Chuyên mục  


Tại Hà Nội, khoảng 109.000 thí sinh đi thi, đông nhất cả nước. Thời tiết sáng nay mát mẻ, nhiều nơi có mưa, nhiệt độ khoảng 26-27.

Từ hơn 6h, nhiều em đã đến trường thi. Các em làm bài môn Ngữ văn trong 120 phút buổi sáng, bắt đầu từ 7h35 và môn Toán trong 90 phút buổi chiều, từ 14h30.

Lê Ngọc Mai Anh cùng bạn đi bộ chừng 500 m, từ trường nội trú Trần Quốc Tuấn tới điểm thi THPT Mỹ Đình, sau khi ăn sáng và kiểm tra kỹ thẻ dự thi cùng tư trang.

Có nguyện vọng vào ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Quốc gia Hà Nội bằng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), nữ sinh nói đã ôn tập cẩn thận suốt năm học qua. Trường Trần Quốc Tuấn kiểm tra học sinh một tháng một lần, tổ chức y như thi thật nên Mai Anh làm quen với không khí thi cử sớm.

Ngữ văn, môn thi đầu tiên, không phải là thế mạnh nhưng em tự tin đạt 7 trở lên. Nữ sinh hy vọng phần nghị luận văn học hỏi về tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm hoặc "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân.

Dậy từ 5h, Võ Lương Vinh, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, được mẹ đưa đến điểm thi THCS Ngọc Lâm, cách nhà 5 km.

"Em khá hồi hộp vì Văn là môn em lo nhất", Vinh nói. "Môn này khó lường, khó đoán được mức điểm có thể đạt được".

Nam sinh không sợ phần nghị luận xã hội, song lo lắng nếu phần nghị luận văn học hỏi về các tác phẩm văn xuôi, đặc biệt là "Người lái đò sông Đà".

"Em đặt mục tiêu 7,5-8 điểm Văn để kết hợp điểm Toán và chứng chỉ IELTS, xét tuyển ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của một số trường", Vinh cho hay.

Thí sinh đến điểm thi trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Cầu Giấy, Hà Nội, lúc 6h15, ngày 27/6. Ảnh: Thanh Hằng

TP HCM, hơn 90.000 thí sinh đến trường thi trong thời tiết dịu mát, chừng 27 độ. Từ 6h15, nhiều thí sinh đã đổ về điểm thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1, tranh thủ xem lại bài, ăn sáng.

Đã trúng tuyển hai trường đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ nhưng Minh Thư, THPT Ten-Lơn-Man, vẫn chưa ưng ý, hy vọng đạt điểm số cao trong kỳ thi THPT để đăng ký thêm một số ngành khác.

"Tiếng Anh là môn em tự tin nhất còn Văn chỉ tạm tạm nên hy vọng đề hôm nay ra các tác phẩm thơ em đã ôn kỹ", Thư nói.

Cô Trần Thị Thủy Tiên, Trưởng điểm thi, cho biết tại đây có 390 thí sinh với 20 phòng thi. Hôm qua, giám thị đã nhắc thí sinh kỹ về quy chế, nhất là việc không mang điện thoại, thiết bị thông minh vào phòng.

Yến Ngọc, học sinh trường THPT Hùng Vương, nói tự tin vì đã nỗ lực ôn luyện cả năm học vừa qua.

Có thế mạnh ở khối xã hội, Ngọc không quá lo lắng về môn Văn nhưng có chút hồi hộp. Em mong đề hỏi về bài "Đất nước" bởi cho rằng ngữ liệu thơ dễ phân tích và thể hiện ý hơn tác phẩm văn xuôi.

Nữ sinh dự kiến dùng điểm thi để đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị dịch vụ - Du lịch lữ hành của Học viện Hàng không TP HCM.

"Trước khi đi thi, em đã cầu nguyện trước bàn thờ, mong làm bài thật tốt", Ngọc kể.

Thí sinh tranh thủ xem lại bài ở điểm thi THCS Trần Văn Ơn, TP HCM, lúc 6h20, ngày 27/6. Ảnh: Nhật Lệ

2024 là năm cuối cùng thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (chương trình 2006). Từ năm sau, số môn thi chỉ còn 4, gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn. Cấu trúc và nội dung đề thi cũng được thay đổi để phù hợp với chương trình mới (2018).

Vì vậy, Minh Anh, học sinh THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, ví kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như "chuyến tàu không quay đầu".

"Em đã cố gắng ôn kỹ. Em cũng đi chùa, ăn xôi đậu để mong suôn sẻ", nữ sinh chia sẻ.

Đăng ký vào ngành Luật kinh tế của trường Đại học Tôn Đức Thắng và Công nghiệp TP HCM, Văn là môn được Minh Anh hy vọng nhiều nhất. Nữ sinh ôn tất cả tác phẩm nhưng mong đề ra vào thơ.

Đoàn Thanh, trú huyện Phù Ninh, Phú Thọ, không dùng điểm môn Văn để xét tuyển đại học nhưng mong muốn "đầu xuôi đuôi lọt".

"Làm tốt bài thi đầu tiên sẽ tạo tâm lý thoải mái để em hoàn thành tốt bài thi Toán vào buổi chiều và hai môn còn lại trong tổ hợp A00 là Lý và Hóa vào sáng mai", Thanh nói.

Năm ngoái, trong hơn một triệu thí sinh, điểm trung bình môn Văn là 6,86. Mốc điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra ngày 27-28/6. Sau hai môn Ngữ văn và Toán hôm nay, thí sinh sẽ làm bài tổ hợp (Khoa học tự nhiên: Hóa, Lý, Sinh hoặc Khoa học xã hội: Sử, Địa, Giáo dục công dân) vào sáng mai. Các em kết thúc kỳ thi với môn Ngoại ngữ vào chiều 28/6.

Điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 17/7. Thí sinh bắt đầu đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18 đến 30/7.

Nhóm phóng viên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020