Chuyên mục  


Chiều 7-6, đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) cho biết theo thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% số vụ đặc biệt nghiêm trọng, do các đơn vị kinh doanh vận tải giao xe cho người chưa đủ điều kiện, ép thời gian giao hàng, xe phải chạy quá giờ, xuyên ngày đêm dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn. "Bộ GTVT có giải pháp gì trước tình trạng này?" - đại biểu chất vấn.

photo-1-16861311444911271987098.jpg

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Huế, đoàn Bắc Kạn. Ảnh: Phạm Thắng

Nữ đại biểu đoàn Bắc Kạn cũng nêu tình trạng sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn hạn chế như đào tạo vượt số lượng; giám sát học và thi còn hình thức; còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực hành vi… "Bộ trưởng cho biết giải pháp chấm dứt tình trạng trên?" - đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị.

  • Chủ tịch Quốc hội "xin tranh luận" với Bộ trưởng Giao thông vận tải

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT xác nhận thực tế có việc tài xế của doanh nghiệp vận tải bị ép chạy xuyên đêm, buồn ngủ gây tai nạn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu ví dụ vụ tai nạn giao thông ở Quảng Bình cách đây 3 năm khiến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố cả chủ doanh nghiệp do buông lỏng quản lý, giao xe cho người không đủ điều kiện.

photo-1-16861310147291001582704.jpg

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Theo Bộ trưởng GTVT, vừa qua, Thủ tướng cũng đã yêu cầu với tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì Chủ tịch UBND tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, cá thể hóa trách nhiệm cho các đơn vị liên quan. Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định phải quản lý nghiêm khắc hơn với vấn đề này.

Trả lời về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết vừa qua, Bộ GTVT đã thanh tra toàn diện việc sát hạch lái xe tại 63 tỉnh thành, ghi nhận vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch như việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma tuý, không đủ hành vi…

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, khi phát hiện vi phạm, đã chỉ đạo thanh tra bộ xử lý nghiêm, đồng thời chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý. Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tư, siết chặt quản lý để không tái diễn việc cấp phép lái xe cho đối tượng nghiện ma tuý. Bên cạnh đó, bộ cũng chỉ đạo Sở GTVT các địa phương xử lý nghiêm, do lĩnh vực này đã phân cấp phân quyền toàn bộ xuống cho địa phương. Bộ GTVT sẽ hoàn thiện văn bản pháp luật để tạo điều kiện cho địa phương quản lý.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nêu thực tế thời gian qua nhiều trung tâm đăng kiểm ở các địa phương đóng cửa gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. "Nhiều cử tri đề nghị tạo điều kiện mở lại các trung tâm này. "Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để thực hiện nội dung này?" - đại biểu Đặng Bích Ngọc chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết tình trạng cán bộ trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trung tâm bị đóng cửa đến nay không mở lại được chủ yếu do thiếu đăng kiểm viên. Theo thống kê, trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được.

"Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình xem làm thế nào để mở lại. Chúng tôi đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Tranh luận với Bộ trưởng về nội dung đăng kiểm, ĐB Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) cho rằng nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm hiện nay có trách nhiệm của Bộ GTVT, mà Bộ trưởng chưa chỉ ra. "Đây có phải là trách nhiệm chậm trễ trong không chủ động, hay chưa phối hợp với các bộ ngành liên quan trong việc đưa ra phương án ứng phó, thay thế trước khi dẫn đến tình huống tạm dừng hoạt động, thiếu hụt nhân lực đăng kiểm" - nữ đại biểu tranh luận.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng và đã gây ra hệ luỵ, nhân dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả trong hoạt động đăng kiểm, đi ngược đi xuôi nhưng không đăng kiểm được.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho hay thời gian qua có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ công chức, viên chức bị khởi tố. Có 281 đơn vị đăng kiểm nhưng có tới 106 trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa. Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ để các trung tâm đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Ngay từ khi bắt đầu về nhận công tác, Bộ trưởng GTVT cho biết đã rất chủ động việc nghiên cứu để làm thế nào điều chỉnh các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để vừa hiện đại, vừa thông thoáng. Trong đó có việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Chắc chắn việc này sẽ giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Chúng ta làm được việc này sẽ tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu xe.

Để đăng kiểm hoạt động trở lại bình thường, Bộ GTVT sẽ thực hiện một số giải pháp như điều chỉnh cơ chế tài chính, phối hợp với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo Luật Giá sửa đổi việc loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá hiện đang quản lý. Với trên 75% doanh nghiệp tư nhân làm đăng kiểm, phải để thị trường quyết định, giúp nâng cao thu nhập cho đăng kiểm viên.

Ngoài ra, tiếp tục đào tạo đăng kiểm viên để có đủ nhân lực cho việc mở lại các trung tâm đăng kiểm. Đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin vào để đăng ký, thanh toán qua mạng, làm như nước ngoài là đúng ngày giờ đưa xe đến chứ không cần xếp hàng.

"Tôi cũng cam kết đến hết tháng 6, không quá đầu tháng 7 tới, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường" - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020