Chuyên mục  


Công trình nằm tại trung tâm mua sắm Aventura Mall, thuộc thành phố biển Miami (Hoa Kỳ), nổi bật với hệ mái bê tông trắng uốn lượn như những đợt sóng. Trước khi rời công ty vào đầu năm nay, cựu giám đốc thiết kế của Apple – Jonathan Ive đã lựa chọn Foster cho dự án này.

Apple Adventura là một tòa nhà hai tầng hình hộp với những bức tường kính và cây xanh trong nhà, theo xu hướng kiến trúc xanh và quan điểm thẩm mỹ mà Foster + Partners đã định hình cho hệ thống Apple Store trong nhiều năm qua.

Thiết kế mái lượn sóng lấy cảm hứng từ biển và các tòa nhà đương đại những năm 1930 ở South Beach – Miami. Đồng thời, các chi tiết hình học, những đường cong và vật liệu bê tông trắng cũng được sinh ra tại đây.

Sảnh vào công trình là một quảng trường cỡ vừa, lát gạch ấn tượng, tương phản với màu trắng tinh khiết của mái cong.

“Ngôn ngữ tạo hình tại Apple Aventura Mall bắt nguồn từ truyền thống và lối kiến trúc Art Deco với màu trắng tinh khiết, khiến nó trở thành một điểm nhận diện về văn hóa địa phương” – Behling – đại diện Foster + Partners cho biết.

Hệ mái được làm từ bảy vòm bê tông đúc sẵn rộng 20 feet (6 mét). Trần nhà cũng mang ngôn ngữ vòm cong, chịu lực nhờ các cột thép mỏng, bọc ngoài là lớp vỏ bê tông.

Bê tông đúc sẵn là vật liệu không còn quá xa lạ. Nhưng đây là lần đầu tiên một cửa hàng Apple Store ứng dụng vật liệu này vào thiết kế.

“Chúng tôi yêu sự trung thực và tinh khiết của bê tông trắng” – Behling chia sẻ thêm.

Nhờ hình thái trần cong âm học, dầm nhà được giấu đi một cách khéo léo. Các dầm có kích thước 80 feet (24,3 mét) trải dài giữa các cột cách nhau 60 feet (18,2 mét).

Khu trung tâm cửa hàng được tích hợp ghế ngồi dạng phòng khán giả và một màn hình lớn trình chiếu phim ảnh.

Không gian trải nghiệm được thiết kế mạch lạc, hệ thống và tràn ngập ánh sáng. Nhiều nơi trang bị ghế da và các ổ cắm sạc. Nơi đây có thể được sử dụng để tổ chức các sự kiện, talkshow, ngày hội giới thiệu sản phẩm của Apple.

“Cây xanh, mái cong và ánh sáng là tinh túy mà Apple mang lại cho khách hàng; gần gũi với thiên nhiên đi kèm cảm giác tự do và sáng tạo, đó là cách chúng tôi làm việc” – Cựu giám đốc Jonathan chia sẻ.

Có thể thấy, Apple luôn đặt nhu cầu về cây xanh trong và ngoài nhà lên hàng đầu với mỗi dự án. Apple Adventura Store cũng không ngoại lệ. Cùng với đó là đồ nội thất từ gỗ thịt với các tone màu sáng, tự nhiên.

Tất cả hình ảnh công trình:

Theo Dezeen.

Duc Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020