Chuyên mục  


Sự việc xảy ra ngày 23/8 tại Trung tâm Hội nghị Sandton, thành phố Johannesburg, Nam Phi, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của khối BRICS.

Hình ảnh trong video cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước vào trung tâm hội nghị và một trợ lý cầm cặp chạy vội theo phía sau. Tuy nhiên, người này bị nhân viên an ninh Nam Phi dùng tay chặn lại, rồi đẩy mạnh sang một bên, trước khi đóng cửa phòng hội nghị.

Ông Tập dường như nhận ra có tranh cãi ở phía sau. Ông bước trên thảm đỏ và cố nhìn lại xem chuyện gì xảy ra. Theo RT, trợ lý của Chủ tịch Trung Quốc dường như bị tụt lại phía sau và muốn bắt kịp ông Tập, nhưng hành động của người này đã khiến lực lượng an ninh Nam Phi nghi ngờ.

Trợ lý Trung Quốc bị chặn lại được cho là phiên dịch viên của ông Tập. Giới chức Trung Quốc, Nam Phi chưa bình luận về sự việc.

tro-ly-cua-ong-tap-bi-an-ninh-chan-tai-hoi-nghi-brics-1692843056.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wS46Zf3tuRdjPmFeo-CeAg
Trợ lý của ông Tập bị an ninh chặn tại hội nghị BRICS

Nhân viên an ninh chặn trợ lý của ông Tập Cận Bình tại trung tâm hội nghị ở thành phố Johannesburg ngày 23/8. Video: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ngày 22-24/8, với sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo 4 trong 5 nước thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp thượng đỉnh bằng hình thức trực tuyến.

Mở rộng BRICS là một trong những vấn đề được thảo luận trong chương trình nghị sự. Chủ tịch Trung Quốc nhận định mở rộng BRICS "sẽ tổng hợp sức mạnh và trí tuệ của chúng ta" để thế giới trở nên công bằng và bình đẳng hơn. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ ủng hộ kết nạp các thành viên mới và "hoan nghênh nỗ lực tiến lên bằng đồng thuận".

Các quan chức cho biết hơn 40 quốc gia thể hiện sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Một số nước đã phát biểu công khai về vấn đề này như Iran, Arab Saudi, Argentina, Ethiopia và Algeria.

Như Tâm (Theo Reuters, RT)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020