Chuyên mục  


Dự án NuGen được thực hiện tại khu mỏ Mogalakwena - mỏ thuộc sở hữu của Anglo American Platinum, hãng sản xuất platium hàng đầu thế giới với cổ đông lớn là Anglo American. Nguồn năng lượng từ nhà máy năng lượng mặt trời 140 MW để điện phân nước và cung cấp cho các cỗ xe tải khổng lồ - loại xe có thể chở tới 315 tấn quặng và chạy bằng nhiên liệu hydro. Công ty năng lượng Engie SA (Pháp) giúp Anglo American thiết lập hệ thống.

Xe tải khổng lồ chạy bằng hydro ra mắt tại khu mỏ ở Nam Phi hôm 6/5. Ảnh: Mining Weekly

Dự án - dự tính hoàn thành tính đến hết 2026 - là bước đầu tiên trong quy trình 8 bước giúp các mỏ của Anglo American đạt mục tiêu trung hòa khí thải đến hết 2030.

Xe sử dụng hydro không phát ra khí thải có hại đối với môi trường như động cơ dầu. Quá trình tạo ra nhiên liệu hydro cũng không phát thải carbon vì sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước. Đội 40 xe tải động cơ dầu của Anglo American vốn sử dụng mỗi xe khoảng một triệu lít nhiên liệu hóa thạch mỗi năm.

Xe tải trang bị pin nhiên liệu với thành phần gồm platinum. Riêng gói pin đã có thể nặng tới hàng tấn.

Những cung đường cố định, sức kéo cao từ các động cơ điện và khả năng tái tạo năng lượng là những yếu tố chính khiến việc điện khí hóa các dạng xe như trên trở thành một giải pháp hoàn hảo.

Mỹ Anh (theo Bloomberg)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020