Chuyên mục  


he-thong-atacms-171489835509834388253.jpg

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) khai hỏa - Ảnh: AFP

Hôm 4-5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các máy bay và hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ tổng cộng 15 tên lửa ATACMS trong tuần qua, theo Hãng tin Reuters.

Ukraine chưa lên tiếng về thông tin trên.

Theo Hãng tin Reuters, các tên lửa ATACMS với tầm bắn 300km mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được sử dụng lần đầu tiên vào rạng sáng 17-4, phóng nhằm vào một sân bay Nga ở bán đảo Crimea, cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 165km.

Hôm 30-4, Bộ Quốc phòng tuyên bố 6 tên lửa ATACMS đã bị bắn hạ chỉ trong một ngày, nhưng không nêu rõ địa điểm. Các quan chức được Nga bổ nhiệm ở Crimea (Nga sáp nhập năm 2014) cho biết một số tên lửa đã bị bắn rơi trên bầu trời bán đảo này.

Ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crimea do Nga bổ nhiệm, lúc đó nói một trong các tên lửa này đã bị phá hủy trên bầu trời làng Donskoye, bên ngoài thành phố Simferopol ở Crimea.

"Sau khi một tên lửa ATACMS bị bắn hạ, các quả đạn con chưa nổ đã vương vãi khắp nơi. Nếu mọi người thấy loại vũ khí như vậy, đừng nhặt nó lên hoặc đến gần, và hãy gọi cơ quan khẩn cấp hoặc cảnh sát" - ông nhắc nhở người dân.

Đến hôm 4-5, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục thông báo: "Đêm qua, nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện cuộc tấn công khủng bố bằng tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ nhắm vào các cơ sở của Nga đã bị ngăn chặn. 4 tên lửa chiến thuật này đã bị hệ thống phòng không làm nhiệm vụ trên bán đảo Crimea phá hủy".

Đến nay Ukraine đã nhận cả tên lửa ATACMS (Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân) có tầm bắn 165km và 300km từ Mỹ.

ATACMS tầm xa nằm trong số những hệ thống vũ khí cuối cùng mà Kiev mong muốn, nhưng trước đó Mỹ đã lưỡng lự cung cấp. Giới chức Mỹ cho biết Washington đã bí mật chuyển tên lửa ATACMS tầm xa tới Ukraine trong những tuần gần đây.

Báo New York Times (Mỹ) dẫn lời các quan chức cấp cao tại Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ ra Ukraine sẽ có thể dùng tên lửa ATACMS tầm xa để tấn công "hiệu quả hơn" vào các lực lượng Nga ở Crimea.

Nhưng Hãng tin Sputnik (Nga) cho rằng tên lửa ATACMS là một trong những vũ khí được cường điệu hóa quá mức của phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Tên lửa ATACMS có giá bao nhiêu?

Theo Hãng tin RBC (Ukraine), nói chung không rõ giá chính xác của mỗi tên lửa ATACMS. Giá cả phụ thuộc vào từng phiên bản tên lửa cũng như các chi tiết cụ thể trong đơn đặt hàng như số lượng và các điều khoản thỏa thuận.

Chẳng hạn vào năm 2020, Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) cho biết họ đang thực hiện một đơn hàng trị giá 426 triệu USD. Theo hợp đồng, họ lên kế hoạch sản xuất 400 tên lửa.

Trung bình một tên lửa có giá khoảng 1,065 triệu USD. Trước đó, năm 2012, Phần Lan mua tên lửa ATACMS (phiên bản M-39 Block 1A có tầm bắn lên 165km). Lúc đó, giá của một tên lửa là 1,9 triệu USD. Nhưng theo các điều khoản, hợp đồng cũng gồm cả triển khai cơ sở kỹ thuật, huấn luyện...

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020