Chuyên mục  


5 lợi ích với doanh nghiệp khi triển khai ESG

Việc triển khai ESG giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, hút vốn đầu tư, tăng danh tiếng.

Trong bối cảnh các quỹ đầu tư tập trung vào ESG tăng mạnh, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn này không chỉ cải thiện hình ảnh mà còn nắm bắt nhiều cơ hội thị trường.

ESG đã phát triển từ một sáng kiến CSR nhỏ thành một ưu tiên kinh doanh toàn cầu và một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu USD. Nghiên cứu của Finder phát hiện ra rằng 76% khách hàng ở Anh sẽ ngừng mua hàng từ các công ty không quan tâm đến cách họ đối xử với môi trường. Khảo sát tương tự cũng phát hiện ra rằng 80% người tiêu dùng sẽ trung thành hơn với các công ty ủng hộ các sáng kiến xã hội và môi trường.

Giới phân tích chỉ ra rằng, ESG có thể gia tăng hai, ba lần doanh thu, tạo ra lợi nhuận thay vì chỉ khiến họ đội chi phí.

Đồ họa được hỗ trợ bởi AI

5 lợi ích của việc triển khai ESG với doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả đầu tư

Các quỹ đầu tư ESG đã tăng trưởng nhanh chóng với giá trị tài sản quản lý toàn cầu vượt 35.000 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 36% tổng tài sản đầu tư. Báo cáo của BlackRock cho biết các doanh nghiệp đạt ESG đã tăng giá trị cổ phiếu trung bình từ 5-10% trong vòng 3 năm sau khi đạt chứng nhận.

Việc tích hợp ESG vào các khoản đầu tư có thể cải thiện hiệu suất chung của danh mục đầu tư và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Các danh mục đầu tư hoạt động tốt theo tiêu chí ESG đã được chứng minh là vượt trội hơn các danh mục đầu tư tương tự, đặc biệt trong thời kỳ bất ổn. Trong phân tích do Morningstar thực hiện, gần 60% quỹ bền vững hoạt động tốt hơn các quỹ tương tự truyền thống trong 10 năm.

Quản lý rủi ro hiệu quả

Theo MSCI, các công ty chú trọng ESG ít gặp phải các vấn đề pháp lý và môi trường, giúp giảm thiểu tổn thất lên tới 20% khi đối mặt với khủng hoảng. Nghiên cứu chỉ ra rằng doanh nghiệp tuân thủ ESG có khả năng quản lý rủi ro vượt trội, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu về trách nhiệm xã hội.

Tiết kiệm chi phí vận hành, nhiên liệu

Áp dụng ESG giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, từ năng lượng đến nguyên liệu, với tiềm năng tiết kiệm từ 10-20% chi phí hoạt động hàng năm.

Việc áp dụng ESG giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Điển hình nhất là các sáng kiến giảm thiểu chất thải và lượng vật liệu sử dụng trong bao bì có thể giúp giảm đáng kể số tiền ở hạng mục này. Việc giảm chi phí năng lượng, như chuyển sang sử dụng đèn LED, cũng có thể giúp giảm phí hóa đơn tiền điện.

Theo OECD, các công ty thực hiện công nghệ xanh và cải tiến quy trình sản xuất đã ghi nhận mức tiết kiệm đáng kể, đồng thời tăng cường tính cạnh tranh.

Tạo lợi thế cạnh tranh Việc các tiêu chí ESG có thể cải thiện lợi nhuận tài chính và khả năng phục hồi của tổ chức trong thời điểm nhiều thay đổi, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh so với thị trường.

Cụ thể, tích hợp ESG vào hoạt động của doanh nghiệp giúp nâng cao uy tín, bởi điều này thể hiện sự cam kết rõ ràng đối với việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự đa dạng và bình đẳng cơ hội. ESG đồng thời là thước đo đảm bảo các quyết định kinh doanh được đưa ra theo cách có đạo đức và minh bạch.

Nghiên cứu của McKinsey cho thấy hơn 70% số người được hỏi cho biết họ sẽ trả thêm 5% cho một sản phẩm xanh nếu nó đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự như các sản phẩm thay thế không xanh.

88% khách hàng sẽ trung thành hơn với các doanh nghiệp hỗ trợ các vấn đề xã hội hoặc môi trường, trong khi các tổ chức có sáng kiến ESG thường có điểm số hài lòng của nhân viên cao hơn so với các đối thủ.

Hỗ trợ tuyển dụng và giữ chân nhân sự

Theo nghiên cứu từ Harvard Business Review, những công ty áp dụng ESG có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn 25% so với các doanh nghiệp không có ESG, từ đó giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Không chỉ khách hàng ấn tượng, một cuộc khảo sát của IBM cho thấy 71% người tìm việc muốn làm việc cho các công ty bền vững với môi trường.

Các doanh nghiệp đang ở đâu trên hành trình đến ESG?

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp chính thức đạt chứng nhận ESG (môi trường, xã hội và quản trị) cụ thể chưa được thống kê rõ ràng trên quy mô toàn cầu, vì ESG không có một chứng nhận duy nhất mà được đánh giá qua nhiều tiêu chuẩn và báo cáo khác nhau, như GRI, SASB, hay ISO.

80% các công ty lớn nhất thế giới (G250) hiện báo cáo về các yếu tố ESG và gần 96% các công ty này đang thực hiện các báo cáo liên quan đến phát triển bền vững. Khoảng 68% trong số 5.800 công ty thuộc nhóm N100 (100 doanh nghiệp hàng đầu ở mỗi quốc gia) đang sử dụng chuẩn GRI để báo cáo về các vấn đề ESG.

Chứng nhận ESG (Environmental, Social, and Governance) thường có hiệu lực từ 1 đến 3 năm, tùy thuộc vào quy định của tổ chức cấp chứng nhận hoặc tiêu chuẩn cụ thể mà doanh nghiệp tuân thủ. Sau khoảng thời gian này, các doanh nghiệp phải trải qua quy trình đánh giá và xét duyệt lại để đảm bảo rằng họ vẫn đáp ứng các tiêu chí ESG.

Thái Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020