Chuyên mục  


Ngày 19/6, phụ huynh và học sinh TP.HCM đã có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024. Theo phổ điểm thi, môn Ngữ văn năm nay không ghi nhận thí sinh đạt điểm 10, chỉ có duy nhất một thí sinh đạt điểm 9,5. Môn tiếng Anh có khoảng hơn 1.707 thí sinh đạt điểm tuyệt đối, hơn 14.700 em có điểm 9 trở lên. Ngoài ra, có 2 thí sinh đạt 0,25 điểm và 4 thí sinh đạt 0,5 điểm.

Đáng nói ở môn Toán, dù đề thi được đánh giá rất khó nhưng vẫn có 49 thí sinh đạt điểm tuyệt đối, 31 thí sinh đạt 9,75 điểm, 132 thí sinh đạt 9,5 điểm. Ngược lại, 123 thí sinh đạt mức điểm 0,25 - mức điểm thi thấp nhất đối với môn Toán năm nay là 0,25. Kế tiếp, 142 thí sinh ở mức 0,5 điểm. 56% bài thi toán vào lớp 10 dưới 5 điểm.

Sau khi biết điểm thi, trên các hội nhóm của phụ huynh, liên tiếp các bài viết về chủ đề điểm đã được đăng tải. Bên cạnh những status vui mừng vì con đạt điểm cao, thì cũng có không ít phụ huynh buồn rầu vì kết quả con nhận được không được như mong đợi. Trong đó, chủ đề hướng đi nào cho con nếu như không đỗ trường công lập được nhiều người quan tâm hơn cả.

Một vị phụ huynh chia sẻ: "Nếu con không đỗ lớp 10 công lập thì bây giờ nên chọn con đường nào đúng đắn nhất ạ, các phụ huynh đi trước cho em xin ý kiến với ạ. Trường tư thì học phí cao, trường nghề em lại thấy không ổn lắm vì nhiều ý kiến cho rằng trường nghề không tốt. Em buồn mà cả đêm không ngủ được, chỉ biết khóc vì thương và lo cho tương lai của con. Mong các phụ huynh cho em chút kinh nghiệm ạ".

photo-2-1718883960197666795203.jpeg

Ảnh minh họa

Trước nỗi băn khoăn của người mẹ này, không ít phụ huynh đã để lại lời khuyên:

- Mình thì thiên về trường tư hơn, cố gắng cho con vào trường tư để có tấm bằng cấp 3. Với cả trường tư có nhiều trường với nhiều mức chi phí khác nhau, mẹ thử tìm hiểu xem. Không thì học Trung tâm Giáo dục Thường xuyên chắc cũng được.

- Mình nghĩ mẹ cho con học trường nghề sẽ ổn hơn. Mẹ tìm hiểu trường nghề nào dạy liên thông và trường thuộc nhà nước quản lý để đỡ gánh nặng khoản học phí. Vì học trường nghề ra vừa có kỹ năng nghề và vừa có kiến thức.

- Trường nghề hoặc GDTX đều được, tìm hiểu kỹ và giải thích cặn kẽ với con xem chọn trường nào để thích hợp và không tạo áp lực cho con. Trường nào cũng đi chung 1 hướng và tạo điều kiện tốt nhất để phù hợp với năng lực học sinh, biết đâu trong 3 năm cuối con bạn sẽ cải thiện học lực tại các ngôi trường này.

- Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình mình, nếu vẫn lo được thì nên cho con học tiếp phổ thông trung học vì môi trường học tập giúp con có động lực tiến xa hơn, hết cấp 3 con hãy tính đến chuyện học cao đẳng hoặc trung cấp nghề. Vì lúc đó con mới có đủ sự chín chắn để chọn nghề mình thích và cơ hội nghề cũng nhiều hơn.

Phụ huynh cần làm gì nếu con trượt cấp 3 công lập?

Khi con trượt cấp 3 công lập, đầu tiên, bố mẹ cần giữ bình tĩnh và tránh bày tỏ sự thất vọng hay tức giận lên con, bởi điều này có thể làm tổn thương tinh thần và làm mất đi động lực của con. Bố mẹ cần thể hiện sự ủng hộ, lắng nghe con cái dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Việc này giúp chúng cảm thấy được an ủi và có động lực để tiếp tục cố gắng.

Sau đó, bố mẹ và con có thể cùng nhau xem xét các lựa chọn khác như học tại các trường tư thục, học nghề tùy theo sở thích, khả năng của con cùng với đó là cân đối điều kiện kinh tế của gia đình. Việc này giúp con không cảm thấy bế tắc và nhận ra rằng có nhiều con đường để tiếp tục học tập và phát triển. Và hãy nhớ rằng, không có con đường nào là tệ nhất hay tốt nhất cả.

photo-1-17188839591601365857899.jpg

Ảnh minh họa

Bố mẹ cũng cần chú trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con, khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao, nghệ thuật, giúp con giải tỏa căng thẳng và phát triển toàn diện. Việc khen ngợi các nỗ lực và tiến bộ của con, dù nhỏ, cũng là cách để con cảm thấy tự tin và quyết tâm hơn.

Cuối cùng, bố mẹ cần nhấn mạnh với con rằng, thành công không chỉ đến từ việc đỗ cấp 3 công lập mà còn từ việc không ngừng nỗ lực, học hỏi và vượt qua thất bại. Những bài học từ trải nghiệm này sẽ giúp con trở nên mạnh mẽ và độc lập hơn trong tương lai. Quan trọng nhất, bố mẹ luôn bên cạnh và sẵn lòng hỗ trợ con trên mọi quyết định.

Tổng hợp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020