Chuyên mục  


Tại hội nghị phát triển nguồn nhân lực bán dẫn ngày 24/4 ở Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, ngành công nghiệp bán dẫn có sự tăng trưởng nhanh và tác động lớn ở nhiều quốc gia, nền kinh tế trên thế giới. Từ năm 2001 đến năm 2021, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu tăng 14% mỗi năm, đạt doanh thu gần 600 tỷ USD tính đến năm 2023. Ngành bán dẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt đến 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Bộ trưởng đánh giá bối cảnh thế giới và lợi thế trong nước đang mang đến cho Việt Nam cơ hội nâng cao vai trò trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Từ cuối 2023, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến 2030, định hướng đến 2045", với mục tiêu đào tạo 50.000 đến 100.000 nghìn kỹ sư bán dẫn.

Để đạt mục tiêu, một trong những yếu tố quan trọng là cơ sở vật chất. Theo ông, Việt Nam cần tối thiểu bốn trung tâm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia, với các trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế đặt tại các đại học quốc gia, đại học vùng ở ba miền và tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Ngoài ra, cần khoảng 18 trung tâm đào tạo bán dẫn tiêu chuẩn cơ bản tại 18 trường đại học kỹ thuật.

Nắm bắt xu hướng, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường, Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ DKSH - một thành viên của tập đoàn DKSH Thụy Sĩ mang đến bộ giải pháp về lĩnh vực nghiên cứu, bán dẫn, như cung cấp thiết bị và công nghệ; hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì; giải pháp tích hợp và tư vấn; đào tạo.

Phòng thí nghiệm thiết bị khoa học. Ảnh: DKSH

Thiết bị và công nghệ tiên tiến. Nhánh thiết bị bán dẫn và điện tử của DKSH cung cấp các thiết bị và công nghệ tiên tiến từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Những thiết bị này được sử dụng trong quá trình sản xuất, kiểm tra (QA/QC) và nghiên cứu (R&D) trong ngành bán dẫn, bao gồm: quy trình xử lý wafer, quy trình xử lý và lắp ráp IC, quy trình lắp ráp PCBA SMT. Nhánh giải pháp khoa học cung cấp các thiết bị phân tích đặc tính hóa học, vật lý, khoa học sự sống, thiết bị cơ bản và vật tư tiêu hao, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu, sản xuất, phân tích dịch vụ.

Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì. Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật bao gồm lắp đặt, bảo trì và sửa chữa thiết bị. Đội ngũ kỹ sư của DKSH được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán dẫn, đảm bảo chất lượng dịch vụ cao. Bên cạnh đó là hoạt động bảo trì định kỳ và hỗ trợ khắc phục sự cố kịp thời giúp đảm bảo thiết bị luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

Thiết bị kính hiển vi đồng tiêu cao cấp. Ảnh: DKSH

Giải pháp tích hợp và tư vấn. DKSH không chỉ cung cấp thiết bị mà còn đưa ra các giải pháp tích hợp và tư vấn cho khách hàng. Công ty hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn các giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ, từ quy trình sản xuất đến quản lý chất lượng. Doanh nghiệp cũng tư vấn về tối ưu hóa quy trình sản xuất và áp dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

Đào tạo và nâng cao năng lực. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo cho khách hàng, nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng thiết bị và công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Các chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từ kỹ sư đến quản lý, giúp họ cập nhật xu hướng và công nghệ mới.

Thiết bị rửa máy bo mạch (PCB) tự động. Ảnh: DKSH

Theo đại diện doanh nghiệp, với danh mục đầu tư hoàn chỉnh các công cụ, thiết bị nói chung, vật liệu tiêu hao, các ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật, đơn vị có thể trợ giúp đối tác giải quyết những thách thức phức tạp, cải thiện kết quả và gia tăng năng suất. Đơn cử, cải tiến công nghệ để hỗ trợ các trường đại học, các viện nghiên cứu công và tư, bệnh viện và các công ty công nghiệp và thương mại.

Cách tiếp cận giải pháp của DKSH cho phép đơn vị thiết kế, xây dựng, trang bị dịch vụ và kỹ thuật cho toàn bộ các phòng thí nghiệm của khách hàng. Thay vì phải tìm hiểu và lựa chọn công nghệ từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, khi làm việc với một nhà phân phối duy nhất như DKSH, khách hàng sẽ nhận được các giải pháp tùy chỉnh theo yêu cầu. "Điều này đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả trong mọi khâu, từ tư vấn đến triển khai, giúp tối ưu hóa quá trình và tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực", đại diện doanh nghiệp nhận định.

Mới đây, để mang công nghệ tiên tiến đến gần hơn với khách hàng, DKSH đưa vào hoạt động 2 phòng thí nghiệm Demo tại TP HCM và Hà Nội với đầy đủ thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng mà doanh nghiệp đang phân phối. Tại đây, khách hàng được trực tiếp vận hành máy và trải nghiệm tính năng của thiết bị, từ đó, có thể đưa ra những quyết định chính xác phục vụ công việc hiệu quả, tối ưu.

Thế Đan

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020