Chuyên mục  


Các thói quen xấu "bào mòn" sức khỏe

Nam sinh có tên Lôi Hoàng Phong ở Hà Bắc, Trung Quốc, là một học sinh cuối cấp trung học phổ thông, đang chuẩn bị thi đại học. Vì để đạt được thành tích tốt trong kỳ thi đại học nên Hoàng Phong luôn chăm chỉ ôn tập, củng cố kiến thức.

Thành tích môn Tiếng Anh và Ngữ văn của Lôi Hoàng Phong khá ổn. Tuy nhiên, thành tích môn Toán lại không mấy khả quan. Để cải thiện điểm số của môn Toán, nam sinh đã tăng thời gian tự học của mình lên.

Thời gian nghỉ trưa ở trường, Hoàng Phong cũng không ngừng ôn luyện, thỉnh thoảng cậu sẽ nhịn ăn trưa để tranh thủ học thêm lý thuyết.

Vào các tiết học buổi tối ở trường, Hoàng Phong cũng thường xuyên bỏ bữa. Cậu thậm chí còn hạn chế uống nước để giảm tần suất đi vệ sinh, tiết kiệm thời gian để ôn luyện.

Khi về nhà, Hoàng Phong vẫn tiếp tục học bài, cậu thường thức khuya đến khoảng 1 giờ sáng mới đi ngủ. Nam sinh cũng không bao giờ tập luyện thể thao mà chỉ chú tâm vào học tập.

Nhờ chăm chỉ, nỗ lực nên thành tích của Hoàng Phong cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, song song với đó thì tình trạng sức khỏe của cậu cũng bị suy giảm nghiêm trọng.

Cậu trở nên gầy gò hơn do học tập quá sức và ăn uống thất thường. Hoàng Phong bị rối loạn chứng năng tiêu hóa. Nam sinh thường xuyên bị chướng bụng và đau bụng, đôi khi cậu còn bị tiêu chảy. Sức đề kháng của Hoàng Phong cũng bị suy giảm. Cậu thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm và phải uống thuốc kháng sinh liên tục.

photo-2-17200887180031561898520.jpg

Hoàng Phong ăn uống thất thường, thức khuya,... để dành thời gian ôn tập kiến thức cho kỳ thi đại học. (Ảnh minh họa)

Hoàng Phong cũng gặp phải tình trạng hạ đường huyết do thường xuyên bỏ bữa. Thỉnh thoảng trong giờ học, cậu sẽ xuất hiện các triệu chứng hồi hộp, lo lắng và đổ mồ hôi lạnh.

Cơ thể Hoàng Phong xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường nhưng cậu hoàn toàn không để ý mà vẫn tập trung vào việc học.

Sau đó, trong một kỳ thi thử, Hoàng Phong bị ngất trong phòng thi. Giám thị đã nhanh chóng đưa cậu đến bệnh viện để cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán cậu bị hạ đường huyết nghiêm trọng, suy dinh dưỡng, kèm theo đó là tình trạng căng thẳng, áp lực trong suốt kỳ thi nên cậu đã bị ngất xỉu.

Hoàng Phong được chỉ định truyền glucose qua đường tĩnh mạch. Khi nam sinh tỉnh dậy, cậu đòi về trường để thực hiện nốt bài kiểm tra. Nam sinh ngay lập tức bị bác sĩ mắng. Bác sĩ giải thích hạ đường huyết nếu không điều trị kịp thời có thể gây co giật, rối loạn nhịp tim, giảm lưu lượng máu đến tim, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, Hoàng Phong cũng nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề nên đã ở lại viện điều trị. Khi bố mẹ nam sinh đến viện, bác sĩ cũng yêu cầu gia đình khuyên cậu bé điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng sức khỏe. Hoàng Phong sau đó đã ăn uống điều độ, đủ bữa và tập luyện thể thao.

Sai lầm "chí mạng" khiến nam sinh tử vong trước kỳ thi đại học

Tưởng chừng mọi chuyện đã ổn, Hoàng Phong có thể khỏe mạnh bước vào kỳ thi đại học thì biến cố bất ngờ lại ập đến. Chỉ một tuần trước khi kỳ thi đại học diễn ra, Hoàng Phong đột ngột ngã quỵ ở lớp tự học buổi tối. Cậu được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ngừng hô hấp. Bác sĩ ngay lập tức tiến hành cấp cứu cho nam sinh nhưng cậu đã không thể qua khỏi.

Kết quả khám nghiệm sau đó cho thấy nguyên nhân khiến Hoàng Phong tử vong là do mắc hội chứng tiêu cơ vân. Bố mẹ của Hoàng Phong vô cùng sốc khi nhận tin báo con mình đã qua đời.

Qua tìm hiểu, bố mẹ của Hoàng Phong cho biết gần đây cậu bắt đầu tập thể dục cường độ cao để nâng cao sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, hôm nay do vội đi học nên cậu đã không khởi động kỹ mà tiến hành tập luyện ngay.

Bác sĩ cho biết các thói quen bỏ bữa, lười uống nước, thức khuya, ít vận động trước đó vốn đã "bào mòn" sức khỏe của nam sinh. Điều này cũng khiến sức bền cơ bắp của nam sinh tương đối yếu. Thêm nữa, Hoàng Phong lại đột ngột tập luyện cường độ cao không khởi động kỹ. Bác sĩ nhận định sai lầm khi tập luyện đã khiến Hoàng Phong gặp phải hội chứng tiêu cơ vân.

photo-1-17200887161001446231670.jpeg

Nam sinh phải nhập viện cấp cứu. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ điều trị, tiêu cơ vân là tình trạng các tế bào cơ vân bị tổn thương và hủy hoại dẫn đến giải phóng một loạt các chất trong tế bào cơ vào máu như: kali, acid uric, myoglobin, acid lactic, các enzyme CPK, AST, ALT,… từ đó gây rối loạn chất điện giải, toan chuyển hóa, tăng kali máu, thậm chí có thể gây suy thận, suy hô hấp.

Thông qua trường hợp đáng tiếc của Hoàng Phong, bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên chú ý đến thói quen, lối sống của con cái. Cha mẹ nên động viên chia sẻ áp lực thi cử với con, nhắc nhở con ăn uống đầy đủ, tập luyện vừa sức để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020