Chuyên mục  


Làm việc với cơ quan chức năng hôm 3/5, bà Băng, chủ tiệm bánh mì Cô Băng ở phường Xuân Bình, TP Long Khánh, nói cơ sở này mua nguyên vật liệu từ chợ và các cửa hàng người quen nên không có hóa đơn. Trong đó pate tự làm (gan heo, thịt mỡ), dưa muối chua tự làm (cà rốt, củ cải trắng), nước sốt tự làm (gồm nước hầm thịt heo, hạt nêm, bột ngọt, nước tương). Các nguyên liệu khác như chả lụa, thịt nguội, thịt heo... được tiệm mua từ nơi khác, không chế biến lại.

"Pate được chế biến, nấu ngay hiên nhà; còn đồ chua ngọt thì sơ chế ở vòi nước gần tủ cấp đông trong nhà. Các thau được rửa sạch sẽ, tuy nhiên chúng tôi chưa phân loại thau đựng đồ chín, đồ sống riêng biệt", chồng bà Băng nói.

Khu vực nấu ăn chế biến thực phẩm ngay tại hiên nhà. Ảnh: Phước Tuấn

Do lượng khách đông, cơ sở bố trí hai nhân viên xẻ bánh, gia giảm pate, thịt, chả lụa hay đồ chua ngọt tùy theo yêu cầu, còn một người khác đứng thu tiền. Tất cả người bán đều đeo găng tay. "Quy trình sơ chế, bán hàng diễn ra như 20 năm nay, chúng tôi chưa từng nghi nhận vụ ngộ độc nào tương tự", bà Băng cho hay.

Tại thời điểm kiểm tra hôm 2/5, cơ quan chức năng đã niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở, với khoảng 15 kg đồ chua, 1 kg thịt heo đã qua chế biến, 1 kg chả lụa, 4 khay pate trọng lượng 10 kg. Tiệm đã bị ngưng hoạt động. Cơ quan chức năng đang truy nguồn gốc nguyên liệu và thực phẩm trên, cũng như xét nghiệm mẫu tìm tác nhân gây ngộ độc.

Theo các nạn nhân, quán bánh mì Băng ăn ngon, giá rẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Mỗi ngày xe bánh mì này bán hơn 1.000 ổ, trong đó buổi sáng thường 500 và buổi chiều 600. Nhiều người từ huyện Xuân Lộc hay Thống Nhất, dù xa 20 km vẫn tìm đến mua. "Do có một xe bánh mì mà nhiều người mua nên thường phải xếp hàng, có khi kẹt xe cả con hẻm", chị Hiền, bệnh nhân trong vụ ngộ độc, nói.

Xe bánh mì Băng. Ảnh: Phước Tuấn

Sở Y tế Đồng Nai ghi nhận đến trưa 4/5 có 529 người bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Họ ăn bánh mì bán ở tiệm Băng vào hai ngày 30/4 và 1/5. Bệnh nhân chủ yếu đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và sốt, được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột. Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang điều trị 8 ca tình trạng nặng. Trong đó hai bé 6 tuổi và 7 tuổi đang thở máy, lọc máu. Số còn lại được truyền dịch, sử dụng kháng sinh, thở oxy, điều chỉnh các rối loạn. Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM đã cử chuyên gia đến Đồng Nai hỗ trợ chữa trị.

Đại diện Công an Đồng Nai cho hay đang điều tra, lấy mẫu, làm việc với những người liên quan. Nếu có dấu hiệu hình sự hay đủ cơ sở khởi tố điều tra sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.

Phước Tuấn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020