Chuyên mục  


Việc lựa chọn, cân nhắc vị trí hay bố cục của những tranh treo tường sao cho vừa phù hợp với sở thích cá nhân lại vừa đầy nghệ thuật như chuyên gia quả thực không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tốt điều này nếu như tuân thủ theo một số quy tắc quan trọng dưới đây.

Chọn tranh đúng kích cỡ

Một bức tranh quá lớn hoặc quá nhỏ so với bức tường thì sẽ khiến chúng ta khó mà cảm nhận được tính nghệ thuật của nó, dù cho kỹ năng treo tranh của bạn có tuyệt hảo đến đâu. Vì vậy, điều kiện đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với treo tranh treo tường đó là bạn phải đảm bảo chọn đúng kích cỡ phù hợp với bức tường mà nó sẽ được đặt.

Nếu bạn muốn đặt một bức tranh nghệ thuật đằng sau một món đồ (ví dụ như một bức tranh đằng sau ghế sofa hay bàn tiệc), thì có một mẹo nhỏ dành cho bạn. Đó là nên chọn nội thất dài hơn bức tranh về hai phía, tức là bức tranh của bạn nên đặt chính giữa so với nội thất phía trước và nên là một bức tranh có chiều dài bằng 2/3 chiều dài của nội thất.

Hoặc nếu bạn dự tính treo bức tranh lên một bức tường độc lập, thì theo kinh nghiệm, bức tranh đó nên chiếm 4/7 của bức tường mà nó được đặt. Cách tính kích thước cho bức tranh đó là lấy mỗi chiều dài và chiều rộng của bức tường nhân với 0,571 (4/7 dưới dạng thập phân).

Xác định vị trí của bức tranh so với căn phòng

Trước đây, theo quy tắc ngón tay cái, tất các bức tranh treo tường nên được đặt ngang tầm mắt. Tuy nhiên, nguyên tắc này có nhược điểm là phụ thuộc vào chiều cao, độ tuổi phát triển của từng người và việc áp dụng nó rõ ràng là thiếu hợp lý. Ngày nay, có 1 mẹo đơn giản để xác định vị trí của bức tranh đó là áp dụng công thức: Tâm bức tranh sẽ cách sàn nhà 57 inch.

Để xác định tâm của bức tranh, hãy bắt đầu bằng cách đo chiều cao của bức tranh và lấy số này chia cho 2 (kết quả a). Sau đó, đo khoảng cách từ dây treo hoặc móc đinh đến đỉnh của bức tranh (kết quả b). Lấy a – b + 57 (đơn vị tính theo inch), đó chính là điểm bạn cần đánh dấu để đóng đinh treo tranh. 

Tuy nhiên, trong thiết kế nội thất, mặc dù bạn có thể sử dụng những số liệu đã được hướng dẫn trên nhưng nếu vẫn còn e ngại về vấn đề tổng thể bố cục, thì hãy cảm quan một chút. Chẳng hạn, khi một căn phòng có trần nhà cao, sẽ đẹp hơn nếu tranh treo tường của bạn cao hơn một chút so với bình thường, tạo cảm giác không gian bên dưới bức tranh sẽ rộng rãi hơn.

Cách treo tranh

Việc treo tranh lên tường thông thường sẽ cần ít nhất hai người cùng sắp xếp. Nhưng có cách đơn giản hơn mà bạn hoàn toàn có thể làm một mình, nhưng sẽ cần một ít giấy và băng keo trợ giúp.

Bạn hãy sử dụng một tờ giấy có kích thước bằng với bức tranh định treo, đánh dấu trên giấy vị trí của dây treo hoặc móc. Hãy khớp tờ giấy này lên tường sao cho các điểm đã đánh dấu trên giấy trùng với điểm đã đánh dấu trên tường (như hướng dẫn ở bước trên) và cố định tờ giấy lên tường bằng băng keo. Việc cố định tạm thời này, giúp bạn có thể hình dung ra được tác phẩm nghệ thuật treo lên sẽ trông như thế nào. Bạn hãy chỉnh tùy thích cho đến khi ưng ý thì thôi.

Sau khi đã hài lòng với vị trí của bức tranh, bạn hãy một lần nữa đánh dấu lại các vị trí mới và bước cuối cùng là thay thế tờ giấy bằng bức tranh thực sự của bạn.

Treo nhiều bức tranh trên cùng 1 bức tường

Đối với nhiều người việc sắp xếp nhiều bức tranh lại với nhau trên cùng một bức tường là rất khó khăn và chẳng mang chút nghệ thuật nào cả. Nhưng thực tế lại không hẳn vậy, việc làm này thật ra không mất nhiều công sức đến thế.

Khi đã có sẵn những bức tranh trong tay, lời khuyên dành cho bạn là nên thử sắp xếp chúng dưới sàn.  Điều đó giúp bạn điều chỉnh sao cho phù hợp thẩm mỹ và sở thích của bạn nhất. Nên có một bức tranh làm trung tâm và từ đó sắp xếp những bức còn lại xung quanh nó.

Mọi thứ đã được thẩm duyệt dưới sàn xong xuôi, hãy làm theo các quy trình như ở trên. Bắt đầu bằng cách đặt một tờ giấy mô phỏng kích thước bức tranh trung tâm tại vị trí tâm cách sàn 57 inch và thêm vào các mẫu khác theo bố cục của bạn. Cuối cùng là thay thế chúng bằng những bức tranh treo tường thực sự.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

XEM THÊM:

  • Treo tranh dạng lưới ảnh hưởng như thế nào đến không gian nội thất?
  • 4 nguyên tắc màu sắc trong thiết kế nội thất bạn nhất định phải biết
  • Tâm lý học về không gian: Nội thất tác động đến hành vi của chúng ta như thế nào?

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020