Chuyên mục  


Thẻ BHYT là gì?

BHYT là một loại hình bảo hiểm toàn dân có do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân. Những người tham gia BHYT sẽ được hưởng một phần hoặc toàn bộ chi phí khi khám chữa bệnh hoặc bị tai nạn đau ốm. Đặc biệt khi người dân tham gia đủ 5 năm liên tục. Bởi vậy, những trường hợp này khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng nên đi cấp đổi lại càng sớm càng tốt, càng cố giữ lại càng mất đi quyền lợi của mình.

3 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Khoản 4 Điều 16 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 chỉ rõ, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu người có thẻ BHYT sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia, không gia hạn thẻ BHYT thì thẻ này sẽ không có giá trị sử dụng.

the-bhyt-giay-240-1226.jpg

Trường hợp BHYT nên đi đổi lại sẽ không thiệt thòi

Kéo theo đó, khi đi khám chữa bệnh, người bệnh sẽ không được Qũy BHYT hỗ trợ mà phải tự mình thanh toán toàn bộ chi phí. Trước đây, hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT có thể bị phạt tiền lên đến 02 triệu đồng theo khoản 1 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, hành vi này không còn bị xử phạt, nhưng người bệnh cũng sẽ không được hưởng các chế độ về BHYT.

Chính vì vậy, để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo mức hưởng, người dân phải tham gia BHYT, tiến hành gia hạn thẻ nếu thẻ hết hạn sử dụng. Trường hợp lỡ sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ, phải thực hiện thủ tục đổi thẻ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.Xem thêm: Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế mới nhất.

the-bhyt-het-han-khi-dang-nam-vien-1-1227.jpg

Trường hợp BHYT nên đi cấp đổi lại

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Theo quy định tại Điều 22 Luật BHYT, người tham gia BHYT được miễn phần cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm khi đạt đủ các điều kiện sau đây:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT của những lần đi khám, chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (từ ngày 1/7/2023 là 10.800.000 đồng);

- Đi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020