Chuyên mục  


pta1-1719399213936769701898.jpg

Ban tổ chức trao giải cho những học sinh đạt giải cao của hội thi Liên hoan phim tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học - Ảnh: MỸ DUNG

Ngày 26-6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức lễ tổng kết, trao giải Hội thi tiếng Anh thành phố chủ đề "Liên hoan phim tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học: Quê hương tôi, Nguồn cảm hứng" - My Hometown, My Inspiration: A Primary Student Film Festival in English.

Rơi nước mắt với nhiều cảnh phim

Những thước phim công chiếu tại lễ tổng kết gây nhiều xúc động.

"Thanh An Island of love" (Đảo tình yêu Thạnh An) của Trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM là phim đầu tiên được công chiếu tại buổi lễ. 

Phim đạt giải khuyến khích nhưng đã chạm đến trái tim người xem khi thể hiện tình yêu quê hương của một cô học trò được nuôi lớn bởi xã đảo Thạnh An rồi xa xứ đã 8 năm nhưng vẫn không nguôi nỗi nhớ quê với tình yêu và sự hiếu thảo dành cho cha mẹ.

pta4-17193996503181928959418.jpg

Một cảnh trong phim Thanh An Island of love - Ảnh chụp màn hình

Phim khắc họa chân thực đời sống của người dân xã đảo Thạnh An. Cứ thế, men theo miền ký ức của người con xa xứ, xã đảo Thạnh An hiện lên hồn hậu, chân thực qua những lớp học dung dị, qua những đặc sản khô cá, những cánh đồng muối và những khu du lịch nắng tràn. 

Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng con người nơi xã đảo Thạnh An luôn lạc quan và nồng hậu, khiến người xem nhiều lần không giấu nổi cảm xúc với nỗi nhớ quê của cô học trò nhỏ năm nào.

Một bộ phim khác, "Imprint" (Dấu ấn) của Trường tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú đã gây xúc động mạnh với nhiều khán giả có mặt ở lễ tổng kết. 

Phim nói về hồi ức của Hùng - một nghệ sĩ dương cầm thành danh - khi còn là một cậu bé tiểu học với cuộc sống lam lũ, khó khăn, vất vả nhưng đậm tình người, tình bạn, tình thầy trò, tình làng nghĩa xóm tương thân, tương ái. 

Nhiều khán giả đã rơi nước mắt trước cảnh quay cậu bé tiểu học gục đầu vào vai mẹ trong hoàn cảnh mẹ kiệt sức vì lao động vất vả và hỏi rằng "mẹ ơi, con nghỉ học để phụ mẹ nhé?".

pta2-1719399555980460166046.jpg

Cảnh phim gây xúc động của Hùng và mẹ trong phim "Imprint" - Ảnh chụp màn hình

Tuy vậy, dưới sự ấm áp, chở che của tình mẹ, sự giúp đỡ của những người bạn chí tình, cộng với tình yêu mẹ, tình bạn, quê hương làm động lực, cậu bé Hùng sau đó đã từ từ chinh phục giấc mơ của mình. 

Những người bạn của cậu thuở nhỏ cũng viết nên những giấc mơ tươi đẹp của cuộc đời mình. Cùng với nhạc phim, nội dung phim với nhiều cảnh quay khiến người xem xúc động vỡ òa.

Với "Imprint" (Dấu ấn), Trường tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú đã bội thu với 6 giải thưởng: 1 giải xuất sắc nội dung phim, 1 giải xuất sắc công chiếu phim, 1 giải xuất sắc và 1 giải nhất diễn viên công chiếu phim, 1 giải xuất sắc và 1 giải nhất diễn viên trong phim.

Mang đến tinh thần sáng tạo trong dạy và học

Thầy Lê Hữu Bình - hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ - cho biết: "Thầy trò cùng với phụ huynh học sinh đã chắt lọc và đưa tình yêu Thạnh An đến với công chúng. 

Hoạt động này thực sự có ý nghĩa, không chỉ tăng cường khả năng nói tiếng Anh mà giúp các em học sinh có động lực, niềm tin để thể hiện bản thân và ngày càng học tập tiến bộ hơn".

pta5-17193996152971294469331.jpg

Với "Imprint", Trường tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú xuất sắc đạt 6 giải thưởng của hội thi - Ảnh: MỸ DUNG

Chia sẻ về niềm vui đạt giải xuất sắc của hội thi, cô Lương Thị Thanh Lý - hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú - cho biết việc thực hiện bộ phim không chỉ có ý nghĩa tăng cường tiếng Anh cho học sinh mà còn nhiều ý nghĩa khác. 

Những hoạt động này giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, ban giám hiệu nhà trường đã kết nối càng kết nối với nhau nhiều hơn; giúp nhà trường, giáo viên khám phá thêm về khả năng, sự sáng tạo và hết mình của học sinh trong các hoạt động xã hội, ngôn ngữ…

"Kịch bản, ý tưởng, diễn viên, bối cảnh phim..., âm nhạc và ca khúc phim cũng đều do giáo viên trong trường thực hiện. Hội thi thực sự là một hoạt động để các nhà trường đẩy mạnh sự sáng tạo trong các hoạt động tăng cường công tác dạy học", cô Lý chia sẻ.

Giá trị trong dạy học nội dung giáo dục địa phương

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đánh giá cao tất cả các tác phẩm phim tiếng Anh tham gia vòng thi cấp thành phố.

"Hội thi không chỉ thể hiện chất lượng dạy học tiếng Anh trên địa bàn thành phố, mà còn cung cấp một nguồn học liệu số đa dạng, có chất lượng cao phục vụ hoạt động dạy học nội dung giáo dục địa phương. Đồng thời là một sân chơi có ý nghĩa và nhận được sự ủng hộ của các đơn vị quận huyện.

Các sản phẩm phim không chỉ có giá trị phục vụ cho hội thi mà còn có giá trị trong hoạt động tổ chức dạy và học nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018", ông Quốc nói.

pta3-1719399579814777570184.jpg

Ông Nguyễn Bảo Quốc (giữa) trao giải cho các trường xuất sắc đạt giải trong hội thi - Ảnh: MỸ DUNG

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020