Chuyên mục  


Ầm! Ầm!

Trong tích tắc chưa kịp nhận ra chuyện gì, cả người anh Thành Nhân dính chặt vào ghế rồi quật mạnh về phía trước. Túi khí bung, âm thanh cảnh báo liên hồi, tiếng ken két của kim loại mài trên mặt đường, mọi thứ hỗn loạn trong đầu người tài xế cầm lái chiếc Volvo S60.

Ầm! Một lần nữa. Chiếc xe dừng lại. Anh Nhân thấy mình như bị treo ngang trong xe, thứ giữ anh lại trên ghế là dây an toàn.

"Mọi người có sao không?", cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng và mất vài giây trấn tĩnh, anh Nhân nói lớn. "Em có sao không, Minh có sao không, Nguyên có sao không", lần lượt từng người trong gia đình.

Chiếc sedan S60 trước khi tai nạn.

Gần một tháng sau vụ tai nạn liên hoàn diễn ra ở cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây hôm mùng 7 Tết, anh Nhân vẫn còn nhớ những phút giây giữa lằn ranh sinh tử đó. Khi chiếc S60 đang chậm rãi phanh dừng vì tắc đường ở phía trước, từ sau, xe khách hàng chục tấn lao đến tông mạnh vào đuôi xe, ép chiếc Volvo tông liên tiếp hai xe phía trước và lật ngang, nằm úp vào con lươn.

Tài xế mở cửa phía bên lái và chui ra, cùng những người khác đưa vợ con ra ngoài. Một người cõng con anh băng qua đường, sang vệ cỏ vì mặt đường đầy mảnh kính vỡ. Cả nhà ôm lấy nhau khi biết tất cả đều bình an vô sự. Khi chiếc Volvo S60 màu đỏ gần dập nát phần đầu và đuôi được đưa lên xe chuyên dụng để về cơ quan công an huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, vợ anh không dám nhìn theo.

Đó là một tai nạn không ai muốn nhớ tới, nhưng anh Nhân không dùng từ ám ảnh, vì coi đó là một may mắn. Sau khoảnh khắc đó, anh nhận ra rằng, mọi thứ trên đời đều là vô nghĩa, không thứ gì là quan trọng bằng cả gia đình an toàn. Điều quan trọng nhất là vợ và hai đứa con nhỏ vẫn ở đây, không một vết xước.

"Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng chân lý ấy, phải trải qua sinh tử, mới thấy thấm", anh Nhân nói. Theo người đàn ông gần 50 tuổi quê Vĩnh Long, khoảnh khắc mọi người đều bình an sau khi chiếc Volvo bị lật ngang, kéo lê trên mặt đường và va chạm liên tiếp với những xe khác, anh nhận ra lằn ranh giữa sự sống và cái chết mong manh đến nhường nào. Anh nói đời mình có không ít biến cố, nhưng tai nạn lần này rất khác vì liên quan đến gia đình, những người quan trọng nhất đối với anh.

"Tôi thấy trách nhiệm của mình thật khủng khiếp mỗi khi nghĩ đến tai nạn đó", anh Nhân nói. Cuộc sống của gia đình anh vẫn vậy, chỉ là mọi thứ chậm lại một chút, trân trọng những giây phút gần nhau hơn.

Vị chủ xe Volvo S60 trong một chuyến đi.

Gia đình anh Nhân phải chờ được mọi người giúp đưa ra khỏi xe, sang bên vệ đường mới có thể ôm nhau, nhưng cách đó ít phút, S60 đã ôm cả nhà anh khỏi cú thúc của hàng chục tấn kim loại di chuyển phía sau. Đó là chiếc ôm của lồng an toàn, của thép boron, của những thứ giá trị mà Volvo tạo ra trên những chiếc xe của hãng.

Lồng an toàn được Volvo phát minh từ năm 1944, thứ mà ngày nay cả ngành ôtô áp dụng, dù mức độ của mỗi hãng là khác nhau. Đó là khái niệm chỉ việc cấu tạo khung xe để phần đầu là nơi hấp thụ xung lực, nhưng khoang cabin phải chắc chắn như một chiếc lồng để bảo vệ người bên trong khỏi va đập. Các loại thép với độ cứng khác nhau, đặc biệt thép siêu cứng boron sẽ được sử dụng để đáp ứng mục đích của mỗi phần thân xe. Boron là một á kim, có sức chịu kéo giãn cao nhất trong các loại vật chất. Bởi vậy người ta trộn boron vào thép nhằm tăng sức chịu lực, sử dụng ở khung cabin, mép cửa, mui xe, các trụ trung tâm, phần gầm, dầm cửa, dầm phía trước bảng điều khiển và dầm chống lật, tựa đầu ghế.

"Tôi đâu biết thép boron cứng đến cỡ nào", anh Thành Nhân nói. "Tôi rất hiểu khung xe của Volvo an toàn, nhưng tới cỡ này thì đúng là chỉ qua biến cố mới thấm thía". Nhưng không chỉ bản thân chiếc xe, mà may mắn đã đồng hành gia đình anh trong hoàn cảnh này. Theo anh, chiếc xe tải đâm lệch về bên phải, đẩy xe anh về phía trước nhưng lật, trượt trên đường nên không đâm quá mạnh vào đuôi xe trước. Nếu không, chiếc sedan đã có thể rơi vào tình huống bị kẹp chặt hai đầu.

Các nhà sản xuất ôtô luôn cố gắng để tích hợp lên xe tối đa công nghệ an toàn tiên tiến, đặc biệt là hệ thống ADAS với hàng tá tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm, phanh chủ động giảm thiểu va chạm... Nhưng tất cả công nghệ, dù thông minh đến mấy chẳng thể giúp chiếc xe tránh khỏi một cú tông mạnh từ phía sau đầy bất ngờ. Đó là lúc chiếc lồng an toàn phát huy tác dụng, ôm tất cả người trên xe vào lòng, và giữ mạng cho họ.

Anh Nhân mua chiếc Volvo S60 năm 2021 khi đã qua nhiều dòng xe phổ thông. Mến mộ văn hóa Thụy Điển, đồng điệu với triết lý chú trọng an toàn, không phô trương, anh quyết định lấy mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ của thương hiệu Thụy Điển. Anh nói trong tầm giá của phân khúc này, động cơ và dẫn động của S60 nổi trội nhất. Vốn là người mê phượt, thích lái, dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Volvo S60 khiến anh bị thuyết phục bởi các lựa chọn tương tự từ Mercedes, BMW đều không có.

Người đàn ông hơn 40 tuổi kể rằng có một nhóm bạn thân hay trao đổi chuyện xe cộ. Khi anh mua chiếc S60, nhiều người tỏ ra bất ngờ bởi thương hiệu Volvo xét về danh tiếng và độ nhận diện ở Việt Nam, ít nhiều thua thiệt các đối thủ Đức. "Nhưng ai cũng có gu riêng, mua xe cũng vậy thôi, huống hồ tôi là người thích trải nghiệm và tìm ra cái riêng, không theo lề thói cũ", anh Nhân nói.

Chiếc Volvo S60 của anh Thành Nhân trong vụ tai nạn.

Ở Volvo S60, anh Nhân tìm thấy nhiều thứ đồng điệu với mình như thiết kế nhã nhặn, không hào nhoáng. Nội thất luôn cho người dùng cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng, vừa đủ. Nhưng thứ khiến anh ấn tượng đặc biệt là công nghệ an toàn, khía cạnh được hãng đưa lên đầu tiên khi tiếp xúc với khách.

Tự nhận mình là người lái xe lâu năm, có kỹ năng và kỹ tính nhưng nhiều lúc công nghệ an toàn trên chiếc Volvo S60 như nhắc nhở anh về cách lái. Những kiểu phanh chủ động phòng tránh va chạm, tự động đánh lái tránh va chạm... của chiếc xe khiến anh luôn an tâm khi lái dù luôn tự nhủ không lệ thuộc quá vào chúng.

Một tháng sau cái ngày chiếc Volvo cứu mạng cả gia đình, anh Nhân tham dự triển lãm Phong cách sống Lagom được Volvo Việt Nam tổ chức hôm 14/3 tại TP HCM. Ra khỏi triển lãm, anh đi thẳng tới showroom Volvo Phú Mỹ Hưng để xem chiếc XC60 Ultimate Dark B6 2023. Vợ không muốn đau lòng nhìn lại chiếc S60 đã bầm dập vì cứu cả gia đình, nên anh quyết định mua xe khác.

Và hẳn nhiên, đó vẫn là một chiếc Volvo. Vì chính vợ anh cũng muốn đồng hành thương hiệu này, như một lời cảm ơn.

Phạm Trung Ảnh: nhân vật cung cấp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020