Chuyên mục  


Sáng 8-6, sau khi kết thúc chất vấn 4 "tư lệnh" ngành, Quốc hội (QH) tiến hành chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về những vấn đề mà đại biểu (ĐB) QH và cử tri cả nước quan tâm.

Có nơi làm suy giảm niềm tin người dân

Giải trình một số vấn đề trước khi trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã thông tin về công tác cán bộ.

Theo Phó Thủ tướng, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về cơ bản ngày càng nâng lên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xảy ra tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc; có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm; không dám tham mưu, đề xuất xử lý, quyết định công việc thuộc thẩm quyền; có trường hợp đẩy việc lên cấp trên hoặc sang cơ quan khác.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng này dẫn đến quá trình xử lý công việc kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây cản trở công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Cá biệt, có nơi còn trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp (DN) đối với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Phó Thủ tướng cho biết thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, xử lý, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức yếu năng lực, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm. Song song đó, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Lo ngại thực trạng nhiều lao động mất việc, bị cắt giảm giờ làm, ĐB Vương Thị Hương (tỉnh Hà Giang) đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp khắc phục. Theo Phó Thủ tướng, cần bảo đảm việc làm của công nhân, xử lý được tình huống giảm việc để DN hoạt động bình thường, có hiệu quả.

"Vì vậy, các ngành, các cấp và địa phương cần tăng cường kết nối cung cầu, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận việc làm hoặc chuyển dịch vị trí lao động phù hợp" - Phó Thủ tướng nói.

3-anh-chot-31-6-16862348229101527656502.jpg

Đại biểu Vương Thị Hương (tỉnh Hà Giang) chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về tình trạng lao động mất việc.Ảnh: Như Ý

Gỡ vướng cho thị trường bất động sản

ĐB Sùng A Lềnh (tỉnh Lào Cai) nêu thực trạng thị trường bất động sản (BĐS) "đóng băng", DN BĐS khó tiếp cận vốn, thị trường trái phiếu DN khủng hoảng, gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin với thị trường và nhà đầu tư, việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu thấp, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội. ĐB Lềnh đề nghị Phó Thủ tướng nêu giải pháp cũng như cho biết trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này.

Phó Thủ tướng cho hay thị trường BĐS và thị trường trái phiếu DN đều gặp khó, cùng với những khó khăn khác đã làm ảnh hưởng tới điều hành kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động của các DN. Việc xử lý trái phiếu DN bị vướng do quản lý khâu luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính chưa hợp lý, DN gặp khó khăn tài chính sau dịch COVID-19… Theo Phó Thủ tướng, thị trường trái phiếu hiện chưa có sự bền vững về cơ cấu, còn nhiều yếu tố rủi ro; thị trường BĐS gặp khó do nhiều nguyên nhân về pháp lý, cơ cấu sản phẩm, năng lực chủ đầu tư, giá sản phẩm. Mặt khác, tình hình sản xuất - kinh doanh của DN bị tác động sau đại dịch dẫn đến thanh khoản của trái phiếu DN riêng lẻ rất khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 2 tổ công tác do 2 Phó Thủ tướng làm tổ trưởng để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đưa ra giải pháp. "Hai tổ công tác này đã có báo cáo, Chính phủ đang chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và trái phiếu DN" - Phó Thủ tướng cho biết.

Trước băn khoăn của ĐB Triệu Thị Huyền (tỉnh Yên Bái) về giải pháp tổng thể điều hành giá để kiểm soát lạm phát, tránh hiệu ứng "tăng lương giá cũng tăng", Phó Thủ tướng cho rằng điều hành giá cần "sự uyển chuyển", tuân theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước, đặc biệt là quan tâm tới đời sống người lao động, đồng bào vùng sâu, vùng xa. Điều hành giá phải căn cứ vào tín hiệu thị trường, mà thị trường thì thay đổi hằng ngày. Muốn giữ được giá phải đáp ứng quan hệ cung cầu, nhất là với hàng hóa thiết yếu.

"Tới tháng 7, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng thì theo tính toán, giá sẽ không thay đổi nhiều nhưng vẫn phải tập trung điều hành để CPI không vượt 4,5%" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Sớm khởi động lại dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP HCM) về đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án này trước đây bị chậm trễ do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn về vốn đối ứng, dẫn đến nguồn vốn của JICA, ADB không giải ngân được; khi hiệp định hết hạn không gia hạn được.

Giải trình thêm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho hay dự án này sử dụng vốn ODA nhưng cơ chế phân bổ chưa thuận lợi. Dự án dừng từ năm 2019, chủ yếu vướng nguồn vốn. Muốn triển khai dự án này, phải có vốn nhưng ngân sách nhà nước không được bố trí, phải dùng nguồn vốn hợp pháp khác, trong khi đàm phán ODA đang gặp khó. "Phải tính toán kỹ cơ chế nguồn vốn, đàm phán với nhà đầu tư để khởi động lại dự án sớm nhất có thể. Chính phủ sẽ tích cực, nỗ lực để có vốn cho dự án này" - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020