Chuyên mục  


Tài năng được hai ông lớn ngành giải trí mời gọi

Cuối năm 2021, tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc HYBE giới thiệu công ty con Ador (viết tắt của All Doors One Room), bổ nhiệm Min Hee Jin giữ chức vụ giám đốc điều hành. HYBE nắm giữ 80% cổ phần Ador, 18% trong tay Min Hee Jin, 2% còn lại thuộc về cộng sự thân tín của nữ CEO.

Khác với những nhãn hiệu con khác thuộc HYBE, phía HYBE trao quyền cho Min tự do sáng tạo trong việc sản xuất âm nhạc. Nhóm nữ 5 thành viên NewJeans được nữ CEO giới thiệu năm 2022, bắt đầu mở ra kỷ nguyên mới cho nhóm nữ thế hệ thứ tư.

Dưới cái mác “em gái BTS”, NewJeans nghiễm nhiên trở thành cái tên được dư luận ngóng đợi. Ngay khi ra mắt, nhóm đã mang đến nhiều kỷ lục, tạo làn gió mới khi mang đến phong cách Y2K hoài cổ, trẻ trung. Cả năm cô gái đều trong độ tuổi từ 2004-2008.

Trước khi làm việc dưới trướng HYBE, Min Hee Jin đóng vai trò chủ chốt tại SM Entertainment, đối thủ của Big Hit trong 15 năm. Gia nhập SM năm 2002 với tư cách là giám đốc sáng tạo, phụ trách mục giải trí, cô xây dựng thương hiệu hình ảnh cho các nhóm nhạc Kpop hàng đầu bao gồm SNSD, SHINee, F(x), EXO và Red Velvet.

Min-Hee-Jin-1.jpgMin Hee Jin làm giám đốc sáng tạo ở SM 17 năm, sau đó chuyển sang HYBE điều hành công ty con Ador, cho ra mắt NewJeans.

Trong thời gian làm việc tại SM Entertainment, những thành tựu đáng chú ý của Min bao gồm giải thưởng Giám đốc nghệ thuật và hình ảnh xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Awards năm 2016.

Đóng góp của Min được ghi nhận qua các album của F(x) Pink Tape và 4 Walls phát hành năm 2013 và 2015, Russian Roulette (Red Velvet), Genie (SNSD), album 1of1 của SHINee… CEO Min cho biết cô rời SM sau hai thập kỷ gắn bó vì kiệt sức bởi khối lượng công việc quá nặng nề.

Min Hee Jin nhận lời HYBE vì đây là công ty giải trí đầu liên lạc. Bang Si Hyuk - chủ tịch HYBE, người đứng sau BTS - đã tạo nên đế chế giải trí vượt ba ông lớn là SM, YG, JYP nhưng vẫn đau đáu việc lập nhóm nhạc nữ. Và Min khi đó chính là lựa chọn Bang Si Hyuk có thể gửi gắm.

Min-Hee-Jin-2.jpgNewJeans là nhóm nhạc con cưng của CEO Min.

Ban đầu, Min Hee Jin tuyển chọn thực tập sinh nhóm nhạc nữ thông qua công ty con khác của HYBE là Source Music. Tuy nhiên tầm ảnh hưởng của Source Music không khiến Min hài lòng. Cô đề nghị Bang Si Hyuk lập nhãn hiệu riêng cho mình, đồng thời mang theo các thực tập sinh từ Source Music sang Ador và hình thành nên NewJeans hiện tại.

Trong vòng một năm, Ador đã chứng kiến ​​​​doanh thu tăng vọt, từ 186 tỷ won (khoảng 135 triệu USD) vào năm 2022 lên 1.103 tỷ won (khoảng 802 triệu USD) năm 2023. Bang Si Hyuk có ý định trao cho Min Hee Jin 20% quyền chọn cổ phiếu như đã hứa, nhưng cô yêu cầu mức bồi thường cao hơn do mức thuế 45% tại thời điểm mua lại.

Cuối cùng, Bang trao 18% cổ phần với giá thấp thay vì cổ phiếu. Hana Securities ước tính Ador được định giá 2.000 tỷ won (khoảng 1,45 tỷ USD) và chỉ riêng khoản bồi thường của Min Hee Jin là khoảng 400 tỷ won (khoảng 291 triệu USD) vào cuối năm 2023.

Min Hee Jin bị tập đoàn chủ quản vạch trần âm mưu, hủy hoại danh tiếng

Năm 2024, căng thẳng về khoản bồi thường nổi lên. Min Hee Jin bắt đầu đàm phán với các công ty lớn trên toàn cầu như Quỹ tài sản có chủ quyền của Saudi Arabia và Tập đoàn đầu tư Singapore để đảm bảo cổ phần có lợi.

Mục đích của Min là thúc đẩy HYBE bán hơn 30% cổ phần của Ador trong số 80% cổ phần mà công ty sở hữu. Điều này sẽ mang lại cho CEO Min hơn 50% cổ phần trong công ty, cho phép cô kiểm soát quản lý.

Min Hee Jin bị cho là dùng thủ đoạn để giành quyền quản lý Ador và trở nên độc lập, làm rò rỉ thông tin cá nhân về nghệ sĩ HYBE và thao túng người nhà NewJeans để gây áp lực cho HYBE.

Thất vọng trước tình hình này, Bang Si Hyuk quyết định chịu khoản lỗ 850 tỷ won (khoảng 618 triệu USD) về vốn hóa thị trường và bắt đầu kiểm toán nội bộ, yêu cầu Min Hee Jin từ chức giám đốc.

Min-Hee-Jin-3.jpg

Phía Min Hee Jin phản pháo, mở cuộc họp báo dài hơn 2 tiếng chiều 25/4, cho rằng cô bị HYBE phản bội, tiết lộ nhiều chuyện như việc gặp pháp sư để xin lời khuyên về việc nhập ngũ của BTS. Min cho rằng BTS có sức ảnh hưởng quá lớn, nhóm không xuất hiện sẽ tốt nhất cho các hoạt động của NewJeans.

Liên quan đến cáo buộc rằng ILLIT - nhóm nữ mới được thành lập bởi công ty con HYBE Belift Lab - đã sao chép concept và vũ đạo của NewJeans, Min nhấn mạnh cô không có ý định kéo nhóm khác xuống. Cô khẳng định năm thành viên NewJeans cũng như phụ huynh của nhóm đều ủng hộ cô.

Giám đốc điều hành Ador nói thêm việc phát hành album sắp tới của NewJeans diễn ra theo kế hoạch. Vì lợi ích của nhóm, cô cho biết sẵn sàng trò chuyện với người sáng lập HYBE để giải quyết vấn đề.

Ngay sau cuộc họp báo, HYBE đã đệ đơn lên Sở cảnh sát Yongsan tố cáo Min và phó chủ tịch Ador vì lạm dụng tín nhiệm. HYBE cho rằng Min nói dối trong họp báo, thúc giục cô từ chức ngay lập tức. Phần hồ sơ trên Naver (tương tự Google) của NewJeans, công ty chủ quản Ador đã biến mất. Các nghệ sĩ chung nhà HYBE đều giữ nguyên tên nhãn hiệu quản lý. Khán giả cho rằng HYBE đang mạnh tay để cảnh cáo và loại bỏ Min Hee Jin.

Trên mạng xã hội, nhiều cụm từ chỉ trích Min Hee Jin leo top trending, gọi cô là “người đàn bà điên”. Các ý kiến nhận định Min Hee Jin “hại” NewJeans, có hành động “ăn cháo đá bát” với tập đoàn đứng sau BTS: “Cô ta thậm chí còn không nghĩ đến các thành viên NewJeans”, “Đáng lẽ cô ta không nên nhắc đến các thành viên NewJeans”, “Bang Si Hyuk bị đâm sau lưng. Lòng tham của con người không có giới hạn”, “HYBE tin tưởng và lập cho cô công ty mới, tạo mọi điều kiện đặc biệt, nhưng cuối cùng lại bị phản bội”…

Dính tranh cãi Lolita

Với hoạt động sáng tạo của mình, Min Hee Jin nhiều lần dính tranh cãi "thương mại hoá tình dục", hướng đến hình ảnh Lolita cho thần tượng.

Khi làm việc ở SM, Min vướng tranh cãi khi tạo hình các thành viên SHINee nhạy cảm. Cụ thể, mini-album Romeo, các thành viên sử dụng ôtô đồ chơi, búp bê chụp hình, thành viên Minho cởi trần, nhìn vào ống kính với chai nước trong miệng, Key xịt súng nước vào mặt Minho khi anh này ngái ngủ.

MV Russian Roulette (2016) của Red Velvet nhận “gạch đá”, nhiều người cho rằng có yếu tố gợi dục, các cô gái mặc váy và quần ngắn cũn cỡn như đồ trẻ con. Một số thành viên tạo dáng ngồi, nằm như phim Lolita.

Min-Hee-Jin-4.jpgMin Hee Jin dính tranh cãi thương mại hóa tình dục.

Đến khi hình thành nên NewJeans, Min Hee Jin tiếp tục bị cho là lạm dụng tình dục khi phát hành ca khúc Cookie. Nhiều khán giả nhận định lời bài hát đáng lo ngại, dễ khiến người nghe liên tưởng đến tình dục, nguy hiểm hơn là các thành viên NewJeans chưa đủ tuổi trưởng thành ở Hàn Quốc.

Trước đó, Min Hee Jin bị cư dân mạng phát hiện đăng tải hình ảnh phòng làm việc có treo hình ảnh của cô gái tóc vàng cởi trần và cô gái vén váy để lộ nội y, trong đó có nhân vật trong bộ phim ấu dâm.

Từng thẳng thắn nói về những tranh cãi, Min Hee Jin khẳng định những cáo buộc về cô trên mạng xã hội đều không chính xác và gửi đơn tố cáo hình sự tố những người đặt điều, phỉ báng mình. Tranh cãi về bài hát Cookie của NewJeans đã được Ador giải thích, gạt bỏ cáo buộc nhưng những nghi hoặc về vấn đề này vẫn còn âm ỉ.

Min-Hee-Jin-10.jpg?width=150Nhạc
Toàn cảnh họp báo phản pháo HYBE của Min Hee Jin: Khóc nức nở, tố tập đoàn bắt NewJeans làm con tin

Theo Tiền Phong

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020