượng Nga lên kế hoạch tập kích.

Ngọc Ánh (Theo BBC/CNN/Yahoo News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020