Chuyên mục  


Capital C là một tổ hợp sáng tạo đa chức năng được cải tạo từ tòa nhà biểu tượng của thành phố Amsterdam – một trung tâm giao dịch kim cương, được thiết kế bởi văn phòng architectural studio ZJA.

Thông tin công trình:

  • Thể loại: Cải tạo, trung tâm văn hóa, kiến trúc đa dụng
  • Kiến trúc sư: architectural studio ZJA
  • Diện tích: 9488 m2
  • Năm: 2019
  • Nhiếp ảnh: Jan Willem Kaldenbach, Rikst Slingerland, The Social Studio
  • Kiến trúc sư chủ trì: Rein Jansma, Erik Smits, Mike van Houtum, Jack Bakker
  • Quản lý dự án: Peak Development
  • Nhà thầu chính: DCV Bouw
  • Thiết kế nội thất: Müller & van To
kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-14.jpgCông trình lịch sử từng là sàn giao dịch kim cương trong quá khứ

Diamond Exchange cũ, Capital C Amsterdam, có từ năm 1911, đã trải qua một đợt cải tạo lớn do studio kiến trúc ZJA thiết kế với sự cộng tác của Heyligers architects. Tòa nhà biểu tượng này đã được khôi phục phần lớn theo thiết kế đầu tiên của Gerrit van Arkel và đã lấy lại được sức hấp dẫn ban đầu. Tòa nhà biểu tượng Hà Lan được đội một mái vòm không gian nổi bật bằng kính và thép. Các chủ đề phổ biến hoạt động khắp công trình gồm khoảng 20 dự án nghệ thuật và thiết kế.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-15.jpg

Phục hồi và tái thiết

Vào đầu thế kỷ 21, sàn giao dịch kim cương ở trong một tình trạng tồi tệ. Do hỏa hoạn, một số bổ sung và vài lần cải tạo khác nhau, sức hút ban đầu của công trình đã biến mất. Nó đã trở thành một văn phòng khổng lồ hướng nội. Điều này đòi hỏi một đợt phục hồi và tái thiết lớn.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-12.jpgkienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-17.jpgCác không gian trong khu ‘High Light’

Trên mái nhà, hai tòa tháp nổi bật, gờ mái và tympana từ thiết kế ban đầu của Van Arkel đã được phục hồi. Các tấm gạch nguyên bản của lối vào được tái tạo dựa trên các bức ảnh và bản vẽ cũ. Để làm cho nó trở thành một tòa nhà văn phòng hiện đại, tất cả các tầng đã được dỡ bỏ hoàn toàn, cung cấp các thiết bị mới và được tổ chức lại về mặt chức năng. Đây là nơi đặt văn phòng, không gian tổ chức sự kiện, phòng họp và nơi làm việc linh hoạt. Thay đổi lớn nhất là việc bổ sung ‘High Light’, một mái vòm bằng kính và thép trên mái. Hình dạng giống như viên kim cương có nhiều mặt của mái vòm gợi đến lịch sử của tòa nhà – một trung tâm giao dịch kim cương.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-13.jpgMột góc làm việc trong công trình

Chiếc vương miện trên mái 

Mái vòm trên mái dựa trên nguyên tắc Gridshell, mang lại sự tự do thiết kế rất lớn và cho phép tạo nhịp lớn. Các nguyên tắc thiết kế tham số được sử dụng để tạo ra một mái vòm nhẹ và trong suốt, không có hai thành phần nào giống nhau. Mái vòm là một tuyên bố xác định bộ mặt của dự án nhưng vẫn duy trì mối quan hệ tôn trọng với công trình di sản. Trải nghiệm không gian đặc biệt của mái vòm kính, là sản phẩm của các phương pháp và kỹ thuật thiết kế mới nhất, được đặt vào tòa nhà biểu tượng của thành phố Amsterdam một cách tự nhiên.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-9.jpg

Tích hợp nghệ thuật và thiết kế

Thiết kế của Capital C là sự cộng tác của khoảng 20 nghệ sĩ, họ đã kết hợp các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế bổ sung vào tòa nhà vốn là một phần bản sắc của Capital C. Mỗi người trong số họ có một vị trí trong công trình như lối vào, sảnh, cầu thang, các phòng họp khác nhau, sân thượng và thậm chí cả nhà để xe. Một pop-up gallery nằm ở sảnh trung tâm với không gian triển lãm dành cho các phòng trưng bày ở Amsterdam. Với sự tích hợp của nghệ thuật sắp đặt và các thiết kế bổ sung, mỗi không gian đều có bản sắc độc đáo của riêng mình.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-16.jpgRikst Slingerland, The Social Studio

Sự chuyển đổi

Tầng trệt được sử dụng để đậu xe. Trong khi sửa chữa phần móng, một tầng hầm sâu 4m đã được đào để làm bãi đậu xe ngầm cho 18 ô tô và 200 xe đạp. Một không gian tổ chức sự kiện và khu vực ăn trưa hiện đã được thêm vào ở tầng trệt và một mặt dựng trong suốt đã được tạo ra trên tổng thể. Sân thượng ở phía trước tòa nhà do Gabriel Lester thiết kế đã được thêm vào, bao quanh bởi một khu vực cây xanh tạo ra một không gian công cộng hấp dẫn trong khu vực mà trước đó chịu sự chi phối của mạng lưới giao thông. Từ đó, công trình đã được chuyển đổi từ một tòa nhà văn phòng đơn chức năng hướng nội thành một tòa nhà công cộng đa chức năng.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-4.jpgMặt cắt công trình

Khôi phục ánh hào quang

Với việc khôi phục Sàn giao dịch kim cương và không gian công cộng mới trên mái, công trình biểu tượng quốc gia này một lần nữa trở thành một phần quan trọng của thành phố Amsterdam. Thiết kế của Capital C mang đến vẻ đương đại cho một tòa nhà biểu tượng để từ đó lịch sử, không gian công cộng và sự năng động của ngành công nghiệp sáng tạo và nghệ thuật quốc tế kết hợp lại với nhau.

kienviet-trungtam-giao-dich-kim-cuong-capital-c-amsterdam-1.jpg

Biên dịch: Anh Tuấn | archdaily

XEM THÊM: 

  • Trụ sở bằng gỗ giải quyết vấn đề về xây dựng bền vững
  • TINTO Nikkei Cuisine & Bar: Sự giao thoa giữa tinh hoa nước Nhật cùng văn hóa Peru | StudioDuo Architecture
  • Tokyo Torch: Tòa nhà cao nhất Nhật Bản được thiết kế bởi Mitsubishi Jisho Design
  • Lớp học ngoài trời của Trường Tiểu học AB McDonald
  • Rhythm of the wood – Nhà hàng được tạo lên từ những nhịp điệu của gỗ | Mas Architects
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020