Chuyên mục  


Văn phòng kiến trúc Zaha Hadid tại Anh đã công bố thiết kế của mình cho một tòa nhà chọc trời cao 36 tầng bằng kính. Tòa nhà này sẽ được xây dựng ở Hồng Kông tại khu vực số 2 đường Murray – khu đất được cho là đắt nhất thế giới.

Thông tin công trình 

  • Dự án: Tòa nhà chọc trời tại số 2 đường Murray, Hồng Kông
  • Văn phòng kiến trúc: Zaha Hadid
  • Giám đốc dự án: Jim Heverin, Sara Klomps
  • Hình ảnh: Arqui9, MIR, Cosmocube, PixelFlakes, Courtesy of ZHA

Thuyết minh công trình

Tòa nhà chọc trời 36 tầng thuộc khu thương mại trung tâm của Hồng Kông sẽ được IM Pei xây dựng cùng khu vực với Tòa nhà Ngân hàng Trung Hoa và gần tòa nhà HSBC của Foster + Partners. Dự án sẽ thay thế một bãi đậu xe nhiều tầng đã được nhà phát triển Henderson Land mua với giá 23,3 tỷ đô la Hồng Kông (3 tỷ đô la) vào năm 2017, khiến nơi đây trở thành địa điểm đắt nhất thế giới theo nhiều hãng tin tức. 

Tòa nhà chọc trời (giữa) sẽ được xây dựng bên cạnh Tháp Ngân hàng Trung Quốc (bên phải)

Tòa nhà chọc trời của Zaha Hadid Architects sẽ có mặt tiền bằng kính được ghép từ một loạt các đoạn cong vươn lên tạo thành hai dãy ban công ngoài trời với tầm nhìn ngập tràn cây xanh. 

Ngay bên dưới ban công, nằm trong khoảng 2/3 đường lên tòa nhà chọc trời sẽ là một khu vườn trên cao với rất nhiều loại cây và có thêm một đường chạy. Trên đỉnh của tòa nhà chọc trời dự kiến sẽ là một sảnh tiệc kín có tầm nhìn ra toàn thành phố.

Theo văn phòng kiến trúc, hình dáng của tòa nhà được lấy cảm hứng từ hình dạng của một chồi cây Bauhinia – một loại cây trước đây được trồng gần khu vực này và nụ hoa của nó được in chính giữa lá cờ của thành phố.

Tòa nhà chọc trời sẽ có ban công đầy cây xanh và khu vườn trên cao khép kín

Thiết kế mô tả lại các hình dáng cấu trúc và lớp của một chồi Bauhinia sắp nở. Được gọi là cây lan Hồng Kông, Bauhinia x blakeana lần đầu tiên được nhân giống trong các vườn thực vật của thành phố phía trên đường Murray và nụ hoa của nó được in trên lá cờ của Hồng Kông.” – Văn phòng kiến trúc cho biết. 

Tòa nhà sẽ được kết nối với mạng lưới người đi bộ trên cao của Hồng Kông

Phần thân chính của tòa nhà chọc trời sẽ được nâng lên trên mặt đất và kết nối với mạng lưới đường dành cho người đi bộ được nâng cao của thành phố, với một loạt sân và vườn được đặt bên dưới tòa nhà.

“Ý tưởng thiết kế này sẽ tạo ra các hình thức hữu cơ của thế giới tự nhiên, kết nối với các khu vườn và công viên công cộng liền kề. Những khu vực ngoài trời yên tĩnh này sẽ hòa vào không gian chung rộng rãi của nội thất, với sự khéo léo và độ chính xác của mặt tiền kính cong giúp tăng cường kết nối liền mạch giữa nội thất của tòa nhà với các khu vườn xung quanh và thành phố xa hơn.”

Tòa nhà chọc trời được thiết kế để trông giống như một chồi Bauhinia

Tòa nhà sẽ được xây dựng bằng kết cấu thép cường độ cao, loại thép đã được thiết kế để đạt được xếp hạng đạt chuẩn LEED Platinum và xếp hạng 3 sao (cao nhất trong Chương trình xếp hạng công trình xanh của Trung Quốc). Công trình sẽ được ốp bằng kính cách nhiệt bốn lớp với hai lớp kính cong và tất cả các tầng sẽ được thông gió tự nhiên.

Một phòng tiệc kín với tầm nhìn toàn thành phố được đặt trên nóc tòa nhà

Khi hoàn thành, 2 Murray Road sẽ là dự án thứ hai của văn phòng kiến trúc Zaha Hadid trong thành phố, cùng với Tháp Sáng tạo Câu lạc bộ Jockey cao 78m trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hồng Kông, được khai trương vào năm 2014.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Leeza SOHO – Vũ điệu pas de deux | Zaha Hadid Architects
  • Zaha Hadid – Kiến trúc khác biệt đến từ 5 cột mốc đáng nhớ
  • Nhà hát “sóng âm” Philharmonic/ Zaha Hadid
  • Dinh thự hướng biển của Zaha Hadid

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020