Chuyên mục  


Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM, ba phương thức tuyển sinh của năm tới gồm Xét tuyển thẳng; Xét điểm thi đánh giá năng lực do đại học này tổ chức; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Các trường thành viên được khuyến khích xét tuyển kết hợp.

Ông Quân cho biết sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền giảm bớt phương thức tuyển sinh và chỉ công bố kết quả xét tuyển đại học sau khi có điểm thi tốt nghiệp, kể từ năm 2025.

Đại học này cũng dự kiến đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) chung. Lĩnh vực đào tạo và tuyển sinh then chốt là Công nghệ bán dẫn, Công nghệ sinh học, Trí tuệ nhân tạo và các chương trình đào tạo liên ngành, liên trường.

PGS.TS Vũ Hải Quân tại hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh của Đại học Quốc gia TP HCM, ngày 6/10. Ảnh: Khắc Hiếu

Năm ngoái, hơn 23.100 thí sinh nhập học Đại học Quốc gia TP HCM, chiếm gần 95,8% so với tổng chỉ tiêu.

Cụ thể, tỷ lệ nhập học ở phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển chiếm khoảng 10,5%. Trong đó, phương thức ưu tiên xét tuyển được áp dụng với học sinh của 149 trường THPT trong cả nước.

Ngoài ra, hơn 38,1% sinh viên vào trường bằng điểm kỳ thi đánh giá năng lực, 42,7% dùng điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là phương thức xét tuyển khác của trường thành viên (4,45%).

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, ngày 7/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Luật Giáo dục đại học cho phép đại học tự chủ tuyển sinh. Theo thống kê, các trường đang sử dụng hơn 20 cách xét tuyển, chủ yếu là xét tuyển sớm (xét học bạ, chứng chỉ quốc tế, thi đánh giá năng lực, tư duy...).

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều chuyên gia lo ngại việc này gây phức tạp, tác động tiêu cực đến chương trình mới, khiến điểm chuẩn từ kết quả thi tốt nghiệp bị đẩy lên cao. Một trong những nhiệm vụ năm học này được Bộ đặt ra là khắc phục triệt để thiếu công bằng trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển.

2025 là năm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi sẽ diễn ra với hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn trong số các môn mà học sinh được học ở trường.

Điều được thí sinh và phụ huynh quan tâm là đề thi và cách xét tuyển đại học. Tuy nhiên, hầu hết trường chưa đưa ra phương án cụ thể. Bộ cho biết sẽ công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm tới muộn nhất vào tháng 11.

Lệ Nguyễn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020