Chuyên mục  


"Tập đoàn Wagner đang tiến hành hoạt động trinh sát. Nhiệt độ là 50°C, mọi thứ đều đúng như chúng tôi thích. Wagner sẽ làm nước Nga vĩ đại hơn ở mọi châu lục, đồng thời giúp châu Phi tự do hơn", Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, cho biết trong video đăng hôm 21/8.

Thời gian và địa điểm quay video không được tiết lộ, nhưng hình ảnh và các phát biểu cho thấy Prigozhin dường như đang ở châu Phi.

Trong video, Prigozhin mặc quân phục ngụy trang, mang theo súng AK và nhiều hộp tiếp đạn. Ông đứng ở khu vực hoang mạc, phía sau là một số tay súng và xe bán tải vũ trang. Đây là lần đầu ông trùm Wagner ghi hình và đăng video lên mạng kể từ sau cuộc nổi loạn bất thành hồi cuối tháng 6.

trum-wagner-lan-dau-xuat-hien-tren-video-tu-sau-cuoc-noi-loa-1692660352.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RZmABsGl5b2PcF-QNa4zgg
Trùm Wagner lần đầu xuất hiện trên video từ sau cuộc nổi loạn

Prigozhin trong video được đăng trên mạng hôm 21/8. Video: Telegram/RVvoenkor

"Chúng tôi sẽ mang công bằng và hạnh phúc đến cho người dân châu Phi, đồng thời trở thành ác mộng thường trực với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, al-Qaeda và những băng nhóm khác. Wagner đang tuyển quân và sẽ hoàn thành nhiệm vụ đặt ra", Prigozhin nói và công bố số điện thoại liên hệ cho những người muốn gia nhập tập đoàn.

Prigozhin đã đồng ý chuyển tới Belarus vào tháng 6 sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko làm trung gian cho thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner ở Nga. Tuy nhiên, ông sau đó vẫn xuất hiện ở Nga, thậm chí gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 29/6. Trùm Wagner hồi tháng 7 cho biết tập đoàn an ninh của ông sẽ tập hợp sức mạnh để thực hiện "hành trình tới châu Phi".

Wagner hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có những nước châu Phi như Libya, Cộng hòa Trung Phi và Sudan. Lực lượng này được cho là ký hợp đồng đảm bảo an ninh với các nước để đổi lại quyền khai thác vàng và khoáng sản tại đây.

Thành viên các tập đoàn quân sự tư nhân Nga, trong đó có nhiều lính Wagner, hồi năm 2018 đã can thiệp để đứng về phía chính phủ Cộng hòa Trung Phi nhằm dập tắt cuộc nội chiến nổ ra từ năm 2012.

Vai trò của Wagner ở Cộng hòa Trung Phi, Mali và các nơi khác thuộc châu Phi là mối lo ngại của các nước phương Tây, trong đó có Pháp và Mỹ. Washington coi Wagner là tổ chức tội phạm và áp đặt biện pháp trừng phạt.

Prigozhin phủ nhận những cáo buộc đó, nói rằng tất cả hoạt động của Wagner là hợp pháp và có lợi cho các quốc gia nơi nhóm hoạt động, cũng như mang lại lợi ích cho mối quan hệ của những nước đó với Nga.

Vũ Anh (Theo RT, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020