Chuyên mục  


Với lớp chuyên Anh, điểm xét tuyển của nữ sinh là 65,9/70. Trong đó, em đạt 9,5 điểm Toán, 9,5 điểm Văn, Tiếng Anh chung 10 (nhân hệ số 2) và Anh chuyên 9,3 (nhân hệ số 3). Ở lớp chuyên Tiếng Trung, Châu Anh đạt tổng 66,8 điểm, với điểm môn chuyên là 9,6 (thi bằng tiếng Anh).

Biết điểm hôm 16/6, Châu Anh tự hào vì những nỗ lực của bản thân được đền đáp xứng đáng.

"Số điểm đúng như mong muốn của em", cựu học sinh trường THCS Chu Văn An nói.

Châu Anh cho biết đề thi tiếng Anh chuyên gồm 100 câu, mỗi câu được 0,1 điểm. Do điểm của mỗi câu bằng nhau nên em chọn làm câu dễ trước, khó sau. Khó nhất với em là các câu hỏi ở phần đọc và viết lại câu.

Đề có khoảng 4 bài đọc với các dạng câu hỏi nối tiêu đề, điền từ, chọn đáp án đúng. Các đáp án luôn có thông tin gây nhiễu, đặc biệt ở dạng điền từ. Một bài đọc nói về ảnh hưởng của khí carbon dioxide (CO2) đến môi trường gồm nhiều từ vựng chuyên ngành nhưng do nhiều lần gặp chủ đề này nên em có thể hoàn thành tốt.

Với 10 câu cần viết lại, nữ sinh đánh giá khó vì phải biết nhiều thành ngữ, cụm từ cố định để có thể suy luận được.

Phan Châu Anh, thủ khoa lớp 10 trường THPT chuyên Thái Nguyên năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Châu Anh bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ khi 5 tuổi. Suốt những năm tiểu học, em chủ yếu học giao tiếp qua các bài hát, trò chơi bằng tiếng Anh. Từ lớp 6, em học chuyên sâu hơn, rồi tăng tốc từ lớp 7 với mục tiêu thi vào trường THPT chuyên Thái Nguyên.

Em nói quyết tâm học giỏi tiếng Anh vì yêu thích và xác định đây là công cụ để có thể làm tốt các công việc trong tương lai. Em thích đọc truyện bằng tiếng Anh như Harry Potter, nghe TED Talks, xem bản tin thời sự trên BBC và CNN.

"Em dành phần lớn thời gian học tiếng Anh, mỗi ngày 4-5 tiếng. Em học môn này không biết mệt mỏi", nữ sinh chia sẻ. "Tiếng Anh là cuộc sống của em".

Bí quyết của Châu Anh là học tốt ngữ pháp ngay từ đầu. Bằng cách nắm chắc lý thuyết về câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, cách dùng danh từ, động từ..., em hiểu rõ thành phần, mối quan hệ trong câu. Sau đó, em luyện làm đề để học thêm nhiều từ mới và cách sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, mẹ của Châu Anh, đánh giá con gái có sự nhạy cảm về ngôn ngữ nên việc học rất thuận lợi. Những lúc rảnh rỗi, Châu Anh thườngmang sách tiếng Anh ra làm.

"Hôm nào gặp bài khó, chưa làm được là con không vui", chị Nguyệt kể. Vì thế, nhiều hôm con gái học đến 3h sáng. Phải mất một thời gian, chị Nguyệt mới rèn được cho con thói quen ngủ sớm để dậy học bài vào hôm sau.

Suốt những năm cấp 2, Châu Anh luôn nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi của thành phố, tỉnh và giành giải cao. Với thành tích con đạt được và sự kỳ vọng của thầy cô, gia đình, chị Nguyệt từng lo con khó vượt qua cú sốc nếu trượt trường chuyên.

"Kết quả trúng tuyển vào trường chuyên có ý nghĩa lớn với Châu Anh và tôi. Con vào được ngôi trường yêu thích, còn tôi thấy yên tâm sau hành trình dài đồng hành", chị chia sẻ.

Với cô Phùng Hoài Linh, giáo viên tiếng Anh ở trường THCS Chu Văn An, Châu Anh là học trò ham học hỏi, thích đọc sách và có khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Anh. Em viết chữ đẹp, trình bày bài cẩn thận, khoa học.

"Em ấy luôn cố gắng hết mình để đạt điểm tuyệt đối các bài kiểm tra tiếng Anh trên lớp và bài thi học sinh giỏi các cấp", cô Linh cho biết. Ngoài tiếng Anh, Châu Anh còn học đều các môn với điểm trung bình luôn từ 9,2 trở lên.

Châu Anh cho hay sau kỳ thi, em có thời gian nghỉ ngơi trước khi vào năm học mới. Mục tiêu của em là chinh phục các giải thưởng quốc gia trong thời gian tới.

Kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Thái Nguyên diễn ra ngày 6-8/6 với hơn 1.100 thí sinh đăng ký, chọn 390 em cho 12 lớp chuyên. Trong đó, lớp chuyên Anh có 60 học sinh trúng tuyển.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020