Chuyên mục  


Cầu thang từ lâu đã không chỉ là một yếu tố giúp tăng cường lưu thông giữa các tầng theo chiều dọc, mà còn được dùng để phân tách các phòng, hoặc sử dụng làm không gian lưu trữ hay không gian cho thú cưng.

Dưới đây là 9 ý tưởng kích thích sự sáng tạo của bạn và khám phá ra các khả năng mà cầu thang có thể mang đến trong không gian gia đình hiện đại.

1. Phòng lưu trữ (nhà kho)

Ở Casa REX, được thiết kế bởi FGMF Arquitetos, một cầu thang kiêm chức năng nhà kho cho phép nhân viên của mình lưu giữ các đơn đặt hàng để giao một cách logic và dễ tiếp cận.

Một số đoạn của cầu thang gỗ nằm song song với một chiếc kệ rộng 70 mét vuông, được tạo thành từ những mảnh bê tông đúc sẵn xếp chồng lên nhau.

2. Nhà kho riêng tư

Cầu thang được thiết kế bởi nhà thiết kế Rafael Schmid Architekten dành cho Công ty Cải tạo Nhà Lucciola, cầu thang được sử dụng với vai trò như một bộ tủ kín với cùng lớp hoàn thiện với đồ nội thất nhà bếp, tạo ra một môi trường nội thất tích hợp độc đáo, giúp không gian phòng ngoài thoáng đãng hơn.

3. Những lỗ trống mở

Điểm nhấn của AT House, được thiết kế bởi Estudio ODS, chính là cầu thang. Không giống như ví dụ trên, phần dưới của cầu thang được tận dụng làm giá để đồ với các hốc thông thoáng ở giữa phòng khách, giúp chủ nhà có thể bày các đồ trang trí, làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà. Bộ cầu thang này được thực hiện với một tấm gỗ kết cấu dày 27 mm.

4. Trưng bày đồ vật

Được thiết kế ở “khoảng trống” của gầm cầu thang, đây là một loại nội thất có thể đựng sử dụng để chứa một số vật dụng khác nhau. Trong trường hợp của Gêmeas House, được thiết kế bởi Zoom Urbanismo Arquitetura e Diseño, cầu thang được sử dụng để trưng bày một bộ sưu tập ghế thu nhỏ. Cầu thang này cũng được tích hợp cùng hốc lưu trữ, một khu để cà phê kết hợp cùng tủ.

5. Phân chia nội bộ

Trong dự án của Nhà hàng Alameda được phát triển thông qua sự hợp tác giữa văn phòng Biselli Katchborian Arquitetos và Zanatta Figueedlyo, cầu thang trung tâm được tạo ra với mục đích như một vách ngăn mờ (cũng có chức năng như một “đèn lồng”) giữa hai dãy bàn cao và ghế đẩu.

Tương tự là cầu thang của Attic Reform ở Paris, được hoàn thành bởi văn phòng 05 AM Arquitectura, được phân chia theo hai cách khác nhau ở từng tầng: ở tầng một là vách ngăn thấm, ở tầng hai đóng vai trò là yếu tố phân chia giữa 2 phần của tầng. Quá trình chuyển đổi này được hoạt động là do không gian giữa các thanh gỗ thu hẹp lại khi các bậc thang đi lên. Tầng trên, cầu thang cũng có thể được dùng làm chỗ ngồi và chỗ để đồ.

6. Yếu tố điêu khắc trong cầu thang

Bản thân cầu thang là yếu tố nổi bật giữa không gian vì cầu thang được dùng để kết nối các tầng với nhau. Dù đơn giản hay cầu kỳ thì việc cầu thang được làm nổi bật trong một không gian nội thất là điều khá phổ biến. Với suy nghĩ này, các kiến trúc sư tại văn phòng Vásquez Consuegra đã thiết kế một cầu thang bằng kim loại bạc 100% thu hút ánh nhìn của khách tham quan đến Cửa hàng MKR, giống như cách mà một tác phẩm điêu khắc trong bảo tàng từng được làm ra bởi những nhà điêu khắc nổi tiếng.

Hình dạng xoắn của nó trông giống như một con vít khổng lồ, tạo ra một trục quay tạo điều kiện cho sự ăn khớp của các tầng khác nhau, từ đó cũng tạo nên điểm nhấn cho tòa nhà.

7. Sân chơi cho mèo

KC Design Studio đã thiết kế một không gian rất thú vị cho những con vật cưng sống trong Cats’ Pink House, sử dụng yếu tố cầu thang để tạo ra một địa hình mới cho không gian bên trong.

Cầu thang cho mèo được thiết kế bằng cách sử dụng đồng màu với chất liệu ở bàn làm việc trong văn phòng. Việc này cho phép chủ nhân ngôi nhà có thể kết nối với thú cưng ngay cả khi làm việc (những người có thú cưng ở nhà có thể tưởng tượng điều này có thể thú vị như thế nào)

8. Ghế tập thể

Trụ sở chính của Royal FIC, được thiết kế bởi kiến trúc sư Eduardo Borges Barcellos và Garoa, bao gồm một cầu thang lớn ở trung tâm. Cầu thang này có thể được dùng làm không gian thay thế cho công việc hoặc các cuộc họp không chính thức. Nó cũng cho phép công ty mở những cuộc họp với số lượng người lớn hơn, được hoạt động như một khán phòng tiềm năng.

9. Bãi đậu xe đạp

Việc sử dụng các phương tiện thay thế đang trở nên thường xuyên hơn ở các thành phố lớn: xe đạp và xe tay ga là phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, bạn có thể tận dụng luôn không gian bên dưới cầu thang gần cửa ra vào làm bãi đậu xe mini cho mình. Một ví dụ điển hình chính là GD house, do các kiến trúc sư của Esquissos – Arquitectura e Consultoria.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • 7 thông số kỹ thuật cần nắm rõ khi thiết kế cầu thang
  • Những cầu thang xoắn ốc vô hạn ở Budapest bởi nhiếp ảnh gia Balint Alovits
  • 7 tips bài trí khéo léo cho gầm cầu thang nhà bạn
  • Top 10 Houses Awards | KTS Vũ Hồng Cương: Giải pháp chuyển vị cầu thang bộ trong nhà ở Việt Nam hiện đại

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020