Chuyên mục  


Câu chuyện được chủ ô tô chia sẻ trên mạng xã hội với bài viết "Nói 'trẻ con nó biết gì đâu' thì bố mẹ thua cuộc rồi". Theo đó, đây là chiếc xe mới mua, chưa kịp làm bảo hiểm thì đã bị một em nhỏ lấy gạch vẽ lên. Khi chủ xe phát hiện, những người hàng xóm xung quanh cho biết cậu bé này cứ thấy ô tô là vẽ lên.

Chủ xe gặp phụ huynh của cậu bé để phản ánh nhưng thay vì bảo ban con mình, người mẹ liên tục bao biện rằng cậu bé ở nhà rất ngoan ngoãn. "Trẻ con nó biết gì đâu", đó là câu trả lời của chị cho hành vi dùng gạch vẽ lên chiếc ô tô mới tinh của hàng xóm.

photo-1-17200998462711805471849.jpg

Hình ảnh chiếc xe bị vẽ bằng gạch được đăng tải trên mạng xã hội.

Tác giả bài viết cho rằng: "Nếu như trẻ vẽ ra ô tô mà hàng xóm thấy nhưng không nói, hoặc nói mà bố mẹ mặc kệ, thì trẻ cứ thế làm, vì đơn giản là nó thích và cũng chẳng sai gì cả. Khi bị tra xét, bố mẹ lại cứ 'nó không biết', cứ khen con ngoan lắm, thì khác gì đang cổ vũ cho con, vì đã làm ra hậu quả như thế rồi mà bố mẹ vẫn khen".

Theo chủ xe, lỗi của đứa trẻ đáng phê bình 1 thì cách bao biện của người mẹ đáng chỉ trích 10, vì: "Trẻ con không biết thì người lớn phải dạy; người lớn không dạy là thiếu trách nhiệm. Trẻ con không biết về trách nhiệm, yếu về ý thức đạo đức, tương lai sẽ rất khó nói".

Cũng theo tác giả, đằng sau câu nói “trẻ con có biết gì đâu” không phải là sự bao che đứa trẻ làm sai, mà là bao che cho sự thiếu trách nhiệm của mình trong giáo dục con cái. "Người lớn cứ nghĩ rằng 'trẻ con nó biết gì đâu' nhưng liệu họ có ý thức được, sau mỗi lần bao che như thế, tương lai của đứa trẻ sẽ khó khăn đến thế nào".

Bài viết nhận được sự đồng tình của đa số cư dân mạng. Rất nhiều người bày tỏ sự búc xúc trước cách giáo dục con của người mẹ và cho rằng thay vì bao biện, chị nên đền bù thiệt hại cho chủ xe vì đó là trách nhiệm: "Trẻ con không biết thì bố mẹ biết. Con phá hoại tài sản của người khác thì bố mẹ phải gánh. Không thể làm hỏng xe nhà người ta rồi nói một câu vậy là xong. Bố mẹ nên có trách nhiệm đền tiền cho chủ xe rồi về nhà đóng cửa dạy lại con".

Cư dân mạng cũng bàn luận về hậu quả của việc bệnh con quá mức, không dạy dỗ nghiêm túc, tạo ra những đứa trẻ thích gây phiền hà cho người xung quanh. Một người bình luận: "Những năm đầu đời của con quan trọng lắm. Bố mẹ đừng đổ hết trách nhiệm dạy dỗ con cho nhà trường. Cần phải dạy con kỹ năng và đạo đức, trách nhiệm. Con có lỗi thì bố mẹ phải nhận và xin lỗi, đền bù thiệt hại chứ".

Một số người cho rằng, qua những hình ảnh được chia sẻ, có thể thấy cậu bé không còn quá nhỏ, cũng tầm lớp 4, lớp 5, từ lâu đã đến lúc phải được dạy những bài học đạo đức cơ bản: "Trẻ nhỏ là cái cây non dễ uốn, càng lớn càng khó dạy dỗ. Giúp con nhận ra cái sai là một chuyện, nhưng cũng phải luôn dạy một đứa trẻ vào khuôn phép và hướng nó tới những điều tốt. Biết cúi đầu nhận sai, biết xin lỗi, biết cảm ơn là những kim chỉ nam rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ".

Theo nhiều cư dân mạng, với việc phủi sạch trách nhiệm nuôi dạy trẻ bằng câu nói "trẻ con không biết gì", nhiều phụ huynh đã gián tiếp tạo nên một thế hệ không biết phân biệt đúng sai, thích đổ lỗi cho hoàn cảnh. Cứ như thế, trẻ lớn lên sẽ không biết phép tắc, nếu không điều chỉnh hành vi sẽ khó hòa nhập với cộng đồng và gặp nhiều khó khăn trên đường đời.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020