Chuyên mục  


Luộc gà là một trong những phương pháp chế biến đơn giản và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để có một nồi gà luộc ngon, thịt chín đều, không bị tanh hay đỏ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết và những mẹo nhỏ giúp bạn luộc gà thành công.

lam-sach-ga-truoc-khi-luoc-1609.jpg

Làm sạch gà trước khi luộc

Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị

  • : Chọn gà tươi, không có dấu hiệu hư hỏng, nặng từ 1.2 đến 2 kg là lý tưởng.
  • Gia vị: Muối, gừng, hành tím, tiêu, nước mắm.
  • Rau sống ăn kèm: Xà lách, rau thơm, húng quế.

Các Bước Luộc Gà

  • Chuẩn Bị Gà:

    • Rửa sạch gà dưới vòi nước lạnh, chú ý làm sạch lòng và các bộ phận bên trong.
    • Dùng muối và gừng xát lên bề mặt gà để khử mùi tanh, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Luộc gà

- Cho gà, lòng mề đã làm sạch vào nồi sâu lòng, đế dày, đổ nước lạnh vào ngập gà là tốt nhất. Không nên cho tiết gà vào lúc này vì dễ làm gà có váng đen. Cũng không nên luộc nồi đế mỏng vì dễ bén dính da gà.

- Thêm muối/bột canh, hạt nêm, hành tím, đặc biệt thêm phần gốc trắng của hành lá vào nồi nước luộc gà để thơm ngon, đậm vị hơn.

- Bật lửa và đun sôi. Khi nước sôi, bạn nhanh chóng cho vào một bát nước lạnh vào để hạ nhiệt, giúp da gà không nứt, đồng thời vớt bọt, nhỏ lửa và tiếp tục luộc gà trong nước sôi lăn tăn khoảng 5-7 phút (tùy theo kích thước gà lớn hay bé). Vớt lòng, mề gà ra vì bộ phận này nhanh chín.

- Tắt bếp, đậy vung om gà từ 15-20 phút tùy vào khối lượng gà to hay nhỏ. Đây là cách giúp gà ''ngậm nước'' sẽ chín đều, ngọt mềm, mọng nước, da không bị nứt, đùi không bị tụt da, xương không bị đỏ.

- Sau đó, vớt gà ra cho vào thau đựng nước sôi để nguội ngâm chút đá viên và rửa gà sạch sẽ, để ráo, thấm khô. Đây là cách giúp da gà săn, giòn.

- Để tránh gà gặp gió có thể bị thâm, nên lấy một khăn xô (vải mỏng) ẩm, ủ kín một lúc để da bóng mượt.

- Quay trở lại nồi nước luộc, lúc này mới cho tiết vào luộc chín, vớt ra.

Trong lúc đó làm mỡ gà nghệ

- Nghệ tươi rửa sạch, giã dập. Cho phần mỡ gà vào chảo rán cho tới khi chảy nước, thêm nghệ tươi giã dập và chút hành tím vào phi thơm và đảo đều. Sau đó, lọc qua rây lấy nước mỡ nghệ vàng ươm, Tắt bếp, để nguội.

- Dùng chổi chuyên dụng hoặc đeo găng tay nilon phết/bôi đều mỡ nghệ lên khắp mình gà sẽ giúp cho da vàng ươm Đặc biệt dù để cúng lâu thì gà vẫn mướt, căng bóng, không bị khô.

d) Bày gà ra đĩa kèm bộ lòng.

Như vậy là bạn đã có một con gà luộc cúng đẹp mắt, thơm ngon, da căng bóng, vàng ươm với ý nghĩa chào đón một năm mới nhiều tài lộc, thuận hòa.

chuan-bi-luoc-ga-1610.jpg

Chuẩn bị nồi luộc gà

Mẹo Để Gà Không Tanh, Không Đỏ

  • Chọn Gà Tươi: Gà tươi luôn là lựa chọn hàng đầu. Bạn nên chọn gà sống, hoặc mua ở nơi uy tín.

  • Khử Mùi Tanh: Ngoài gừng và muối, bạn có thể thêm vài lá chanh hoặc nước cốt chanh vào nước luộc để khử mùi tanh hiệu quả.

  • Thời Gian Luộc: Không nên luộc quá lâu, nếu không thịt sẽ bị khô. Theo dõi thời gian và kiểm tra độ chín của thịt.

  • Nhiệt Độ Nước Luộc: Đun sôi nước trước khi cho gà vào và sau đó giảm lửa nhỏ để tránh làm cho gà bị dai.

  • Ngâm Trong Nước Lạnh: Như đã đề cập ở trên, ngâm gà trong nước lạnh sau khi luộc không chỉ giúp thịt săn chắc mà còn giúp màu sắc đẹp hơn.

thanh-pham-khi-luoc-ga-1612.jpg

Gà luộc chín đều, vàng ươm, ngọt thịt, không sợ bị đỏ

Thưởng Thức

Sau khi gà đã hoàn thành, bạn có thể thái miếng và trình bày trên đĩa cùng với các loại rau sống và nước chấm như muối tiêu chanh, nước mắm chua ngọt.

Luộc gà tưởng chừng đơn giản nhưng để có một nồi gà thơm ngon, không tanh và không đỏ thì cần chút tỉ mỉ và kinh nghiệm. Hy vọng với những bí quyết trên, bạn sẽ có những món gà luộc hoàn hảo để chiêu đãi gia đình và bạn bè!

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020