Chuyên mục  


Các chuyên gia Mỹ cho biết, thước đo TM-30 mới cho phép đo màu sắc tốt hơn so với chỉ số kết xuất màu chuẩn (CRI).

Các nhà khoa học thuộc Bộ Năng lượng đã so sánh cả hai thước đo và đánh giá cao về TM-30, được phát triển bởi Hiệp hội Kỹ thuật Sáng tạo vào năm 2015.

Biểu đồ mô phỏng của các kết quả TM-30 về cách một ánh sáng so sánh với một nguồn tham khảo.
Một mẫu gồm 99 màu mà thang đo TM30 đo lường. (Hình ảnh do Energy.gov cung cấp)

Các thành viên của Ủy ban Quốc tế về Chiếu sáng đã phát triển chỉ số kết xuất màu (CRI) vào những năm 1930, từ lâu đã được biết là có nhiều thiếu sót để đánh giá màu sắc nguồn sáng LED, đặc biệt là việc đánh giá chính xác thế nào một nguồn tạo ra màu bão hòa, ví dụ như màu đỏ đậm, nhưng họ đã đồng thời phản đối các giải pháp thay thế như TM-30.

Một số chuyên gia tin rằng ngành công nghiệp nên chuyển sang tiêu chuẩn TM-30 bao gồm các yếu tố riêng biệt và trung bình. Tuy nhiên, nhóm khác đã lập luận rằng hai hệ thống này mang lại những điểm số tương tự cho các nguồn LED có sẵn trong thương mại, làm cho việc chuyển sang TM-30 là không hợp lý.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Bộ Năng lượng – viết bởi Michael Royer thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương – so sánh các thước đo độ trung thực màu sắc liên quan đến một mẫu đèn LED lớn hơn nhiều so với những gì đã được kiểm nghiệm trước đây.

Các cuộc kiểm tra các mẫu đèn sẵn có trên thị trường cho thấy mức độ tương quan cao giữa các phương pháp luận đối nghịch. Nhưng những nguồn phát sáng khác lại kể một câu chuyện khác. Các nguồn có chỉ số hiển thị màu CRI là 80 đã được kiểm tra có giá trị trung bình TM-30, dao động từ 50 đến 86.

Tất nhiên, người ta có thể tranh luận rằng các nguồn sẵn có về mặt thương mại là điều thực sự quan trọng. Bộ mẫu đó bị chi phối bởi đèn huỳnh quang, nóng sáng và cường độ cao, cùng với đèn LED dựa trên các thành phần phosphor tương đối đơn giản hơn.

Nhưng ngành công nghiệp LED đang ngày càng thấy được những cách tiếp cận mới đối với đèn LED chuyển đổi phosphor, một số sử dụng hỗn hợp ba phosphor để cải thiện màu đỏ.

Theo POTECH

XEM THÊM:

  • Để sử dụng màu sắc hiệu quả trong kiến trúc
  • Màu sắc của năm 2021 gọi tên Brave Ground
  • Màu sắc ảnh hưởng tới kiến trúc như thế nào?

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020