Chuyên mục  


“Hệ thống cấu trúc mô-đun cây cọ thở nhân tạo” được thiết kế bởi những người sáng lập Mask Architects là Öznur Pınar ÇER và Danilo PETTA, gọi tắt là “Oasys + System”. Đây là một trong mười dự án chiến thắng “Thử thách làm mát Abu Dhabi” – Cuộc thi thiết kế toàn cầu với hơn 1.570 thí sinh đến từ 67 quốc gia tham gia.

Thông tin dự án

  • Thiết kế kiến ​​trúc: Mask Architects and Design
  • Thiết kế trưởng và KTS dự án: Öznur Pınar ÇER, Danilo PETTA
  • Đội ngũ kỹ thuật: Öznur Pınar ÇER, Danilo PETTA, Derya GENÇ
  • Công ty hoạt hình và dựng hình: Genc Design Studio
  • Đơn vị tổ chức: Sở Giao thông Thành phố (DMT)
  • Diện tích xây dựng: 938.469 mét vuông
  • Vị trí dự án: Abu Dhabi, Dubai

Với “Oasys”, các nhà thiết kế đã tạo ra một không gian đặc biệt ở giữa trung tâm thành phố, giúp người dân Abu Dhabi thư giãn và tận hưởng không gian ngoài trời mà không còn cảm thấy nóng bức với khí hậu khắc nghiệt của Dubai. 

Mạng lưới hệ thống mô-đun bao gồm nhiều điểm lưới và trung tâm, đóng vai trò như các “đảo trú ẩn” trong toàn bộ hệ thống. Thửa đất do cuộc thi phân bổ là điểm đầu tiên trong hệ thống, nhóm thiết kế đã lấy đó làm trung tâm và sử dụng làm nơi công cộng cho sinh hoạt tập thể và cộng đồng, nghỉ ngơi, giao lưu xã hội, đồng thời cũng có thể dùng làm cửa sổ pop-up tạm thời. Song song đó là xây dựng những khu vực nghỉ ngơi, quán cà phê, triển lãm, thể thao,…. 

Đội ngũ KTS tin rằng trong xã hội đang phát triển ngày nay, cần phải tạo ra một không gian như vậy để bảo vệ thói quen sinh hoạt ngoài trời của người dân trong những tháng nắng nóng. 

Hiện tại, Abu Dhabi đang tìm cách phát triển để trở thành một thành phố sôi động và đa dạng hơn, vậy nên cũng cần thiết lập một hệ thống như vậy cho các ngành đang phát triển như du lịch, giáo dục, tài chính và các trung tâm văn hóa, điều này rất quan trọng. Hệ thống mô-đun cây cọ nhân tạo này có lợi cho cả không gian công cộng và tư nhân. Chúng sẽ giúp giảm bớt mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển đô thị và xã hội. 

“Oasys” là một không gian ốc đảo bao gồm các mô-đun cấu trúc giống như cây cọ. Chức năng chính của hệ thống bao gồm phun sương qua các vòi phun dưới tán cọ và thu năng lượng mặt trời thông qua các tấm pin mặt trời trên đỉnh cây cọ. Cấu trúc này sẽ hoạt động như một rào cản giữa các khu vực và những vấn đề môi trường như nhiệt mạnh, tia cực tím, tiếng ồn, gió mạnh, bão cát giúp kiểm soát khí hậu trong không gian đồng thời duy trì bầu không khí thoải mái để thư giãn. 

Ngoài ra, hệ thống cây xanh được trồng xung quanh cấu trúc cọ giúp giảm thiểu ô nhiễm âm thanh và quá trình gió xâm nhập vào không gian, cũng sẽ giúp tạo ra một không gian thân thiện với môi trường và tạo hình ảnh ốc đảo cho trung tâm thành phố.

Hệ thống “Oasys” trong tương lai sẽ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một mạng lưới, mà còn tiến đến xây dựng nhiều mạng lưới xung quanh thành phố, tạo ra một trung tâm giải trí nơi mọi người có thể kết nối với nhau trong không gian ngoài trời. 

Dựa trên nguyên lý kết nối các hệ thống mô-đun, mỗi mô-đun có thể được xây dựng thành các kích thước và hình dạng khác nhau. Cơ chế này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc sao chép và tạo cấu trúc cọ kết hợp trong không gian ở bất kỳ quy mô nào. 

Hiện tại, phần móng của công trình đã được đặt trên mỗi mảnh đất được đánh dấu để làm mát và tạo không gian xã hội. Phần móng cũng sẽ dự trữ nước và các thiết bị quan trọng cho “Oasys”, lắp đặt hệ thống làm mát theo thông báo của chính phủ để có thể sưởi ấm vào mùa đông. Theo mục đích của không gian, cấu trúc này có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Quy trình thiết kế

Chi tiết

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: mooool)

XEM THÊM:

  • “TikTok-itecture” có phải là phương tiện kỹ thuật số mới cho kiến trúc và thiết kế?
  • Định nghĩa lại khái niệm công viên của tương lai
  • Chiêm ngưỡng 4 tòa nhà và gian hàng đáng kinh ngạc được xây dựng bởi robot

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020