Chuyên mục  


Studio Spaceworkers vừa hoàn thành Trung tâm diễn giải kiến trúc Romanesque lấy cảm hứng từ các di tích kiến trúc Romanesque trong hình thức mới mẻ đương đại của vật liệu bê tông.

Văn phòng kiến trúc Spaceworkers (1) vừa thiết kế bảo tàng trung tâm diễn giải kiến trúc La Mã ở ngôi làng Lousada, Bồ Đào Nha để giải thích lịch sử của kiến trúc Romanesque (2) ở phía Bắc đất nước.

Công trình được xây dựng trên tuyến đường La Mã – gồm một bộ sưu tập 58 di tích thời trung cổ ở thung lũng Sousa, phía Bắc Bồ Đào Nha – trung tâm thông dịch này được tạo ra nhằm giải thích về kiến trúc địa phương cho khách tham quan.

Spaceworkers đã thiết kế  “Centro de Interpretação do Românico”, có thể dịch ra là Trung tâm diễn giải Romanesque, với mục đích để tòa nhà có thể trở thành một phần của lời giải thích đó. Hình thức bê tông hiện đại của công trình có nguồn gốc từ kiến trúc Romanesque, hướng đến mục tiêu giải thích của nó.

“Dựa trên các concept chung của kiến trúc Romanesque ở Bồ Đào Nha, công trình hướng đến việc trở thành một yếu tố chuyển tiếp giữa hiện tại và quá khứ La Mã xa xôi”, theo lời giải thích của Spaceworkers, có trụ sở tại Paredes.

“Theo một cách nghiêm khắc, phần không gian chứa đựng những nguyên tắc thống nhất trong sự đa dạng, xuất hiện dưới hình thức nhiều khối tích với những độ cao và kích thước khác nhau, thể hiện sự đa dạng mà các công trình Romanesque đã để lại cho chúng ta”.

Bảo tàng được tạo hình từ 7 hình khối, các khối bê tông được kết nối bằng một lõi trung tâm dễ dàng tiếp cận, có mái bằng kính.

Những chiếc hộp bê tông này có vẻ ngoài đơn giản, thỉnh thoảng có cửa sổ và lối vào, được chủ ý như một cách giải thích cho một ô cửa nhà thờ Romanesque mà đã phá vỡ các dạng hình học.

“Sự kết hợp của một số yếu tố trong công trình được lấy ý tưởng từ những công trình Romanesque – nơi mà chúng tôi được truyền cảm hứng”, theo giải thích của Rui Dinis, đồng sáng lập Spaceworkers.

“Từ bên ngoài, chúng tôi tìm cách kết hợp các yếu tố liên quan đến Romanesque, chẳng hạn như sự nghiêm nghị của mặt đứng, sự thiếu vắng những khoảng mở hay tỉ lệ. Đồng thời, cửa ra vào công trình như một sự tái diễn giải một cách đương đại của lối vào điển hình, được tìm thấy trong nhiều công trình tôn giáo Romanesque“.

Không gian triển lãm của bảo tàng được sắp xếp trong bảy khối, mỗi khối có trần được lấy trực tiếp từ kiến trúc Romanesque.

“Mỗi khối là một không gian triển lãm riêng biệt. Để khám phá mối quan hệ giữa chúng, chúng tôi tạo ra một ý tưởng về đường phố trung cổ như một yếu tố thống nhất và ý niệm về trải nghiệm cuộc sống – một chiếc áo choàng – một phần cơ thể trung tâm được bao phủ bằng kính dẫn đến lối vào trong mỗi khối.”

Spaceworkers đã chọn xây dựng trung tâm diễn giải này bằng bê tông vì tin rằng vật liệu này truyền đạt những lý tưởng của kiến trúc Romanesque.

“Trong quá khứ, các công trình Romanesque đã được thực hiện với các yếu tố sẵn có trên khu đất, trong trường hợp này là đá granit,” Dinis nói. “Bê tông là đá của chúng ta ngày nay và đó là lí do tại sao chúng tôi chọn nó như vật liệu chính trong công trình này.”

“Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh đến sự hà khắc của các công trình Romanesque và chúng tôi hiểu rằng để bê tông trần sẽ là cách tốt nhất để hiện thực hóa thông điệp này.”

Xem thêm: Đâu là tương lai của bê tông trong kiến trúc?

Dinis hy vọng rằng công trình sẽ giúp tất cả những ai ghé thăm nó hiểu hơn về kiến trúc Romanesque trong khu vực địa phương.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là công trình thiết lập mối liên hệ giữa thời nay và thời xa xưa của Romanesque, và du khách có thể  cảm nhận điều đó ngay từ khi họ bước qua cửa ra vào,” Dinis kết lại.

Chú thích:

(1) Xưởng kiến trúc Bồ Đào Nha Spaceworkers được thành lập bởi Dinis, Henry Marques và Carla Duarte vào năm 2007.

(2) Romanesque: chỉ những kiến trúc bị ảnh hưởng từ kiến trúc La Mã (Roman).

(3) Nhiếp ảnh: Fernando Guerra.

Biên dịch | Anh Tuấn (Nguồn: Dezeen.com)

Xem thêm hình ảnh về công trình:

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020