Chuyên mục  


do-thanh-trung-1714818987849351147940.jpg

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung - Ảnh: DANH TRỌNG

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4-5, báo Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi liên quan đến việc vừa qua có một số lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn công nghệ lớn tới Việt Nam như Apple, Nvidia nhưng sau đó có thông tin các ông lớn này đầu tư ở các nước khác.

"Vậy khả năng và kết quả thu hút đầu tư, hợp tác của Việt Nam với các tập đoàn công nghệ lớn thế nào? Những lợi thế cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trong ngành bán dẫn, điện tử là gì?" - phóng viên đặt câu hỏi.

Tập trung cải thiện thể chế, hạ tầng và nhân lực để thu hút đầu tư

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho hay việc thu hút đầu tư là ba đột phá của Đảng được xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII.

Việt Nam đã cố gắng vận động, thu hút đầu tư các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, bán dẫn.

Tuy vậy, ông Trung cho hay việc các nước đầu tư nước ngoài không chỉ đến Việt Nam mà còn đến nhiều quốc gia khác nhau để tìm kiếm cơ hội đầu tư và quyết định đầu tư "là bình thường".

Theo Thứ trưởng Trung, việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn vào mỗi nước sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như địa chính trị, kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam, xu hướng đầu tư, dịch chuyển chuỗi cung ứng của các quốc gia và toàn cầu, vấn đề an ninh.

Cùng đó là các yếu tố chủ quan như chiến lược đầu tư, mục tiêu đầu tư, sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước và nguồn lực triển khai…

Điều quan trọng hơn nữa theo ông Trung, đó là sự sẵn sàng trong việc thu hút các tập đoàn này. Với Việt Nam, sự sẵn sàng này phụ thuộc ba yếu tố quan trọng nhất đó là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay đã Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để làm sao cải thiện sự sẵn sàng của Việt Nam trong thu hút đầu tư dòng vốn chất lượng cao. Bao gồm hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật để cải thiện hơn môi trường đầu tư kinh doanh.

Chính phủ cũng nghiên cứu cơ chế đặc thù, đưa ra các ưu đãi cao, tốt nhất trong lĩnh vực công nghệ như bán dẫn, điện tử.

Cùng đó, cơ sở hạ tầng cũng đang ngày càng được hoàn thiện, gồm có hạ tầng giao thông, đường bộ, đường hàng không; hạ tầng liên quan phục vụ sản xuất như điện như việc phê duyệt Quy hoạch điện 8 và kế hoạch triển khai thực hiện.

Ngoài ra, các khu công nghệ cao và trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia cũng được tập trung đầu tư để tạo môi trường và thể chế vượt trội hơn nữa.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đã đầu tư vào Việt Nam

Đối với phát triển nguồn nhân lực, ông Trung cho biết đã và đang xây dựng chương trình cụ thể. Cùng với các cơ quan, viện trường đại học có năng lực nghiên cứu, đào tạo như VNPT, Viettel, FPT… Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề án đào tạo 50.000 kỹ sư về bán dẫn.

"Cả ba yếu tố này chúng ta đều đang cố gắng cải thiện, được các tập đoàn đánh giá cao. Điều đó thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc theo đuổi ngành công nghiệp điện tử, chíp bán dẫn, tập trung đối tác tiềm năng với cam kết mạnh mẽ, đặc biệt là Mỹ" - ông Trung cho hay.

Với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư dòng vốn chất lượng cao, ông Trung cho hay việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài đối với lĩnh vực công nghệ cao đã đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể, với các đối tác của Mỹ, nhiều tập đoàn của Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã đầu tư.

Trong đó, tập đoàn Intel đầu tư nhà máy đóng gói và kiểm định chip, một số tập đoàn khác như Qualcomm đã hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thiết kế, cung cấp thiết bị cho chíp bán dẫn…

Gần đây nhất theo ông Trung, liên tục nhiều lãnh đạo Nvidia sang thăm Việt Nam và đã cam kết sẽ hợp tác lĩnh vực bán dẫn. Trọng tâm là giúp Việt Nam nâng cao khả năng, xây dựng trung tâm AI và hệ sinh thái phát triển ngành bán dẫn.

Cùng đó, ngày hôm kia Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Samsung tổ chức chương trình đào tạo quốc gia cho nhân lực thiết kế ngành điện tử với 250 nhân lực kỹ sư đầu tiên.

“Từ chiến lược phát triển ngành, xây dựng đề án gắn với việc hoàn thiện thể chế, hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, và sự nỗ lực của Chính phủ, chúng tôi tin rằng kết quả này sẽ tốt đẹp hơn” - ông Trung nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020