Chuyên mục  


Đây là bản thiết kế một nhà máy với không gian dành cho niềm vui và sự khám phá, chứ không đơn thuần là một khu công nghiệp sản xuất. 

Khi còn là sinh viên kiến trúc, Joanne Chen đã nhanh chóng bắt kịp được xu hướng này, cô dựa vào đó thiết kế một nhà máy để các thợ thủ công có thể làm việc cùng nhau. Các tác phẩm của cô được đề cử cho Giải thưởng Tầm nhìn của Architizer, một cuộc thi dành cho những người sáng tạo tài năng – bao gồm nhiếp ảnh gia kiến trúc, nhà làm phim, họa sĩ, người tạo mô hình… – lan tỏa tác phẩm của mình tới công chúng. Giải thưởng này còn có các hạng mục dành riêng cho cả sinh viên lẫn chuyên gia, nhằm tôn vinh những tài năng mới.

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-1.jpgĐây là một dự án độc đáo dành cho những người tìm kiếm niềm vui từ công việc của họ

Dưới góc nhìn của Chen, các nghệ nhân không chỉ có cơ hội theo đuổi đam mê của mình mà còn được tham gia học hỏi, giải trí. Đây là một dự án độc đáo dành cho những người tìm kiếm niềm vui từ công việc của họ.

Chen cho biết: “Dự án này muốn nhấn mạnh ý nghĩa công việc là thỏa mãn ước nguyện mỗi người, chứ không đơn thuần là lao động vất vả. Thiết kế này là sự kết hợp giữa không gian để làm việc cùng với khu vườn và cảnh quan nước, tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, đồng thời đem lại cảm giác như nhìn qua một thấu kính”.

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-2.jpgDự án nhà máy tọa lạc ở bờ sông Thames, London, khuôn viên bao gồm các xưởng dành cho thợ làm kính màu, thợ dệt, nhà thiết kế…

Dự án nhà máy tọa lạc ở bờ sông Thames, London, khuôn viên bao gồm các xưởng dành cho thợ làm kính màu, thợ dệt, nhà thiết kế… Giữa khoảng sân có ao, hoa loa kèn được trồng xung quanh. Cửa sổ được liên kết với trần nhà bằng kính, bức tường được dán họa tiết cây cối sinh động.

Chen cho biết: “Trang trí nội thất một cách công phu là kiểu thiết kế đối nghịch với phong cách Scandinavia tối giản thường thấy trong các ngôi nhà ngày nay”.

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-3.jpgỞ nước Anh thời Victoria, các thành viên của phong trào Nghệ thuật và Thủ công đều ủng hộ việc đưa nghệ thuật vào chất liệu cuộc sống

Ở nước Anh thời Victoria, các thành viên của phong trào Nghệ thuật và Thủ công đều ủng hộ việc đưa nghệ thuật vào chất liệu cuộc sống. Họ ưu tiên sản xuất thủ công hơn là công nghiệp và lãng mạn hóa công việc hàng ngày của mình. Các sản phẩm tiêu dùng dưới thời đại này hầu hết được tạo ra từ những người thợ thủ công bậc thầy.

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-4.jpgƯớc mơ của William Morris là được sống trong công việc, được cảm thấy độc lập, sáng tạo, mãn nguyện với cuộc sống của mình

Một trong những nhân vật nổi bật của phong trào Nghệ thuật và Thủ công là nhà văn, nhà thiết kế dệt may và nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa William Morris (1834-1896). Trong bài luận “Nghệ thuật và cuộc sống”, Morris gợi ý người đọc từ bỏ những gì mệt mỏi, hướng tới niềm vui.

Ước mơ của ông là được sống trong công việc, được cảm thấy độc lập, sáng tạo, mãn nguyện với cuộc sống của mình. Ông từng viết: “Bí mật thực sự của hạnh phúc nằm ở mọi chi tiết trong cuộc sống hàng ngày”. 

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-5.jpgChủ nghĩa duy tâm của Morris là nguồn cảm hứng chính cho thiết kế của Chen.

Chủ nghĩa duy tâm của Morris là nguồn cảm hứng chính cho thiết kế của Chen. Giống như Morris, Chen mong muốn mang lại một không gian tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, thay vì sản xuất công nghiệp đơn thuần. Thiết kế của Chen cũng lấy cảm hứng từ bản phác thảo và thiết kế của Morris.

Kiến trúc được lấy cảm hứng từ Nghĩa trang Brion thiết kế bởi Carlo Scarpa, một dự án được xây dựng từ bê tông thô kết hợp với sự phản chiếu của hồ nước.

kienviet-du-an-kien-truc-dep-nhat-tung-duoc-thiet-ke-6.jpgDự án này của Chen là bài thi kết thúc chương trình Thạc sĩ tại Trường Kiến trúc Bartlett, London

Dự án này của Chen là bài thi kết thúc chương trình Thạc sĩ tại Trường Kiến trúc Bartlett, London. Cô ấy hợp tác với kiến trúc sư Niall Mclaughlin, Michiko Sumi và Yeoryia Manolopoulou.

Biên dịch: Quỳnh Anh | Nguồn: Architizer.com

Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020