Chuyên mục  


Mộc Châu từ lâu đã được biết đến như một trong những điểm đến thú vị nhất miền Bắc Việt Nam, nổi bật không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi ẩm thực phong phú, độc đáo. Trong số những món ăn đặc sản, ốc đá suối Bàng luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Ốc đá suối Bàng là loại ốc đặc trưng của khu vực suối Bàng, Mộc Châu, và chúng thường xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8 hàng năm. Thời điểm này trùng với mùa mưa, khi không khí trở nên ẩm ướt và cây cối xanh tươi. Ốc đá sinh sống ở những khu rừng rậm, với độ ẩm cao, và thường bò ra từ các hang đá sau những trận mưa để tìm kiếm thức ăn là các lá cây. Hương vị độc đáo của loại ốc này khiến chúng trở thành món ăn không thể bỏ qua cho những ai muốn khám phá ẩm thực nơi đây.

dac-san-oc-da-suoi-bang-0939.jpg

Ốc đá suối Bàng là loại ốc đặc trưng của khu vực suối Bàng, Mộc Châu, và chúng thường xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8 hàng năm

Nhiều người khi lần đầu tiếp xúc có thể dễ dàng nhầm lẫn ốc đá suối Bàng với ốc núi Bà Đen. Tuy nhiên, hai loại ốc này thực sự có những đặc điểm khá khác biệt. Ốc đá suối Bàng không phát triển thẳng đứng như ốc nhồi hay ốc bươu vàng mà có hình dạng dẹp ngang, kích thước trung bình khoảng bằng hai đốt ngón tay, với miệng loe ra có màu trắng sữa.

Anh Chanh, một người dân Mộc Châu, chia sẻ rằng việc tìm kiếm ốc đá không phải là điều đơn giản. "Đường đi bắt ốc thường không theo lối mòn, mà bà con phải phát cây, dọn cỏ, băng qua những lớp lá mục. Giữa những tảng đá hay dưới lớp lá đó, chúng tôi thi thoảng lại bắt gặp những chú ốc màu nâu đen đang nằm hoặc bò," anh nói.

Ốc đá chỉ sống trong những khu rừng rậm rạp, vì vậy việc khai thác là khá khó khăn mà chủ yếu phụ thuộc vào mùa mưa. Đây cũng là thời điểm ốc bò ra nhiều hơn. Người dân thường tụ tập để đi bắt ốc, chế biến các món ăn hấp dẫn, hoặc bán cho các nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Những con ốc béo ngậy, căng đầy lá cây đã trở thành món ăn được yêu thích trong những năm qua.

dac-san-oc-da-suoi-bang-1-0944.jpg

Ốc đá chỉ sống trong những khu rừng rậm rạp, vì vậy việc khai thác là khá khó khăn mà chủ yếu phụ thuộc vào mùa mưa

Theo anh Chanh, trong quá khứ, ốc đá suối Bàng rất phong phú, nhưng hiện nay, nguồn cung đã giảm đi nhiều. Chỉ những người quen thuộc với địa hình và có kinh nghiệm mới có thể thu hoạch được từ 3 đến 5 kg ốc đá, trong khi những người khác thường chỉ đạt được từ 1 đến 2 kg mỗi lần đi bắt.

Tại Mộc Châu, ốc đá suối Bàng hiện đang được bán với mức giá dao động từ 120.000 đến 160.000 đồng/kg, tùy thuộc vào từng thời điểm trong năm. Trong những mùa ốc khan hiếm, khách hàng thường phải đặt hàng trước mới có cơ hội thưởng thức loại ốc đặc sản này.

Theo chia sẻ của anh Chanh, một người dân địa phương, "Loại ốc này có độ giòn và ngọt tự nhiên, nên không cần phải chế biến quá cầu kỳ. Chỉ cần luộc và chấm với mắm là đã có một món ăn ngon miệng. Ốc đá không hề tanh, mà lại mang một vị hăng dịu và hương thơm đặc trưng của lá rừng. Chúng tôi thường nhai chậm để tận hưởng vị ngọt mát mà chỉ loại ốc này mới mang lại."

dac-san-oc-da-suoi-bang-2-0946.jpg

Tại Mộc Châu, ốc đá suối Bàng hiện đang được bán với mức giá dao động từ 120.000 đến 160.000 đồng/kg

Người dân địa phương còn sáng tạo ra nhiều món ăn từ ốc đá, như canh ốc nấu lá nồm, lá chua, hay măng chua, tất cả đều rất hấp dẫn. Tại các nhà hàng và quán ăn ở Mộc Châu, ốc đá suối Bàng được chế biến với nhiều cách độc đáo, vừa mới lạ vừa thơm ngon.

Bạn Ngọc Anh, một du khách từ Hà Nội, chia sẻ: "Tôi đã từng thưởng thức ốc đá suối Bàng và cảm nhận được sự giòn dai cùng vị ngọt đặc trưng, kèm theo mùi thơm của thảo dược. Hương vị khác hẳn với ốc suối thông thường. Nhóm bạn của tôi còn thử món gỏi ốc đá, kết hợp thịt ốc với rau sống và gia vị như lá gừng, tía tô, mùi tàu, xoài xanh chua, thêm chút ớt, mắm và đường. Thực sự rất thú vị!"

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020