Chuyên mục  


Dao là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của các gia đình. Sau một thời gian sử dụng, lưỡi sao sẽ bị cùn khiến việc cắt thái trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, việc bảo quản dao không đúng cách cũng có thể kiến dao bị rỉ, xuất hiện các vết ố bẩn khó làm sạch bằng nước thông thường.

Thông thường, để biến lưỡi dao cùn thành sắc, chung ta sẽ phải mài dao bằng đá mài. Việc này đòi hỏi một chút kỹ thuật và công sức nên khá nhiều người cảm thấy ngại khi mài dao.

Thay vì mài dao bằng đá mài, bạn có thể làm theo cách sau đây để dao sắc hơn và sáng bóng hơn.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chiếc bát hoặc một chiếc đĩa sứ. Lật ngược nó lại. Cho một ít muối, kem đánh răng và một lượng giấm vừa phải vào đáy bát/đĩa. Trộn đều các nguyên liệu lên để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

mai-dao-phunutoday-01-1757.jpg

Thay vì sử dụng đá mài, bạn có thể dùng bát hoặc đĩa để mài dao.

Kem đánh răng có chứa chất mài mòn, muối ăn giúp tăng ma sát còn axit axetic trong giấm sẽ giúp loại bỏ các vết rỉ sét trên dao.

Tiếp theo, hãy lấy miếng bọt biển nhúng vào hỗn hợp vừa pha và thoa lên lưỡi dao. Sau đó, lấy dao mài vào phần gờ nổi lên ở đáy bát. Lưu ý, chỉ mài dao theo một hướng, không mài qua lại. Mài khoảng 3 phút mỗi mặt là được. Sau đó rửa lại dao bằng nước sạch và lau khô. Bạn sẽ thấy bề mặt dao sáng bóng, lưỡi dao cũng trở nên sắc bén hơn rất nhiều.

Trong khi mài, nên để nghiêng mặt dao tạo thành góc khoảng 10 độ so với phần gờ của đáy bát.

mai-dao-phunutoday-02-1759.jpg

Đặt nghiêng dao và mài vào phần gờ của đáy bát.

Để tăng hiệu quả làm sạch, nhất là với những con dao để lâu không dùng, bạn có thể thoa hỗn hợp muối, giấm và kem đánh răng lên dao rồi để nguyên như vậy vài phút cho các vết rỉ sét mềm ra sau đó mới tiến hành mài dao.

Phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện lại giúp dao sáng sạch hơn.

Nếu dao rỉ sét do để lâu không sử dụng hoặc do bảo quản không đúng cách, bạn có thể ngâm dao trong nước vo gạo ít nhất 3 tiếng. Nước vo gạo chứa một số tinh bột, khoáng chất có tác dụng loại bỏ rỉ sét trên đồ kim loại.

Sau đó, lấy dao ra và cọ rửa lại bằng nước sạch. Có thể mài để lưỡi dao sắc bén hơn và sáng hơn. Hãy lau dao thật khô rồi để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Sau mỗi lần sử dụng dao, bạn cũng cần rửa sạch và lau khô dao trước khi cất.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020