Chuyên mục  


Sự nổi lên của ứng dụng TikTok đang tạo ra sự thay đổi trong cách chúng ta trải nghiệm và sử dụng kiến trúc. Đây cũng là xu hướng ảnh hưởng tầm cỡ khi có đến gần 950 triệu video đăng tải trên TikTok có gắn hashtag #Architecture, nhằm mô tả những tòa nhà ở khắp các thành phố khác nhau hoặc một phong cách kiến trúc cụ thể mà người tạo video tạo nên. Điều này có nghĩa là thời đại của những “instagrammable building” (việc cập nhật xu hướng trên Instagram) đã qua, và liệu TikTok có thể trở thành phương tiện mới để kết nối thế hệ và địa điểm để khám phá kiến trúc?

Báo cáo tháng 10 năm 2019 mà TikTok đưa ra, ứng dụng này có 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên thế giới. Từ tháng 2 năm 2019, TikTok đã đạt 1 tỷ lượt tải xuống, soán ngôi Instagram và Facebook trong các cửa hàng ứng dụng. Những người dùng của thế hệ Z (những người sinh sau năm 1996) chiếm hơn 60% tổng số lượt tải và là tác giả chính của những điệu nhảy 15 giây, những clip, câu chuyện cá nhân và thông tin khác được chia sẻ với 850 triệu người xem hàng tháng.

Giống như Instagram, nền tảng mang đến sự nổi tiếng cho người dùng, TikTok cũng đã làm được điều tương tự với con số ấn tượng, tạo ra hàng triệu đô doanh thu và chứng thực sản phẩm thông qua lượt xem và số người theo dõi.

Mặt khác, nền tảng của Instagram trong một vài năm qua trở thành một thế giới kỹ thuật số ngày càng bão hòa, nơi hình ảnh nhanh chóng ưu tiên số lượng hơn chất lượng. Việc chia sẻ ý tưởng quá thường xuyên và dễ dàng đồng nghĩa với việc sức mạnh và mục đích của những bài đăng trở nên kém chất lượng và loãng hơn. Rất khó để đảm bảo rằng các video đăng tải trên Instagram đóng góp giá trị cho cả nghề kiến trúc và diễn ngôn. Nhưng ở một góc độ nào đó, TikTok đòi hỏi mức độ chỉnh sửa bổ sung, sự chu đáo, tỉ mỉ và cả ý thức sáng tạo nâng cao đã góp phần vào thành công rộng rãi của nền tảng này.

Các video kiến trúc trên TikTok đưa ra chủ đề để mọi người thảo luận về các nguyên tắc xây dựng quan trọng, hướng dẫn cách thực hiện đối với bản vẽ và kết xuất bằng tay cũng như các video sáng tạo mô tả những câu chuyện riêng về các tòa nhà nổi tiếng nhất thế giới. Nó mang đến nhiều thông tin hơn và hướng đến một đối tượng cụ thể.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh hoành hành suốt năm 2020, TikTok lại càng trở thành ứng dụng được săn đón. Bạn có thể ít chia sẻ thông tin trên Instagram bởi chẳng có ai đi du lịch, một số ít ở lại trường học hoặc nơi làm việc nhưng Tiktok đã giúp mọi người bớt nhàm chán hơn cho dù là học các điệu nhảy được biên đạo hay tự sản xuất video về niềm đam mê kiến trúc cá nhân.

Không thể hoàn toàn phủ nhận sức ảnh hưởng Instagrammable nhưng nó chắc chắn sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với việc cùng ý tưởng nhưng được trình bày theo cách hoàn toàn khác từ TikTok.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • 8 kênh Youtube về diễn họa 3D kiến trúc đáng theo dõi
  • 17 tài khoản Instagram Bauhaus đáng theo dõi
  • Photoshop tuts: cách làm phối cảnh trục đo tách lớp
  • Hướng dẫn photoshop: làm mặt cắt, mặt bằng trong kiến trúc cảnh quan

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020