Chuyên mục  


Dấu hiệu một cuộc điện có tính lừa đảo

Tội phạm thường cố tạo ra cảm giác khẩn cấp và yêu cầu người nghe phải thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền. Chúng sẽ hối thúc hành động.

Mục tiêu của lừa đảo là nạn nhân chuyển tiền theo ý chúng hoặc cung cấp thông tin cá nhân theo ý chúng. Do đó khi có 2 loại đề nghị này, người nghe cần tỉnh táo, càng giục gấp càng là lừa đảo, kể cả trong tình huống chúng giả được hình ảnh giọng nói người thân của bạn nhưng cứ liên quan tới việc này thì bạn nên chậm lại. Nếu chúng giả là người thân gọi tới hãy tìm cách khác liên hệ với người thân để xác nhận sự việc.

Số máy lạ, hỏi về thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hay mã OTP thì đó là những thông tin không bình thường.

cuoc-goi-lua-dao-phunutoday-2-2056.jpg

Nhận dạng dấu hiệu lừa đảo

Những lợi ích hấp dẫn và thường hối thúc người nghe đón nhận lợi ích đó và hành động để có thể có được lợi ích đó. Bởi chúng kích thích vào lòng tham. Thế nên khởi lòng tham thì cũng dễ bị lừa nên nếu người gọi đưa ra những đề nghị nghe có vẻ quá tốt thì bạn cũng nên đề phòng đó khả năng đó là một cú lừa.

Số điện thoại không rõ nguồn gốc đặc biệt là từ mã vùng quốc tế bạn không biết. Do đó, với những loại số điện thoại có đầu số lạ, cần được đề phòng vì khả năng rất cao đó là cuộc gọi lừa đảo.

Giả giọng AI, giả giọng cơ quan pháp luật để đe dọa như công an, thuế... Không có cơ quan nhà nước nào làm việc đó với công dân. Ngay cả khi nếu sự việc có diễn ra, cơ quan nhà nước sẽ dùng văn bản giấy tờ và nếu người dân phạm tội thì văn bản giấy tờ đến trực tiếp và người thi hành công vụ sẽ tới trực tiếp chứ không dọa qua điện thoại và thúc giục nộp tiền qua điện thoại. 

Làm ngay những việc này

Khi thấy cuộc gọi có dấu hiệu trên tốt nhất không nên kéo dài nói chuyện với họ. Kể cả bạn cho rằng đó là lừa đảo và muốn "chọc giận" lại cũng không nên bởi có thể sẽ bị sơ hở lộ thông tin cho chúng

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, hay bất kỳ thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại.

Khi bạn càng nghe chúng càng thay số khác để gọi, vừa bực mình vừa mất thời gian và càng có nguy cơ sa lưới. Vì thế khi thấy sô lừa đảo hãy sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi hoặc không nghe.

Ghi lại số điện thoại và nội dung cuộc gọi, sau đó báo cáo cho cơ quan chức năng. Nếu nghi ngờ, gọi lại đơn vị chính thức để xác minh thông tin mà người gọi đưa ra.

Không gọi lại vào những số mà bạn thấy không liên quan. Nếu có việc gấp họ sẽ tìm lại bạn. Nếu thấy cuộc gọi liên tiếp nhưng chỉ đổ 1 hồi chuông đã dừng càng không nên gọi lại bởi đó chính là thủ thuật của bọn lừa đảo, chúng muốn nạn nhân thấy nhiều cuộc gọi nhỡ, nghĩ là có việc thật cần nên sẽ gọi lại vào máy của chúng và thế là bị lừa. 

Không truy cập đường link mà chúng hướng dẫn, kể cả nói là người của công an. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020