Chuyên mục  


Trước việc nhiều người nuôi ngao trên vùng triều ven biển ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có hàng chục hecta ngao giống bị loài sâu biển lạ ăn, các nhà khoa học cho biết đây là hiện tượng chưa từng có tiền lệ.

Những con sâu lạ ăn ngao ở biển Ninh Bình. Ảnh: Lê Hoàng.

Loài sâu này thường dài 3 – 5 cm, có gai hai bên mình. Khi ăn ngao, bụng sâu phình lên. Chúng sinh sôi, phát triển nhanh với mật độ 20 – 30 con/m2. Chúng chủ yếu tấn ở giai đoạn ngao tấm và ngao cúc (loại nhỏ như khuya áo trở xuống).

Trả lời VnExpress, ông Đỗ Công Thung, Phòng Sinh thái tài nguyên động vật biển, Viện Viện Tài nguyên và Môi trường Biển cho biết: "Đây là một loài giun, xuất hiện có thể do ô nhiễm môi trường biển. Việc loài giun này phát triển giống như một chỉ thị thể hiện môi trường đang xấu đi".

Người dân dùng đăng bắt được rất nhiều con sâu ăn ngao biển. Ảnh: Lê Hoàng.

Ông Trần Đức Thạnh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường Biển cho rằng: "trong tự nhiên, ít có loài nào có thể ăn được con ngao bởi ngao sống ở dưới lớp cát mềm, vì vậy đây là hiện tượng chưa từng có tiền lệ".

Hiện các nhà khoa học thuộc Viện Tài nguyên và Môi trường Biển vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra được loại sâu lạ này là loài gì, khả năng gây hại của chúng và cách thức để xử lý.

Phòng Nông nghiệp huyện Kim Sơn đã khuyến cáo người dân hạn chế thả thêm ngao giống, dùng biện pháp thủ công như giăng lưới, quây đăng để diệt trừ sâu biển, không sử dụng chất cấm, chất độc hại làm ảnh hưởng đến môi trường vùng bãi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020