Chuyên mục  


Hyundai, thương hiệu được phân phối bởi tập đoàn Thành Công, thường xuyên chia sẻ vị trí dẫn đầu doanh số toàn thị trường với đối thủ Toyota. Nhưng nửa đầu 2024, VinFast chen ngang cuộc đua này, đẩy Hyundai xuống vị trí thứ ba nếu chỉ xét riêng mảng xe con.

Xe thương mại nói chung đóng góp phần lớn thị phần cho thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Nhờ 5.008 chiếc xe thương mại, doanh số tổng của Hyundai (kết hợp xe con) đạt 24.381 xe, dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam. Hai thương hiệu cạnh tranh gần nhất với hãng xe Hàn là Toyota và VinFast đều chỉ bán xe con. Riêng VinFast chỉ bán xe thuần điện. Doanh số Toyota chưa gồm hãng xe sang Lexus.

Trong xu hướng giảm doanh số chung của thị trường, Hyundai cũng vậy. Mảng xe con của hãng này sau nửa đầu 2024 giảm 17% so với cùng kỳ 2024, trong khi xe thương mại ngược lại, tăng nhẹ 4%.

Accent, mẫu xe chủ lực doanh số của Hyundai tại Việt Nam. Ảnh: HTC

Doanh số xe thương mại của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cùng các hãng nhập khẩu cũng tăng nhẹ gần 2% sau nửa đầu 2024. Một chuyên gia phân tích số liệu ở TP HCM cho rằng, bất ổn kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu nhưng với các ngành nghề kinh doanh, nhu cầu xe thương mại vẫn thường trực và ít bị ảnh hưởng hơn so với xe con.

Thông tin về ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước có thể được áp dụng tác động lớn đến khách cá nhân mua xe con, khiến họ trì hoãn việc mua xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết. Trong khi xe thương mại dùng vào mục đích kinh doanh, người mua khó chần chừ thời gian lâu như vậy.

Với mảng xe con, hầu hết các mẫu xe chủ lực của Hyundai đều giảm doanh số. Accent vẫn dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B nhưng lượng bán giảm 34%. Creta mất ngôi đầu nhóm CUV cỡ B vào tay tân binh Mitsubishi Xforce, doanh số giảm 37%. Santa Fe đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ, doanh số giảm 14%. Mẫu xe từng là chủ lực của Hyundai, i10 giảm 48%.

Xu hướng xe gầm cao ngày càng rõ nét ở Việt Nam, cộng với nhu cầu xe đa dụng MPV tiếp tục dẫn đầu thị trường khiến thị phần những phân khúc truyền thống như sedan cỡ B hay hatchback cỡ A dần bị thu hẹp. Đây là lý do chính khiến Accent, i10 không còn thống trị thị trường như những trước 2022.

Không có mảng xe thương mại, doanh số của Hyundai có thể giảm sâu hơn sau nửa đầu 2024. Với hầu hết sản phẩm đều lắp ráp trong nước, nếu ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng trong phần còn lại của 2024, doanh số Hyundai có thể tăng tốc trở lại.

Phạm Trung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020