Chuyên mục  


Overture House mô phỏng kiến ​​trúc kiểu Malabar truyền thống của Ấn Độ hòa quyện trong môi trường xung quanh, nhằm có được không gian sống trang nhã, nâng cao được chất lượng sống cho người chủ căn nhà.

Thông tin công trình:

  • Địa chỉ: Ấn Độ
  • Thiết kế: Thought Parallels
  • Diện tích: 10000 ft²
  • Hoàn thành: 2019
  • Ảnh: Ashik Aseem

Overture House rộng 10.000 mét vuông của gia đình Ayani được bao phủ bởi cây xanh tại Payyoli, Kerala – một bang có nền văn hóa và truyền thống độc đáo cùng một cấu trúc liên kết đa dạng. Mới đây, ông Ayani đã quyết định rời thành phố, trở về quê hương để có thể sống gần với gia đình và người thân. Ông tin rằng ngôi nhà này sẽ là một phần không gian chung kết nối mọi người trong họ hàng.

Gia đình mong muốn những người KTS có thể hiểu được phong cảnh xung quanh và thừa nhận đúng vẻ đẹp thực sự ở nơi đây. Nếu như khách hàng biết trân trọng quá trình thiết kế của KTS, đồng thời KTS có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong ngôi nhà của họ, thì khi đó cả hai bên sẽ đạt được những thỏa thuận hiệu quả.

Với định hướng thiết kế xanh, hình dáng độc đáo của Overture House dựa trên mô phỏng kiến ​​trúc kiểu Malabar truyền thống. Nó được truyền cảm hứng một phần từ ‘tharavadu’ (ngôi nhà truyền thống) của Kerala – một kho tàng của nền văn hóa Ấn Độ. Mặt tiền của ngôi nhà đón nhận trực tiếp gió Tây, mang đến cho khu vực đón gió của ngôi nhà một khoảng không gian tĩnh lặng, yên bình.

Hình dáng chính của ngôi nhà được xây dựng bằng cách kết hợp chuỗi các khung thép nhẹ theo một cấu trúc táo bạo. Những người chịu trách nhiệm chính là Shabna và Nikhil hướng tới việc tạo ra sự hòa quyện trong môi trường xung quanh, nhằm có được không gian sống trang nhã, nâng cao được chất lượng sống cho người chủ căn nhà. Họ luôn tận dụng những ý tưởng về lối sống ở miền ven biển và tham khảo những kiến ​​trúc của cha ông để tạo nên những thiết kế mang cảm giác thanh bình, gợi lại hơi thở của biển cả.

Bối cảnh được lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ điển trong chủ nghĩa hiện đại giản dị. Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà mang lại cảm giác yên bình với những bức tường trắng đơn giản và những cánh cửa thông thoáng. Overture House cũng có nhiều điểm giống như một con người vậy. Mặc dù trông có vẻ nhỏ bé khi nhìn vào từ ngoài phố, nhưng khoảng không gian bên trong ngôi nhà lại rất lớn, ấy chính là nhờ vào kiểu thiết kế theo phong cách xanh. Diện mạo của ngôi nhà được tô điểm thêm nhờ có khu sân trong, bên cạnh đó là cách thiết kế giúp tách biệt không gian chung với không gian riêng tư, và cách xây dựng giúp mở rộng thể tích của trần nội thất. Điều này mang lại sự thống nhất cũng như vẻ đặc trưng riêng cho từng không gian.

Ngôi nhà được phân chia theo hệ thống đơn giản, bao gồm năm phòng ngủ, phòng bếp, không gian ăn uống – sinh hoạt trang trọng, không gian ăn uống – sinh hoạt gia đình và bãi đậu xe có mái che. Tất cả được xây dựng thành lại một khu, với hai sân trong ở hai phía của hành lang trung tâm – nơi ngăn cách không gian chung và không gian riêng tư của ngôi nhà.

Mỗi không gian bên trong Overture House đều được kết nối trực quan với vẻ sang trọng bên ngoài nhằm mang lại nhiều sức khỏe và hạnh phúc cho gia chủ. “Chúng tôi muốn nuôi dưỡng một gia đình ở nơi đây. Những đứa trẻ sẽ có thể thoải mái vui đùa và những vị khách sẽ được hoan hỉ tiếp đón.

Gia đình ông Ayanis rất chú trọng đến sự tách biệt giữa không gian chung với không gian riêng của gia đình. Để đáp ứng yêu cầu đó, hai không gian này đã được đặt cách xa nhau. Khi bước vào nhà từ hành lang chính, ta sẽ thấy ngay hai sân nhỏ hơn phía hai bên. Ngăn cách ngôi nhà và khoảng sân là những thanh gỗ cứng được thiết kế nhằm tạo kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài. Tiếp đó là không gian sinh hoạt – ăn uống của gia đình được kết nối trực tiếp với khoảng sân lớn phía trước. Tất cả thiết kế đều giúp phá bỏ giới hạn giữa không gian bên trong và bên ngoài ngôi nhà.

Thiết kế với khoảng sân lớn phía trước, thiên nhiên như được hòa quyện vào bên trong ngôi nhà, khiến nơi đây trở nên xanh mát hơn. Về mặt chất liệu, ngôi nhà vừa thể hiện được các yếu tố gợi nhớ đến những ngôi nhà kiểu truyền thống, vừa có những nét phá cách hiện đại đảm bảo tính thẩm mỹ theo mong muốn của khách hàng.

Những đồ nội thất đa phần đều được nghiên cứu để có sự kết hợp tinh tế giữa các yếu tố hình khối, màu sắc, kết cấu và thiết kế; cùng với đó là sự hài hòa giữa toàn bộ không gian với các bề mặt và thể tích khác nhau. Lớp phủ của gỗ teak Ấn Độ tương phản với đá kotah tạo ra sự đan xen của các kết cấu tinh tế từ trần đến tường và sàn, khiến toàn bộ công trình trở nên hài hòa về mặt thị giác như thể đây là một không gian sống xa hoa mà tối giản.

Thiết kế này cùng với một cấu trúc thép trông khá tinh tế đã kết hợp với môi trường ven biển, mang lại không gian yên tĩnh và hài hòa. Nơi đây cũng áp dụng các phương pháp dùng năng lượng tái tạo để hạn chế được việc tiêu thụ năng lượng. Ví dụ như việc sử dụng một hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời đã giúp hiện thực hóa ý tưởng về tính bền vững.

Các thiết kế cảnh quan xung quanh cũng được chú trọng nhằm bảo tồn các loài sinh vật địa phương, ngoài ra còn giúp giảm lượng nước dùng cho tưới tiêu và tạo thảm thực vật xung quanh nhằm giảm nhiệt độ môi trường. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra không gian sống trong lành với hệ thống thông gió tự nhiên đồng thời khám phá khả năng sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là một khát vọng nhằm chinh phục những không gian sống lâu bền.

Xem thêm ảnh công trình:

Biên dịch | Đàm Thủy (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Đô thị hóa: Nét văn hóa truyền thống còn hay mất?
  • Chống nắng và thông gió cho nhà ở với mành gỗ: Giải pháp truyền thống cho dự án hiện đại
  • Farmstay Aaranya Ấn Độ – Kiến trúc bản địa trong từng hơi thở| D6thD design studio

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020