Chuyên mục  


Suốt 3 ngày nay, bầu không khí gia đình chị Thuỳ Linh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đầy nặng nề. Tuần trước, trường cấp 2 của con chị có buổi họp khối 9. Trong buổi họp, giáo viên chủ nhiệm thông báo về tình hình đăng ký nguyện vọng của các con, đồng thời đưa ra tư vấn nguyện vọng phù hợp với năng lực học, điểm số mà con đạt được trong các kỳ thi thử.

"Con mình định đăng ký trường NV1 ở Hoàng Mai nhưng cô giáo tư vấn con nên đăng ký 1 trường khác ở bên Thanh Trì sẽ an toàn hơn, chắc chắn cơ hội đỗ. Con mình thì không muốn. Con xin với gia đình được thi trường đã chọn và hứa sẽ học tập cật lực, 'chiến đấu' để đạt được mục tiêu", chị Thuỳ Linh cho hay.

Ban đầu, chị Thuỳ Linh cũng định xuôi theo con nhưng sau đó, hai vợ chồng chị bàn bạc kỹ lưỡng lại với nhau và đã quyết định nghe theo lời khuyên của giáo viên, chọn trường NV1 ở Thanh Trì. Thứ 2 tuần này, mọi giấy tờ đăng ký đã xong. Mọi việc coi như đã "chốt sổ".

Chị Thuỳ Linh chia sẻ, từ sau hôm đó, con chị về nhà là mặt lầm lì, không nói không rằng với bố mẹ. Đến sáng nay, con chị mới hậm hực bảo: "Chán! Bố mẹ không có chút lòng tin nào với con cái!".

"Nghe con nói thế, hai vợ chồng mình nghệt mặt ra, buồn lắm. Mình suy nghĩ lời con nói rồi khóc cả buổi chiều", chị Thuỳ Linh tâm sự.

photo-1-17139620703221147776643.jpg

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng căng thẳng. (Ảnh minh hoạ)

Không chỉ riêng chị Thuỳ Linh, nhiều phụ huynh khác ở Hà Nội hiện cũng đang chung tâm trạng... "nặng như chì". Anh Hải Long (quận Hà Đông) cũng cho hay, gia đình anh cũng hướng cho con đăng ký một trường an toàn hơn theo lời khuyên của giáo viên, thay vì cho con đăng ký trường như mong muốn.

"Nói thật, gia đình mình không mấy khá giả nên học trường công lập là lựa chọn hàng đầu. Nếu con thi đậu thì cả nhà đều mừng, nhưng ngộ nhỡ con trượt thì cũng nhiều rắc rối kéo theo, rồi lo toan tài chính. Bản thân bố mẹ cũng buồn và phải động viên con rất nhiều", anh Hải Long cho hay.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Năm nay, Hà Nội tổ chức ba môn thi, gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội gồm 3 môn là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Thời gian tổ chức kỳ thi diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6. Cụ thể, sáng 8/6, thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

Ngày 9/6, buổi sáng thí sinh làm bài thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Ngày 10-11/6, Hà Nội tổ chức cho thí sinh dự thi các môn chuyên vào Trường THPT chuyên và thi các môn song bằng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020